Nhiều mặt hàng tăng tốc xuất khẩu vào EU

Thứ Hai, 05/10/2020, 09:01
Kim ngạch xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang thị trường EU đã đạt 3,25 tỷ USD, tăng 4,65% so với tháng 7 và tăng 4,2% so với cùng kỳ, đưa kim ngạch XK từ Việt Nam sang thị trường EU đạt 22,76 tỷ USD, tăng gần 500 triệu USD so với bình quân...

Bộ Công Thương cho biết, từ ngày 1/8 khi EVFTA đi vào thực thi đến nay, chỉ tính riêng tháng 8, kim ngạch xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang thị trường EU đã đạt 3,25 tỷ USD, tăng 4,65% so với tháng 7 và tăng 4,2% so với cùng kỳ, đưa kim ngạch XK từ Việt Nam sang thị trường EU đạt 22,76 tỷ USD, tăng gần 500 triệu USD so với bình quân 7 tháng đầu năm (bình quân 7 tháng là 2,79 tỷ USD). Sang tháng 9, kim ngạch XK sang thị trường này tiếp tục duy trì đà tăng mạnh, tăng 14,4% so với cùng kỳ.

Nhiều mặt hàng XK của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU sau gần 2 tháng EVFTA được thực thi. Điển hình, từ đầu tháng 8 đến nay, XK thủy sản có số lượng đơn hàng tăng khoảng 10% so với tháng 7. Bên cạnh thủy sản, gạo Việt XK sang châu Âu cũng có những tín hiệu khả quan khi giá gạo XK của Việt Nam vào thị trường EU đã tăng phổ biến từ 80-200 USD/tấn, tùy loại so với thời điểm trước khi EVFTA có hiệu lực. 

Ngoài ra, nhiều mặt hàng khác như điện thoại và linh kiện, máy móc, thiết bị phụ tùng, dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ, cà phê… cũng đang được nhận định kỳ vọng lớn trong việc gia tăng kim ngạch XK vào thị trường này thời gian tới. Ngoài ra, XK rau quả Việt sang EU lại ghi nhận tín hiệu khá tích cực.

 Cụ thể, tháng 8-2020, trị giá XK các sản phẩm rau quả của Việt Nam sang EU ước đạt 14,7 triệu USD, tăng 25,2% so với tháng trước đó. Dự kiến, XK rau, củ, quả sang EU thời gian tới sẽ tiếp tục khởi sắc. 

Ông Mathijs van den Broek, Thành viên Ban điều hành, Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam (DBAV) cho biết, EU là một thị trường có nhu cầu ổn định về rau quả (chiếm 45% trị giá thương mại hàng rau quả toàn cầu). Trong đó, những loại trái cây nhiệt đới và mới lạ sẽ thu hút người tiêu dùng EU. Điều này sẽ là thế mạnh cho các nhà XK từ các quốc gia có khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Mặt hàng XK chủ lực sang EU là dứa, thanh long, cơm dừa, chôm chôm, xoài...

Nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam kỳ vọng gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho rằng, EU là thị trường XK lớn thứ 4 của rau quả Việt Nam. Rau quả là một trong những mặt hàng nông sản được hưởng lợi ngay khi EVFTA có hiệu lực khi 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các sản phẩm chế biến từ rau quả được xóa bỏ. Tuy nhiên, EU cũng là thị trường “khó tính”, có yêu cầu rất khắt khe với các quy định về hàng rào kỹ thuật, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm... 

Khi XK rau, quả sang EU, nếu bị vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm doanh nghiệp sẽ bị trả hàng, gây thiệt hại không chỉ riêng doanh nghiệp mà cả ngành rau quả Việt Nam. Do đó, việc sản xuất an toàn theo hướng an toàn là yêu cầu bắt buộc. 

Bên cạnh đó, việc chế biến sâu sẽ giúp tận dụng được các sản phẩm rau, củ, quả vào làm nguyên liệu cho chế biến, từ đó khai thác tối đa giá trị của các sản phẩm thu hoạch được, giúp nông dân tăng thêm thu nhập do sản phẩm làm ra được tiêu thụ hết. 

Từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thông tin tuyên truyền mạnh mẽ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tận dụng hiệu quả các cơ hội của các Hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định CPTPP và Hiệp định EVFTA.

Trân Trân
.
.
.