Tại hội thảo, ông Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc ITPC cho biết, hiện nay mô hình kinh doanh bằng hình thức NQTM ngày càng phổ biến tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Đây là phương thức giúp các DN nhượng quyền tận dụng được nguồn vốn, nhân lực từ đối tác để mở rộng kinh doanh, đồng thời gia tăng doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền, nâng cao giá trị thương hiệu và nâng tầm DN. 

Đối với bên nhận nhượng quyền, mô hình này giúp hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất trong kinh doanh. Thông qua uy tín của các thương hiệu lớn được nhượng quyền, sản phẩm của DN vừa và nhỏ được tiêu thụ mạnh trên thị trường và được người tiêu dùng biết đến. 

Chuỗi cà phê Napoli – Mô hình nhượng quyền thương mại thành công tại Việt Nam, giới thiệu sản phẩm tại hội thảo.

Không những vậy, DN cũng có thể tiết kiệm được chi phí tạo dựng thương hiệu, quảng cáo, xúc tiến bán hàng. Hoạt động NQTM giúp các DN trong nước được nhận chuyển giao từ những thương hiệu nổi tiếng, có uy tín, được học hỏi, tiếp cận với phương thức kinh doanh và quản lý tiên tiến của thế giới. 

“Theo Hiệp hội Nhượng quyền Thương mại quốc tế (IFA), Việt Nam được xác định là thị trường nhượng quyền hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á với nhiều lĩnh vực tiềm năng như: thực phẩm và đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em và cửa  hàng tiện lợi. Việt Nam cũng được dự báo sẽ là điểm đến của nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng trong thời gian tới”, ông Nguyễn Tuấn nói.

Chia sẻ tại buổi hội thảo, bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia, thành viên sáng lập và điều hành Công ty World Franchise Associates chia sẻ, ngành nhượng quyền có đóng góp đáng kể vào GDP và có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở các quốc gia có ngành nhượng quyền phát triển, mức đóng góp của nó vào khoảng 5-10% GDP. Tại Hoa Kỳ, cái nôi của ngành nhượng quyền, con số này là 5,1%. Mức đóng góp của ngành nhượng quyền vào GDP quốc gia còn ngoạn mục hơn tại Canada với 10%, Australia là 9%, Nam Phi 9,7%. 

Ở châu Á, nhượng quyền phát triển mạnh nhất tại Hàn Quốc với mức đóng góp vào GDP là 7,8%, Malaysia 6,3%, Philippines 5%, Singapore 3%. Đối với Malaysia, ngành nhượng quyền được Chính phủ nước này lựa chọn như một chiến lược dài hạn để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, bằng cách xuất khẩu mô hình và thương hiệu thay vì xuất khẩu hàng hóa và sản phẩm.

Tại Việt Nam, bà Nguyễn Phi Vân cho biết, trước COVID-19 đã có các thương hiệu nhượng quyền lâu năm và rất thành công như: Trung Nguyen Coffee, Pho 24, T&T, Cafe Bobby Brewers, Kinh Do Bakery, Wrap and Roll, Café Cong, AQ Silk, Shop and Go, Highlands Coffee… Theo đánh giá, thời kỳ hậu COVID-19, hoạt động nhượng quyền có thể phát triển mạnh mẽ ở các mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ, O2O (Online – to – Ofline), DevOps (mô hình làm việc kết hợp giữa kỹ sư phát triển phần mềm với bộ phận kỹ sư hệ thống, nhân viên bảo mật, kỹ sư mạng, kỹ sư hạ tầng,... nhằm mục đích rút ngắn vòng đời phát triển sản phẩm), mô hình linh hoạt hay những mô hình có mức đầu tư thấp và hoàn vốn nhanh. 

“Trong tương lai, DN nên lựa chọn đầu tư vào những ngành phục vụ nhu cầu cơ bản; những mô hình linh hoạt; đa dạng kênh doanh thu; đầu tư vừa phải và thu hồi vốn nhanh; ứng dụng nền tảng quản trị số vào hoạt động kinh doanh; đẩy mạnh đầu tư mô hình phát triển bền vững”, bà Nguyễn Phi Vân tư vấn DN.

Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp và nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, ông Lê Đăng Khoa – Chủ tịch Le Group Ventures cho rằng: “DN phải thay đổi tư duy, luôn chủ động và linh hoạt tìm kiếm các giải pháp, dịch chuyển mô hình kinh doanh, đa dạng hóa kênh doanh thu nhằm phân tán và hạn chế rủi ro, nắm bắt cơ hội và nhanh chóng xoay chuyển tình thế trong mọi tình huống. Và NQTM hiện cũng đang nổi lên là mô hình có khả năng phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ thời kỳ hậu COVID-19”. 

Các chuyên gia cũng cho rằng, để có một mô hình nhượng quyền bền vững, DN phải quan tâm tới 5 yếu tố bao gồm: thương hiệu và mô hình, nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ.

Thúy Hà