Nhiều dịch vụ “cháy” hàng ngày đỉnh điểm nắng nóng

Chủ Nhật, 04/06/2017, 17:47
Hà Nội bước sang ngày thứ tư của đợt nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ ngoài trời lên tới 45 độ C khiến nhiều người tìm mọi cách tránh nắng. Trái lại, nhiều dịch vụ càng nắng nóng thì càng “cháy” hàng do nhu cầu sử dụng tăng cao.


“Cháy” đá sạch, giá tăng nhưng vẫn đắt hàng

13h ngày 3-6, nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội trên 40 độ, nắng nóng bỏng rát thiêu đốt khiến ai cũng nhanh chóng đi cho nhanh. Người không có việc cần thiết đều tránh ra đường vào giờ này. Chính vì thế mà lưu lượng người đi lại cũng ít hơn hẳn so với những ngày mát mẻ.

Nhưng tại điểm bán đá sạch và đá cây ở ngay cổng chợ Bưởi, quận Tây Hồ khách đến mua rất đông. Đứng ở đây chưa đầy 15 phút, chúng tôi liên tục thấy khách tấp xe vào mua đá. 

Chủ hàng phải nhờ 2 đến 3 người bán hàng giúp mới kịp phục vụ. Đá viên ở đây mang thương hiệu khá nổi tiếng “Tuyết Tuyết” ngày thường bán 8.000 đ/túi, nhưng ngày nắng nóng tăng lên 10.000 đ/túi.

Theo chủ hàng thì 2 ngày qua, lượng đá viên bán ra tăng gấp đôi ngày thường. Trung bình một ngày cửa hàng bán khoảng 100 túi đá viên thì nay tăng lên 200 túi. Có những lúc khách mua đông, cửa hàng “cháy” đá. “Nắng nóng “cháy” đá là chuyện bình thường vì không sản xuất kịp. Có những lúc hết đá đông khách quá xe chở đá chạy không kịp, đành phải khất với khách” – chủ hàng vừa khuân đá vừa nói.

13h ngày 3-6- giờ đỉnh điểm nắng nóng nhưng cửa hàng bán đá ở cổng chợ Bưởi luôn bận rộn.

Cả chợ Bưởi vắng im lìm vì giờ nghỉ trưa, duy chỉ có hàng đá là nhộn nhịp người ra kẻ vào. Theo chủ hàng thì có những công trình xây dựng gần đây cũng tới mua một lúc chục túi đá về cho thợ.

Không chỉ có đá viên mà nhu cầu sử dụng đá cây ngày nắng nóng cũng rất cao. Các loại thực phẩm phải sử dụng đá để ướp ngày nắng nóng dễ ôi thiu nên cần lượng đá lớn. Nắng nóng đá nhanh chảy nên đá ướp cũng hao hơn ngày thường. “Giá đá cây vẫn như ngày thường, 50.000 đ/cây” – chủ hàng cho biết.

Bà Nguyễn Thị Cúc, bán nước mía trên đường Hoàng Hoa Thám đến chợ Bưởi mua 2 túi đá phân bua: “Nắng nóng thế này có đá mua là tốt rồi, họ tăng giá cũng không sao, đá tăng thì mình lại tính vào cho khách. Khách hàng phải chịu thôi”.

Nhu cầu sử dụng đá tăng cao trong ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại nhiều điểm bán đá viên và đá cây ở Hà Nội lượng mua tăng vọt do thời tiết quá nắng nóng, nhu cầu sử dụng tăng cao, nhiều nơi bán lẻ đã tăng giá. Tại của hàng bán đá cây và đá viên tại 245 Thụy Khuê, người bán hàng cho biết, 3 ngày nay lượng đá bán ra tăng gấp đôi tuần trước. Có nhà có đám hiếu lấy tới hai chục túi đá. 

Nhìn những thùng đá chất cao được bọc cẩn thận, người bán hàng bảo: “Tí là hết thôi. Không chỉ bán cho quán giải khát, quán ăn mà đá bán lẻ cho dân cũng nhiều. Người mua lẻ 1 đến 2 túi cũng tăng vọt”.

