Ủy ban chứng khoán lên tiếng về sự cố tạm ngừng giao dịch tại HOSE:

Nhà đầu tư cần bình tĩnh

Thứ Ba, 23/01/2018, 17:12
“Khi thị trường gặp sự cố tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và lòng tin của nhà đầu tư, dù ít hay nhiều. Tôi rất mong muốn nhà đầu tư bình tĩnh nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan các tác động của sự cố kỹ thuật này đến thị trường và đến hoạt động đầu tư bình thường”, chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng cho biết.

Một sự cố hy hữu xảy ra vào phiên giao dịch chiều 22-1-2018 khi bảng điện tử hiển thị giao dịch chứng khoán tại sàn TP.Hồ Chí Minh (HOSE) của nhiều công ty chứng khoán đã bị mất kết nối, khiến phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC) chiều 22-1 không thể thực hiện. 

Thậm chí đến sau khi kết thúc phiên, kết quả giao dịch vẫn chưa được trả về. Khối lượng giao dịch tại sàn HOSE thời điểm mất kết nối đạt 266 triệu đơn vị, trị giá 7.548 tỷ đồng. Còn sàn HNX đạt hơn 84,8 triệu đơn  vị, trị giá trên 1.336 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, dù gặp sự cố, nhưng khi đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index đã tăng 25,35 điểm (2,39%) lên 1.087,42 điểm; HNX-Index tăng 1,49 điểm (1,22%) lên 123,88 điểm trong khi UpCom-Index giảm nhẹ 0,18%. Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục ở mức rất cao với 162 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 9.060 tỷ đồng.

Sau sự cố trên, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Trần Văn Dũng cho biết ông và một số lãnh đạo vụ chức năng của UBCKNN đã trực tiếp có mặt tại Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh để cùng chỉ đạo và phối hợp khắc phục sự cố này. 

Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh cũng đã thông báo ngừng giao dịch ngày 23-1-2018 để khắc phục sự cố. Ông Dũng khẳng định đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, nhưng cũng cần phải nhìn nhận những sự cố như thế này là rủi ro trong hoạt động mà bất cứ thị trường nào cũng có thể gặp phải. Trong quá khứ, chúng ta cũng đã từng gặp sự cố kỹ thuật và phải dừng giao dịch liên tục 3 ngày vào tháng 5-2008. 

Về mặt pháp lý, Thông tư của Bộ Tài chính và Quy chế giao dịch của các Sở Giao dịch Chứng khoán cũng đã quy định rất rõ các vấn đề cẩn phải xử lý khi Sở buộc phải tạm dừng hệ thống giao dịch. 

Nhìn ra thị trường quốc tế, chúng ta cũng thấy nhiều thị trường lớn, hiện đại cũng không tránh khỏi sự cố kỹ thuật và buộc phải tạm ngừng giao dịch: như Sở GDCK NewYork (năm 2005, 2013); Sở GDCK NASDAQ (năm 2013), Sở GDCK Tokyo (năm 2005). Trong năm 2017, một số Sở GDCK của Ấn Độ, Indonesia… cũng có sự cố kỹ thuật buộc phải tạm ngừng giao dịch trong nhiều giờ để khắc phục. 

“Khi thị trường gặp sự cố tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và lòng tin của nhà đầu tư, dù ít hay nhiều. Trong những trường hợp như vậy thì điều quan trọng là các Sở và cơ quan quản lý cần thông báo kịp thời đến các thành viên thị trường và nhà đầu tư để họ biết và đánh giá mức độ ảnh hưởng đến hoạt động và quyết định đầu tư. Tôi rất mong muốn nhà đầu tư bình tĩnh nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan các tác động của sự cố kỹ thuật này đến thị trường và đến hoạt động đầu tư bình thường”, ông Dũng nói.

H.A.
.
.
.