Nhà vườn đào Tết: Tuốt lá chờ thời tiết thuận lợi

Chủ Nhật, 27/12/2020, 09:50
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thời điểm này, hầu hết các vườn đào tại vựa đào Nhật Tân, Hà Nội đã được tuốt lá, vun nụ. Những cây đào thế thân to, nhiều nụ đã được bứng lên chậu chờ khách hàng đến lựa chọn mua hay thuê.


Mong thời tiết thuận cho đào

Vườn đào Dũng Hải, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội với hơn 1.000 gốc đào là địa chỉ quen thuộc của nhiều người chơi đào tại Thủ đô từ hàng chục năm qua. Rất nhiều gốc đào thế với thân đào to, xù xì lâu năm đã được chủ vườn bứng lên các chậu. Khách đến thuê ở đây chắc chắn cũng phải bỏ ra số tiền từ vài triệu đồng trở lên mới sở hữu được một cây đào chơi tết. Còn nếu muốn mua, số tiền bỏ ra dành cho cây đào có giá cao nhất vườn đào Dũng Hải có thể lên đến cả trăm triệu đồng với gốc đào cổ cao 3-4m. 

Anh Nguyễn Văn Hải, chủ vườn đào Dũng Hải chia sẻ, phần lớn các gốc đào trong vườn đã được tuốt lá cách đây khoảng chục ngày. Việc chăm cây, tuốt lá là một trong những khâu có tính chất quyết định nhất để đào ra hoa đúng dịp Tết, nếu không là công của đổ xuống sông. Tùy vào từng loại đào, thời gian tuốt lá sẽ khác nhau. Các loại đào thế, gốc to thì tuốt lá trước Tết Nguyên đán khoảng 50- 60 ngày. 

Đào Nhật Tân đã được tuốt lá chờ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Bên cạnh đó, tùy vào từng loại cây, những cây già yếu thời gian tuốt lá chậm hơn so với những cây to khỏe. Năm nay, mùa đông lạnh hơn so với năm ngoái nên đào được tuốt lá muộn hơn. Sau khi tuốt lá, những cây đào đẹp sẽ được bứng lên trồng trên chậu để dành cho khách mua và khách thuê. 

Để chăm sóc cho vườn đào với hơn 1.000 gốc đào, vào mùa vụ, vườn đào Dũng Hải phải thuê thêm cả gần chục nhân công. Người tuốt lá, người xe đất, người tưới nước, người bứng đào lên chậu… Anh Hải cho biết, những ngày tới đây nếu thời tiết không quá lạnh cũng không quá nắng ấm, đào sẽ nở đẹp vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

Với thâm niên trồng đào mấy chục năm, cô Nguyễn Thị Loan, chủ vườn đào Loan tại Nhật Tân chia sẻ, thường sau khi tuốt lá, các chủ vườn sẽ căn cứ vào thời tiết để có cách chăm sóc, “thúc” hay “hãm” đào sao cho cây đào có nhiều nụ, nụ to, sắc thắm, bung nở đúng dịp Tết... Nếu nắng ấm kéo dài họ phải sử dụng biện pháp cho cây uống ít nước, ăn ít thuốc để kéo dài tuổi thọ của nụ. Nếu rét đậm kéo dài thì họ làm ngược lại, đặc biệt là sử dụng phân đạm để thúc hoa mau nở. 

Đặc biệt, sau tuốt lá cũng cần để ý xem cây có bị rệp hay không bởi rệp ăn hết mắt hoa. Đào lấy cành để bán với thân nhỏ và nhiều nhánh thì thời gian tuốt lá trước khi thu hoạch khoảng chừng 40 ngày sẽ cho nở hoa. Theo cô Loan, so với mọi năm thì thời tiết năm nay có thể nói là thuận lợi cho người trồng đào. Nếu thời tiết không quá ấm, hơi lạnh một chút trong những ngày sắp tới thì đào năm nay sẽ vào vụ hoa đẹp đúng dịp Tết Nguyên đán.

Giá đào chưa có biến động

Thời điểm này, hầu hết các vườn đào tại Nhật Tân đều đã hoàn thành xong công đoạn tuốt lá, vun nụ cho những cây hoa đào. Những cây đào thế to đẹp được bứng lên chậu chờ xuất vườn về tay chủ mới. Nhiều chủ vườn chỉnh trang vườn, thay biển hiệu quảng cáo để khách đến xem hàng tiện liên hệ. Theo chủ vườn đào Dũng Hải thì thời điểm này vườn đào đã nhận được các đơn thuê đào và đặt mua đào. 

Về giá đào, theo nhận định của các chủ vườn đào, mặc dù năm nay bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng giá đào thuê, mua cũng chưa có biến động. “Chúng tôi cũng đang nghe ngóng như nhu cầu của khách hàng. Thông thường, đào thế có giá đắt hơn so với đào thường. Cây cao khoảng 1m với thân to có giá bán có thể từ vài triệu đồng tùy vào thế cây và thân cây. Những cây đào cao 1,5-2m có giá hàng chục triệu đồng. Trong vườn cũng có những cây đào thế lên đến hàng trăm triệu đồng”, anh Nguyễn Văn Hải chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Loan thì cho hay, gần giữa tháng 12 âm lịch, các chủ buôn sẽ về tận vườn đào để mua cành. Giá đào chơi cành cũng dao động từ vài chục nghìn đồng hay trăm nghìn đồng cho đến 2 triệu đồng/cành tùy cành to nhỏ, đẹp xấu.

Nguyễn Hương
.
.
.