Người chăn nuôi lao đao vì giá gà thịt giảm

Thứ Hai, 28/09/2020, 09:47
Là địa phương có đàn gà lớn của cả nước với tổng đàn hơn 27 triệu con, người nuôi gà tại Đồng Nai đang thực sự lao đao vì giá gà thương phẩm giảm xuống đáy; thấp hơn nhiều so với giá vốn. Tình trạng này đã khiến nhiều hộ dân phải “treo” chuồng hoặc cho thuê lại chuồng trại để chuyển nghề.


Là một trong những hộ nuôi gà với số lượng lớn trong nhiều năm, nhưng gần đây phải “treo” chuồng, ông Nguyễn Văn Khánh ở huyện Trảng Bom cho biết, nuôi gà thời gian qua thua lỗ nặng nên đến nay ông đã cho người khác thuê lại chuồng trại để chuyển nghề.

Chưa yên, sau khi thuê lại trang trại của ông Khánh, người thuê đầu tư nuôi gà cũng đã bị lỗ nặng nên phải giảm đàn xuống còn phân nửa so với quy mô chuồng trại, chỉ dám duy trì đàn gà thịt đạt khoảng 16 ngàn con.

Giá thịt gà giảm khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn.

Tương tự trại gà ông Nguyễn Văn Cường ở huyện Tân Phú cũng đang có hơn 30 ngàn con gà công nghiệp, nhưng hiện thương lái chỉ thu mua gà thịt với giá 20 ngàn đồng/kg. Cá biệt có trang trại với số lượng 60 ngàn con ở huyện Trảng Bom những ngày qua đang bán đổ bán tháo chỉ với giá hơn 10 ngàn đồng/kg vì gà đã đến kỳ xuất chuồng nhưng đối tác đặt hàng đã phá hợp đồng không nhập hàng vì gà quá rẻ, đối tác không thể tiêu thụ nổi. Chủ trại gà này cho biết, sau đợt bán đổ bán tháo với lứa gà này sẽ chính thức “treo” chuồng vì thua lỗ hàng trăm triệu đồng vào lứa gà này.

Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai, giá gà công nghiệp trên địa bàn giảm sâu khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng là do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, nhiều hộ chăn nuôi lợn đổ xô qua nuôi gà khiến nguồn cung tăng mạnh.

Ngoài ra, thịt gà nhập khẩu quá nhiều trong khi giá trong nước không thể cạnh tranh được với giá thịt gà nhập khẩu khiến người tiêu dùng quay ra chọn mua thịt gà nhập khẩu, đặc biệt là tại các siêu thị và chợ loại 1. Thống kê từ Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai cho thấy, đến nay tổng đàn gà trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt khoảng 27 triệu con.

Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cho biết, trước tình hình giá gà thịt giảm sâu, Sở cũng đã chỉ đạo các huyện, nhất là Phòng Kinh tế - Nông nghiệp các huyện siết chặt việc hạn chế phát triển đàn tự phát một cách ồ ạt cũng như khuyến cáo người chăn nuôi hạn chế tăng đàn trong thời điểm này.

Tuy nhiên theo ông Vinh, để đưa giá gà về với giá vốn và có lãi cho người nông dân thì các bộ, ngành liên quan cần có chính sách và giải pháp khắt khe hơn đối với gà nhập khẩu. Bởi gần đây lượng thịt gà nhập khẩu quá lớn với giá thành quá rẻ nên người chăn nuôi trong nước khó có thể cạnh tranh vì từ nguồn giống đầu vào đến chi phí chăn nuôi trong nước đang ở mức cao. 

Bảo Sơn
.
.
.