Nêu đích danh doanh nghiệp không giảm giá bán thịt lợn

Chủ Nhật, 19/07/2020, 07:50
Cục Chăn nuôi cho biết, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa phối hợp thực hiện việc giảm giá bán lợn thịt, đồng thời có những thời điểm không xuất bán, mà nuôi thêm để tăng khối lượng nên ảnh hưởng đến nguồn cung, gồm các doanh nghiệp: Công ty CJ, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty Japfa…

Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ đầu tháng 4, giá thịt lợn hơi xuất bán tại chuồng có xu hướng tăng, có thời điểm lên đến 100.000 đồng/kg. 

Nguyên nhân giá lợn hơi tăng là do nguồn cung giảm. Đàn lợn nái, lợn con chết và bị tiêu hủy nhiều trong cao điểm dịch tả lợn châu Phi cả nước từ tháng 5 đến tháng 7/2019. Những lợn nái không chết cũng bị hạn chế đưa vào phối giống trong giai đoạn này. 

Bên cạnh đó, người chăn nuôi chưa mạnh dạn tái đàn, người giết mổ nhỏ lẻ không trực tiếp mua được lợn thịt từ các doanh nghiệp, phải qua nhiều khâu trung gian ngoài một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã bắt đầu triển khai việc tái đàn nái từ tháng 10/2019. 

Dự kiến, số lợn tái đàn này sẽ cho sản phẩm từ tháng 8 năm nay. Bộ NN&PTNT đã nhiều lần họp, tổ chức đoàn công tác trực tiếp đến làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn để chỉ đạo sản xuất, phòng, chống dịch bệnh, ổn định nguồn cung và giảm giá bán lợn thịt. 

Theo đó, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn như: Công ty CP Việt Nam, Dabaco, Mavin, Masan, GreenFeed… đã phối hợp, đồng hành với Chính phủ và xuất bán lợn hơi tại trại với giá từ 74.000 - 76.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, Cục Chăn nuôi cho biết, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa phối hợp thực hiện việc giảm giá bán lợn thịt, đồng thời có những thời điểm không xuất bán, mà nuôi thêm để tăng khối lượng nên ảnh hưởng đến nguồn cung, gồm các doanh nghiệp: Công ty CJ, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty Japfa… 

Theo Cục Chăn nuôi, động thái này từ các doanh nghiệp góp phần làm cho giá lợn hơi bị đẩy lên cao.

NY
.
.
.