Nhiều nông dân thành tỷ phú từ vốn tín dụng nông nghiệp

Thứ Tư, 22/11/2017, 09:53
Trong những năm qua, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn. Các chính sách mới ra đời không chỉ góp phần khơi thông nguồn vốn ngân sách Nhà nước, mà còn thu hút nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tín dụng thương mại, tín dụng ưu đãi… cho khu vực nông nghiệp, nông thôn.


Một trong những chính sách tạo bước ngoặt quan trọng góp phần xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống của nông dân, cư dân ở nông thôn là Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9-6-2015 về Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn. 

Nghị định này thay thế Nghị định số 41/2010/NĐ-CP và có nhiều điểm mới, cụ thể: Bổ sung thêm đối tượng được vay vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (bao gồm cả những cá nhân, hộ gia đình cư trú trên địa bàn nông thôn hoặc có tham gia sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp); thúc đẩy tổ chức sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết, mô hình ứng dụng công nghệ cao.

Theo đó, mức cho vay tín chấp cũng được nâng lên từ 1,5 đến 2 lần so với quy định cũ. Nghị định số 55/2015/NĐ-CP cũng ưu tiên cho các tổ chức đầu mối tham gia mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp có thể được vay không có tài sản bảo đảm lên đến 70% - 80% giá trị dự án, phương án sản xuất, kinh doanh… 

Vườn Thanh long của gia đình ông Trần Văn Chính.

Ngoài ra, còn bổ sung thêm đối tượng vay vốn là các cá nhân, hộ gia đình sinh sống trên địa bàn thành phố, thị xã tham gia sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Là hộ nằm trong diện được hưởng ưu đãi từ Nghị định 55/2015/NĐ-CP, sau khi được tư vấn, ông Bùi Văn Thành ở ấp Trương Công Ý (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) đã đăng ký vay Agribank chi nhánh Tân Thạnh - Long An số tiền 400 triệu đồng. Sau khi được giải ngân, ông Thành đã mạnh dạn chuyển đổi 4ha đất lúa sang trồng ổi. 

Ông Thành so sánh trồng lúa thì cực nhọc hơn nhưng chỉ cho thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng/năm, còn trồng ổi thì thu nhập tăng gấp 4 lần. Hiện nay, mỗi ngày gia đình ông bán được từ 70 - 100kg ổi. Nếu tính giá bình quân khoảng 10.000 đồng/kg, thì mỗi năm cũng kiếm được trên dưới 300 triệu đồng.

Cũng tại ấp Trương Công Ý (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An), gia đình ông Trần Văn Chính sau khi vay vốn từ nguồn Nghị định 55/2015/NĐ-CP đã chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây Thanh long. 

Với số vốn 700 triệu đồng, ông mạnh dạn đầu tư cải tạo 10ha đất lúa trước đây sang trồng cây Thanh long. Đến nay, ông Chính đã cải tạo xong khoảng 4ha, năng suất gần 4 tấn/ha/năm. Thu nhập của ông Chính trên 300 triệu đồng/ năm. Hiện nay, ông Chính đang trồng cột xi măng và trồng thêm trên 2ha Thanh long mới.

Theo ông Bùi Hữu Sông, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Tân Thạnh - Long An, việc Chính phủ ban hành Nghị định 55/2015/NĐ-CP là rất kịp thời và hết sức cần thiết cho doanh nghiệp và nông dân vùng nông thôn, nhằm đáp ứng được nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh. Để đơn giản hóa thủ tục đối với hộ vay vốn đến 100 triệu đồng, Agribank đã cho vay dưới dạng Sổ vay vốn. Đối với Sổ vay vốn, chỉ lập 1 lần và sử dụng cho nhiều lần vay vốn. Nhờ có nguồn vốn vay, các hộ nông dân tại địa phương đã mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ nông nghiệp, cây, con giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, mở rộng quy mô sản xuất.

Ông Trần Minh Kha, địa chỉ tại Tân Thạnh - Long An, đã có mối quan hệ tín dụng với chi nhánh Agribank ở đây từ năm 2013. Lần này, ông Kha được chi nhánh cấp Sổ vay vốn để thực hiện vay tín chấp tại ngân hàng với số tiền 70 triệu đồng. 

Ông Kha tâm sự “Tôi có khoảng 8ha đất, đã cải tạo được từ 2 đến 3ha đất trồng mít, số đất còn lại tôi vẫn trồng lúa, phần nhỏ dùng để nuôi heo, đến nay gia đình tôi đã có của ăn, của để”.

Tuy thời gian triển khai thực tế chưa lâu, nhưng Chương trình cho vay vốn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Thành công bước đầu này được xem là bước đột phá để khơi thông nguồn vốn cho phát triển “tam nông” trên địa bàn huyện Tân Thạnh nói riêng và tỉnh Long An nói chung.

PV
.
.
.