Nhu cầu chi thấp, ngân sách thặng dư quý I

Thứ Bảy, 06/04/2019, 08:14
Đó là nhận định của Bộ Tài chính tại cuộc họp báo định kỳ Quý I/2019 thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính- ngân sách, diễn ra chiều 5-4.


Thu ngân sách tăng

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết: tổng thu ngân sách trong quý I đạt 381.000 tỷ đồng, bằng 27% dự toán, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thu nội địa cả quý I đạt 315.400 tỷ đồng, bằng 26,9% dự toán, tăng 13,8% so cùng kỳ năm 2018. Ước tính cả nước có 49/63 địa phương thu nội địa đạt tiến độ dự toán (trên 24%).

Ở hướng ngược lại, tổng chi ngân sách 3 tháng đầu năm là 315.600 tỷ đồng, bằng 19,3% dự toán, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong số này, riêng chi thường xuyên đã đạt gần 237.200 tỷ đồng, bằng 23,7% dự toán, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2018.

“Nhìn chung, các nhiệm vụ chi ngân sách trong tháng 3 và quý I được đảm bảo chặt chẽ, theo đúng dự toán và tiến độ triển khai thực hiện của các đơn vị sử dụng ngân sách, đáp ứng các nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội. Do nhu cầu chi quý I thấp, nên cân đối NSNN về tổng thể có thặng dư (thu lớn hơn chi)”, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Cũng theo dữ liệu Bộ Tài chính công bố, trong 3 tháng đầu năm 2019, đã thực hiện ký kết 1 hiệp định vay vốn nước ngoài, trị giá 188,3 triệu USD. Trả nợ của Chính phủ trong tháng 3-2019 khoảng 38.768 tỷ đồng, trong đó tổng trả nợ trong nước là 31.317 tỷ đồng, trả nợ nước ngoài là khoảng 7.451 tỷ đồng. Lũy kế trả nợ 3 tháng đầu của Chính phủ là 99.128 tỷ đồng, trong đó trả nợ Chính phủ trong nước khoảng 84.088 tỷ đồng, trả nợ nước ngoài khoảng 15.040 tỷ đồng.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, chống buôn lậu, gian lận thương mại, tính đến hết tháng 3-2019, toàn ngành Tài chính đã thực hiện 34.638 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiến nghị xử lý tài chính 2.861 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính 180 tỷ đồng; số tiền đã thu nộp NSNN 811,3 tỷ đồng. Riêng với lĩnh vực Thuế, tính đến ngày 21-3-2019, cơ quan Thuế đã thực hiện 5.562 cuộc thanh tra, kiểm tra thuế; kiến nghị xử lý 5.010 tỷ đồng, trong đó thu vào NSNN 1.252 tỷ đồng, giảm lỗ 1.287 tỷ đồng; thu hồi trên 4,7 nghìn tỷ đồng thuế nợ đọng từ năm trước chuyển sang.

Tương tự, trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ, tổng số 1.334 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 112,4 tỷ đồng; Số thu ngân sách đạt 8,5 tỷ đồng, khởi tố 1 vụ án hình sự, chuyển cơ quan khác khởi tố 6 vụ.

Điều hành giá theo mục tiêu lạm phát dưới 4%.

Khá Bảnh “lên sóng” tội trốn thuế

Trong rất nhiều vấn đề nóng được các phóng viên đặt câu hỏi cho Bộ Tài chính, vụ việc trốn thuế của Ngô Bá Khá (Khá Bảnh)- YouTuber được quan tâm đầu tiên. Cụ thể, theo lời khai của Khá Bảnh, nhờ việc đăng các video lên kênh YouTube, đối tượng này đã được Google trả tiền, với mức từ 7.000- 8.000 USD, thậm chí có tháng lên tới 19.500 USD (gần 500 triệu đồng) nhưng chưa hề đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh thông tin này, ông Đặng Ngọc Minh- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết theo quy định, Thuế TNCN do các cá nhân có thu nhập chịu trách nhiệm kê khai, các tổ chức chi trả thu nhập cho các cá nhân có trách nhiệm khấu trừ.

Với trường hợp của Ngô Bá Khá trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, trong hồ sơ của cơ quan Thuế, chưa có đăng  ký kê khai mã số thuế TNCN. Ngành Thuế cũng nắm được thông tin Khá Bảnh có thu nhập từ việc đăng tải video lên YouTube, song vụ việc đang trong quá trình điều tra, nên việc xác định Khá có thu nhập hay không thuộc trách nhiệm cơ quan điều tra, còn về phía cơ quan Thuế chưa có thông tin đăng ký thu nhập của Khá Bảnh.

Thông tin thêm, ông Minh cho biết trong thời gian vừa rồi, cơ quan Thuế có nhiều biện pháp tăng cường quản lý kinh doanh qua mạng, từ 2017 ngành Thuế có văn bản chỉ đạo các địa phương tuyên truyền về nghĩa vụ đăng ký kê khai các cá nhân có hoạt động kinh doanh qua mạng.

Ví dụ tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, các cục thuế này đã tuyên truyền tới các YouTuber, nhiều người đã đến đăng ký tự nguyện nộp thuế, đồng thời, ngành thuế có lực lượng tra cứu các hoạt động kinh doanh mạng, và khi phát hiện có thu nhập, ngành Thuế đã kiểm tra tại chỗ, tăng cường thực hiện nghĩa vụ thuế.

“Với trường hợp cụ thể, Khá có các khoản thu nhập, theo chúng tôi, nếu thu nhập này thông qua hình thức quảng cáo, thì trách nhiệm chi trả thuế cho các thu nhập này là của các đơn vị, nếu là các doanh nghiệp trong nước thì họ sẽ khấu trừ thuế. Song hiện nay, nếu nói về việc đăng ký kinh doanh, thì chưa có quy định nào cho phép việc thực hiện đăng tải trên các kênh YouTube này một cách chính thức, mà đây là họ đăng ký thông qua Google và các kênh mạng của nước ngoài.

Gần đây, theo quy định của Chính phủ, đã truyền thông theo hướng tăng cường siết chặt các quy định về đăng tải các video. Trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục phối hợp với các cơ quan Thuế các nước, tăng cường trao đổi thông tin, đặc biệt là trong việc sửa đổi luật quản lý Thuế, chúng tôi cũng đã đặt ra những yêu cầu mới như trao đổi thông tin với phía ngân hàng về luồng tiền để quản lý.

Với trường hợp Ngô Bá Khá, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, phối hợp với cơ quan Công an để xác định nếu có hành vi trốn thuế sẽ bị xử lý theo pháp luật”, ông Minh khẳng định.

Hà An
.
.
.