Chị Bùi Thị Nhung bán nước mía ở đường ven hồ Tây cho biết: “Chiều qua chồng tôi phải đi xe máy mấy phố mới mua được túi đá về bán đấy”. Theo giải thích của chị thì ban ngày nắng quá không có người đi lại, nên chị cũng không nghĩ chiều tối lại đắt khách như thế nên không chuẩn bị nhiều đá.

Nhiều thực phẩm khan hiếm ngày nắng nóng

Nắng nóng khiến cho nhiều mặt hàng giải nhiệt đắt hàng và trở nên khan hiếm. Theo một tiểu thương ở chợ Nghĩa Tân thì 3 hôm nay thịt lợn bán rất chậm do nóng người mua ít hơn. Trái lại, những mặt hàng như cua đồng, rạm, ngao lại đắt khách.

Theo một tiểu thương bán đồ hải sản ở chợ Làng Hồ, phường Bưởi thì mọi ngày chị phải bán tới trưa mới hết hàng, nhưng từ hôm qua tới nay chưa tới 9h chị đã bán hết. Thậm chí sáng 3-6, chỉ chỉ còn nửa cân rạm mà hai khách hàng giành nhau. Cuối cùng đành phải chia đôi, mỗi người mua một nửa.

Chủ quán nước mía bận rộn phục vụ khách.

Theo chị thì nắng nóng ăn canh cua vừa giải nhiệt tốt, lại dễ ăn nên bao giờ cũng đắt hàng. Nhưng đầu vào cũng phải giành giật nên chị không lấy được nhiều về bán cho khách. Theo khảo sát của chúng tôi, giá cua đồng và rạm chỉ tăng nhẹ, khoảng 15.000 - 20.000 đ/kg.

Dịch vụ giải khát là mặt hàng bán chạy nhất trong những ngày đỉnh điểm của nắng nóng. Tối 2-6, người dân đổ ra tránh nóng ở đường ven Hồ Tây rất đông. Nước mía, trà đá, nước chanh bán rất chạy. Một cốc nước mía ngày thường chỉ 10.000 đ, nắng nóng tăng lên 12.000 đ nhưng khách hàng đều vui vẻ chấp nhận.

Hàng trà đá ngồi ven hồ khách uống khá đông, giá vẫn 500đ/cốc nhưng khách vòng trong vòng ngoài. Không chỉ ven hồ mà những quán trà chanh vỉa hè nổi tiếng ở khu vực phố cổ, chiều tối là bắt đầu đông nghịt khách.

 Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ quán trà sữa bobapop ở phố Trần Nguyên Hãn cho biết: “Trong hai ngày nắng nóng, đặc biệt là ngày 3-6, khách quá tải, chúng tôi không kịp phục vụ”.

Trái cây giải nhiệt ngày nắng nóng như cam, dưa hấu, chanh leo rất phong phú, không có hiện tượng sốt hàng và giá vẫn như tuần trước. Cam sành loại một có giá 70.000 đ/kg, loại 2 giá 50.000đ/kg, quýt Sài Gòn 50.000đ/kg... “Người mua tăng hơn nhưng cũng không tăng cao quá nên giá vẫn giữ nguyên. Tôi chủ yếu bán cho khách quen nên không tăng giá được” – chủ hàng trái cây ở chợ Nghĩa Đô cho biết.

Nắng nóng nhu cầu sử dụng thực phẩm giải nhiệt luôn tăng cao, đặc biệt là đá sạch.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng lo lắng, với nhu cầu sử dụng đá tăng đột biến, để kịp nguồn cung ra thị trường, liệu cơ sở sản xuất đá viên có sử dụng đúng nguồn nước đủ tiêu chuẩn hay không? 

Để đảm bảo ATVSTP cho người tiêu dùng, thiết nghĩ cơ quan quản lý phải tăng cường kiểm tra vấn đề ATVSTP tại các cơ sở sản xuất đá, nhằm kịp thời xử lý vi phạm.

Trần Minh
.
.
.