Ngư dân Phú Yên câu được cá ngừ đại dương “khổng lồ” chưa từng có

Thứ Bảy, 18/05/2019, 13:31
Trong lúc hành nghề đánh bắt hải sản trên vùng biển Trường Sa, một nhóm ngư dân Phú Yên câu được con cá ngừ đại dương vây xanh, có trọng lượng chưa từng có trong lịch sử câu cá ngừ đại dương ở Việt Nam


Sau một hải trình dài từ ngoài khơi xa về đất liền, 9h30’ sáng ngày 18-5, tàu cá PY-96742 do ông Nguyễn Trung Đỏm – trú ở khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hoà (Phú Yên) đã cập cảng Đông Tác, phường Phú Đông, TP Tuy Hoà, đưa 21 có cá ngừ đại dương lên bờ. Điều đáng nói là trong số đó có 1 con cá ngừ vây xanh “khổng lồ”, trọng lượng 367 kg – một “kỷ lục” chưa từng có trong lịch sử câu cá ngừ đại dương của ngư dân Việt Nam từ trước đến nay.

Cẩu kéo, chuyển tải con cá ngừ đại dương vây xanh từ tàu cá lên bờ tại cảng Đông Tác

Theo thuyền trưởng Nguyễn Trung Đỏm cùng nhóm ngư dân trên tàu cá PY-96742 cho biết, con cá ngừ vây xanh “khổng lồ” nêu trên dính câu ở vùng biển Trường Sa trong đêm 15-4. Do trọng lượng và sức vùng vẫy của con cá, nên nhóm ngư dân trên tàu cá PY-96742 đã phải huy động thêm nhân lực trên hai tàu cá khác của người đồng hương hỗ trợ suốt gần 4 giờ mới đưa được con cá “khổng lồ” lên khoang tàu.

 Khi về đến cảng cá Đông Tác, chủ tàu đã phải thuê xe công nông có lắp đặt thiết bị cần cẩu đưa con cá “khổng lồ” lên bờ trước sự chứng kiến của rất đông đảo ngư dân địa phương. Nhiều ngư dân ngạc nhiên khi nhìn thấy con cá ngừ vây xanh “khổng lồ” nên sử dụng điện thoại ghi clip, chụp ảnh.

Đông đảo ngư dân đến cảng cá Đông Tác chứng kiến con cá ngừ đại dương "khổng lồ" do ngư dân địa phương câu được

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, tàu cá của ngư dân Lê Văn Thái – trú ở khu phố 5, phường Phú Đông cập cảng Đồng Tác sau một chuyến vươn khơi hành nghề câu cá ngừ đại dương. Trong số những con cá đưa lên bờ có con cá ngừ vây xanh, trọng lượng 200 kg.

Đầu tháng 6-2017, tàu cá PY-91026 TS do ông Huỳnh Văn Quý – trú ở khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hoà làm thuyền trưởng cùng 6 ngư dân câu được con cá ngừ vây xanh nặng 240 kg. Sau khi cập cảng Đông Tác, nhóm ngư dân trên tàu này đã bán con cá cho Doanh nghiệp tư nhân Thoại Khoa với giá 66 triệu đồng.

Sơ chế, bảo quản con cá ngừ đại dương vây xanh "khổng lồ"

Theo bách khoa toàn thư, cá ngừ vây xanh tìm thấy chủ yếu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, ngoài ra loài cá này còn có thể sống ở Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Thời gian sinh trưởng trên 40 năm và lặn ở độ sâu hơn 1.200 m. Trung bình mỗi con cá ngừ vây xanh trưởng thành 150 kg, cá ngừ vây xanh sống ở Thái Bình Dương có thể trọng lượng đến 450 kg.

Đây là loài cá quý hiếm đang giảm dần về số lượng trong những năm gần đây.Tại một số quốc gia đã có trường hợp đánh bắt được cá ngừ vây xanh trị giá hàng chục tỷ đồng tiền Việt.


Hữu Toàn
.
.
.