Nhật Bản bổ sung 7 công việc tiếp nhận lao động đặc định

Chủ Nhật, 01/11/2020, 09:40
Đã bắt đầu mở cửa trở lại cho lao động một số nước kiểm soát tốt dịch COVID-19, trong đó có Việt Nam. Chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ- TBXH), từ giữa tháng 8 đến nay, số lao động Việt Nam sang Nhật Bản đã tăng dần.


Thông tin, phía Nhật Bản vừa chính thức bổ sung thêm 7 loại hình công việc trong lĩnh vực xây dựng gồm: Giàn giáo, nghề mộc, thi công hệ thống nước, gia công kim loại tấm, giữ nhiệt và làm mát, phun vật liệu cách nhiệt Urethane, xây dựng dân dụng ngoài khơi được phép tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định người nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam thực sự đã mở rộng thêm cơ hội cho lao động sang làm việc tại thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam lớn nhất này.

Cơ hội sang làm việc tại Nhật Bản sẽ được mở rộng cho lao động đặc định Việt Nam thời gian tới.

Phù hợp với lao động Việt

Ấp ủ giấc mơ xuất khẩu lao động sang Nhật Bản từ lâu, anh Nguyễn Ngọc Trung, học viên đang theo học tại Công ty Nhật Thành (đơn vị được phái cử lao động sang Nhật Bản) cho biết, khi biết thông tin Nhật Bản mở rộng thêm các loại hình công việc trong lĩnh vực xây dựng được phép tiếp nhận lao động Việt Nam, cơ hội cho anh Trung được sang Nhật Bản làm việc đã rõ ràng hơn. Cụ thể, với 7 loại hình công việc mới được mở thêm trong đó có lĩnh vực thi công hệ thống nước. Đây là nghề mà anh Trung đã được đào tạo nghề trước kia. 

“Lĩnh vực này được bổ sung vào danh mục khiến cho em tự tin hơn bởi em được đào tạo chuyên sâu về nghề “tay phải” này. Việc của em hiện nay là phải tập trung vào học tiếng và các kỹ năng khác để đáp ứng được yêu cầu. Em hy vọng sẽ sớm có đơn hàng phù hợp và được xuất cảnh”, Ngọc Trung cho biết.

Cũng đang tìm hiểu việc sang Nhật Bản làm việc cho con trai, chị Bùi Thị Hòa, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội vui mừng khi biết lao động kỹ năng đặc định ngành xây dựng có nhiều ưu điểm so với 13 ngành đặc định còn lại và diện thực tập sinh truyền thống tại Nhật Bản nên chị quyết định hướng nghiệp cho con trai bằng cách chọn con đường xuất khẩu lao động qua hình thức này. 

“Tôi đã tìm hiểu và thấy rằng chương trình này tốt hơn các chương trình khác, cũng như chương trình thực tập sinh. Lương cao hơn và được đối xử lao động tốt hơn, nên tôi đã quyết định chọn cho cháu đơn này. Hy vọng sau 5 năm nữa cháu được đi về kinh tế gia đình sẽ ổn hơn”, chị Hòa chia sẻ.

Là đơn vị được phép phái cử lao động sang Nhật Bản theo chương trình lao động kỹ năng đặc định, đại diện Công ty Nhật Thành cho biết, chương trình này có nhiều chính sách ưu đãi so với chương trình thực tập sinh thông thường nên đây cũng là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ. 

“Đối với chương trình đặc định, người lao động có cơ hội làm việc lâu dài và có cơ hội định cư, đoàn tụ gia đình tại Nhật Bản. Ngoài ra chi phí đào tạo tiếng Nhật và đào tạo nghề sẽ được phía đối tác Nhật Bản chi trả 100%, hỗ trợ một phần chi phí xuất cảnh, nên người lao động có thể hoàn toàn yên tâm đi sang Nhật”, ông Bùi Xuân Quảng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Nhật Thành cho hay.

Lao động sang Nhật Bản sẽ tăng thời gian tới

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện Nhật Bản sẽ tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc trong 14 ngành nghề: Điều dưỡng; quản lý vệ sinh tòa nhà; phụ tùng máy móc và công cụ; máy móc công nghiệp; điện, điện tử và thông tin; xây dựng; đóng tàu và máy tàu thủy; sửa chữa và bảo dưỡng ôtô; hàng không; lưu trú (khách sạn); nông nghiệp; thủy sản và nuôi trồng thủy sản; sản xuất ôtô và đồ uống; dịch vụ ăn uống. 

Với khoảng 80 công việc trong 14 ngành nghề, Nhật Bản dự kiến tiếp nhận đến tháng 3/2024 hơn 345.000 lao động kỹ năng đặc định người nước ngoài. Cho nên số lượng lao động Việt Nam được sang làm việc tại thị trường này sẽ mở rộng cơ hội cho rất nhiều ứng viên. 

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết đã thông báo cho các doanh nghiệp tham gia cung ứng lao động kỹ năng đặc định cho thị trường Nhật Bản về 14 lĩnh vực ngành nghề, loại hình công việc trong chương trình lao động kỹ năng đặc định để người lao động và doanh nghiệp chủ động triển khai hợp tác với đối tác Nhật Bản.

Theo ông Phạm Viết Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, do nhu cầu tuyển dụng của chủ các chủ sử dụng lao động, Nhật Bản đã mở cửa nhận cấp lại visa sang Nhật Bản ngày 29/7 và chính thức là đầu tháng 8 tiếp nhận visa của thực tập sinh Việt Nam. Nhật Bản ưu tiên cấp lại visa cho các thực tập sinh đã cấp visa ra trước 27/3 nhưng sau đó bị hủy và cấp lại visa cho những đối tượng về nghỉ phép hiện chưa có điều kiện sang Nhật Bản. Những đối tượng này được xem xét cấp lại để sớm quay lại làm việc tại Nhật Bản. 

“Lao động bắt đầu sang Nhật Bản từ tháng 8, tháng 9 và đến tháng 10 thì nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đưa được hàng chục lao động, thực tập sinh sang Nhật Bản. Cục Quản lý lao động ngoài nước đang rà soát lại,  trao đổi với phía Nhật Bản để có thể tăng số lượng thực tập sinh, lao động Việt Nam sang Nhật Bản thời gian tới”, ông Hương cho biết. 

Tuy vậy, ông Hương cũng khuyến cáo cách doanh nghiệp đưa lao động đi và thực tập sinh cũng phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch tại Việt Nam, khi sang Nhật Bản cũng phải thực hiện các quy định các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Nhật Bản.

Ngọc Minh
.
.
.