Nhiều việc làm chờ người lao động

Thứ Ba, 23/02/2021, 07:54
Theo Ban Quản lý các KCN, KCX TP Hồ Chí Minh (Hepza), ngay từ ngày đầu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (17-2, tức mùng 6 Tết), có hơn 50% doanh nghiệp (DN) hoạt động trở lại. Đến nay, hầu hết các DN đã đi vào hoạt động chính thức.

Theo thống kê của Hepza, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số lượng lao động của khoảng 1.560 DN trong KCN, KCX giảm còn 276.700 người (giảm hơn 14.920 người). Ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Hepza cho biết, trong số 276.000 người lao động đang làm việc tại các KCX và KCN, có khoảng 60% lượng công nhân ở lại ăn Tết tại TP Hồ Chí Minh (những năm trước khoảng 50%), phần lớn là lao động ở khu vực các tỉnh miền Trung. “Lý do người lao động ở lại ăn Tết ở TP Hồ Chí Minh tăng là do ảnh hưởng dịch bệnh, họ bị dừng việc, hoãn việc nên đã về quê trước đó”, ông Hưng cho biết. 

Chính vì có số lượng lớn người lao động ở lại TP Hồ Chí Minh nên mặc dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, nhiều người lao động chưa trở lại làm việc nhưng các DN vẫn không bị động, vẫn có một lượng lớn người lao động sẵn sàng làm việc ngay từ những ngày đầu năm. “Để đảm bảo an toàn trước dịch bệnh, Hepza có thông báo cho DN thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế khi người lao động trở lại làm việc sau Tết và các DN đã thực hiện nghiêm túc”, đại diện Hepza thông tin thêm.

Người lao động trở lại làm việc sau Tết.

Điều đặc biệt của thị trường lao động sau Tết năm nay đó là, mặc dù khó khăn bởi tình hình dịch bệnh COVID – 19 kéo dài nhưng nhiều DN vẫn liên tục mở rộng sản xuất. Lý do được giải thích là các nhà đầu tư tin tưởng vào khả năng chống dịch của Việt Nam và nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng rất lớn vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết để được hưởng ưu đãi về thuế. 

Chính vì vậy,  ngay từ đầu năm nhiều DN đã thi nhau tuyển dụng số lượng lớn lao động để mở rộng sản xuất. Điển hình, Công ty CP Teakwang Vina (Đồng Nai) có nhu cầu tuyển dụng 3.000 lao động sau Tết; Công ty TNHH Tech – Link Silicones (KCX Tân Thuận, quận 7) có nhu cầu tuyển dụng 500 lao động; Công ty Samsung (Khu công nghệ cao TP Thủ Đức) đăng thông báo tuyển dụng lao động với các vị trí: lắp ráp linh kiện điện tử trên dây chuyền sản xuất, hỗ trợ sản xuất... 

Ngoài ra, có rất nhiều DN tuyển dụng kèm các thông tin đãi ngộ tốt nhằm thu hút và giữ chân lao động như: lương cơ bản cộng với trợ cấp tay nghề, thâm niên, tiền cơm tăng ca, nhà trọ, xăng xe,... Đơn cử, một công ty chuyên sản xuất, gia công linh kiện, phụ tùng xe ôtô, xe gắn máy hỗ trợ công nhân tiền nhà trọ 300.000 đồng, chuyên cần 300.000 đồng, mệt nhọc 200.000 đồng...

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường TP Hồ Chí Minh (Falmi), ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, các DN trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng khoảng 30.000 lao động. Nhiều ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng như công nghệ thông tin, chế biến thực phẩm, xây dựng, vận tải. Trong quý 1 này, cần 70.000 - 75.000 lao động dệt may – da giày, chế biến thực phẩm, kinh doanh - thương mại... Sang quý 2 và quý 3 cần gần 138.000 - 147.000 lao động, tập trung ở các ngành cơ khí, hóa chất – cao su – nhựa, công nghệ thông tin - điện tử... Sang quý cuối cùng của năm, thị trường cần gần 72.000 - 77.100 lao động.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, mặc dù số lượng công việc đang chờ người lao động rất nhiều nhưng tại các trung tâm dịch vụ việc làm, số người lao động đến tìm việc không nhiều. Nguyên nhân, các khu vực sản xuất, đa số nhân lực đã ổn định nên nhu cầu tìm việc hay hiện tượng “nhảy việc” như các năm trước cũng không cao.

T.Hà
.
.
.