Năm 2019 nên đầu tư tiền nhàn rỗi vào đâu?

Thứ Hai, 11/02/2019, 10:34
Tham vấn ý kiến một số chuyên gia kinh tế, hầu hết đều đưa ra lời khuyên là hãy dành ít nhất một phần tiền để gửi tiền tiết kiệm, vì trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng tốt, lạm phát được kiềm chế như hiện nay, lãi suất tiền gửi tiết kiệm luôn là kênh an toàn và cho lãi suất thực dương.


Tiền mừng tuổi, tiền tích trữ, tiền dành đầu tư tái sinh lời… là những khoản tiền lớn có, bé có của rất nhiều người sau Tết Nguyên đán đang tìm kênh đầu tư. Vậy bỏ tiền vào đâu để không những giữ được giá trị, mà còn sinh lời là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Với những nhà đầu tư chuyên nghiệp thì không nói, vì họ luôn có chiến lược, nhưng với đại đa số những người người có tiền nhàn rỗi đều đang loay hoay tìm câu trả lời.

Tham vấn ý kiến một số chuyên gia kinh tế, hầu hết đều đưa ra lời khuyên là hãy dành ít nhất một phần tiền để gửi tiền tiết kiệm, vì trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng tốt, lạm phát được kiềm chế như hiện nay, lãi suất tiền gửi tiết kiệm luôn là kênh an toàn và cho lãi suất thực dương. Nhất là trong thời điểm đầu năm, các nhà băng đã áp dụng mức lãi suất khá cao kèm theo các chương trình khuyến mãi, tặng quà nhằm thu hút khách hàng. 

Gửi tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn và có lãi.

Một thông tin đáng tham khảo đó là thống kê cho thấy mức lãi suất tiết kiệm bình quân năm 2018 khoảng 6,6%/năm, lời cao hơn cả chứng khoán, vàng, ngoại tệ... “Bởi vậy, nếu chưa nghĩ ra kênh đầu tư nào khả thi, hãy gửi tiết kiệm”, các chuyên gia khuyến cáo.

Nếu chỉ tính riêng cho cá nhân, lãi suất áp dụng cho những kỳ hạn ngắn tới 6 tháng thường hấp dẫn hơn. Song đối với nhà đầu tư, có thể cân nhắc lựa chọn ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi cũng như có loại trái phiếu chuyển đổi với lãi suất cao.

Tuy nhiên, theo lý thuyết chung, các chuyên gia cũng cho rằng không nên bỏ trứng vào 1 giỏ, và dù an toàn nhưng kênh gửi tiết kiệm lợi nhuận không cao, trong khi nếu biết đầu tư, một số kênh khác còn hấp dẫn hơn nhiều.

Cụ thể, kênh đầu tư được đánh giá cao trong năm 2019 là bất động sản (BĐS). Dù nhược điểm là khá kén nhà đầu tư vì đòi hỏi vốn lớn và tính thanh khoản kém - khác với vàng, ngoại tệ hay cổ phiếu tay phải mua, tay trái có thể bán liền, thì BĐS chôn vốn khá lâu vì thế rủi ro cũng cao hơn. 

Tất nhiên, lợi thế của kênh này đó là tính bảo toàn vốn cao hơn, do khối lượng ổn định, “người đẻ, đất không đẻ”, nên nó luôn là vùng trú ẩn an toàn nhất để bảo lưu tài sản của mình. Hơn nữa, nhìn trong dài hạn, từ góc độ phát triển kinh tế và nhu cầu cuộc sống đều thấy sự cần thiết của BĐS. 

Đáng chú ý hơn, trong bối cảnh hiện nay, với xu hướng dịch chuyển đầu tư của thế giới, Việt Nam vẫn là điểm đến tốt của nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có lĩnh vực BĐS - sẽ tạo cơ hội cho thị trường phát triển.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế TS-LS.Bùi Quang Tín lưu ý là năm 2019, Ngân hàng Nhà nước định mức tăng trưởng tín dụng 14% - việc dòng vốn tín dụng dần được siết chặt lại sẽ có tác động tới tín dụng BĐS. Cùng với đó, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn đã giảm từ 45% xuống mức 40% sẽ khiến vay tín dụng cho lĩnh vực này thu hẹp lại. Bởi vậy, đầu tư BĐS cần phải có những tính toán cụ thể, lường trước những rủi ro trước khi “xuống tiền”.

Với kênh đầu tư truyền thống là vàng, nhìn lại năm 2018, dù được cho là khá yên ả, nhưng nếu so với đầu năm 2018, giá vàng SJC vẫn giảm khoảng 250.000 đồng/lượng, tương ứng giảm 0,7%; giá vàng thế giới cũng mất đi 2,9%. Bởi vậy, dù được cho là “kênh trú ẩn an toàn”, nhưng nếu muốn kiếm lời ở vàng cũng không hề dễ, và đòi hỏi nhà đầu tư phải nắm bắt thông tin, chấp nhận “canh giá” để lướt sóng mới mong có lãi. Tuy nhiên, điều này cũng không dễ. 

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vàng trong năm 2019 sẽ tăng dựa vào giá vàng của thế giới, nhưng khó có đất cho nhà đầu tư vàng lướt sóng.

Tương tự như vàng, ngoại tệ cũng không phải lựa chọn đầu tư được giới chuyên gia khuyến nghị. Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng khó có kịch bản tiền đồng mất giá mạnh trong năm 2019. “Với sự kiên định của NHNN trong việc duy trì tỷ giá USD/VND ổn định, việc đầu tư vào ngoại tệ là không hấp dẫn.

Bởi nếu so sánh ngay với tiền gửi ngân hàng, bỏ tiền đầu tư ngoại tệ, nếu giả sử có tăng đi chăng nữa vẫn không thể bằng gửi tiết kiệm ngân hàng hưởng lãi suất khoảng 8%/năm”, chuyên gia từ BVSC phân tích. Còn riêng kênh đầu tư mới là tiền kỹ thuật số - tiền ảo, với sự tụt giảm thê thảm, tới 90% so với năm trước như đồng bitcoin, các chuyên gia cho rằng kênh này không nên nhắc đến như năm trước nữa.

Một kênh đầu tư quan trọng khác là chứng khoán. Năm 2018, thị trường ghi nhận sự biến động theo đồ thị tăng dựng ngược rồi rơi thẳng đứng, và kết thúc năm giảm 91,7 điểm (tương đương 9,32%) so với cuối năm 2017. Sang năm 2019, mọi khuyến nghị đều cho rằng nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng với cổ phiếu.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đưa ra nhận định, “với nhiều yếu tố khó đoán định gây ra bởi căng thẳng địa chính trị và thương mại, hầu hết tổ chức phân tích đều đồng thuận rằng nền kinh tế toàn cầu đang bước vào cuối chu kỳ tăng trưởng và năm 2019 có thể là một năm tương đối khó khăn với thị trường chứng khoán”.

“Với bất kỳ kênh đầu tư nào cũng có những nhược điểm và ưu thế. Tuy nhiên, phải tùy vào số tiền mình có, chấp nhận đầu tư thời gian, công sức, cũng như khả năng tiếp cận thông tin, nắm bắt thị trường, thậm chí cả sử dụng công nghệ, thì mới nên lựa chọn những kênh đầu tư mạo hiểm, vì thông thường rủi ro cao thì lợi nhuận cũng cao hơn, còn không, gửi tiết kiệm là lựa chọn an toàn nhất”, TS Nguyễn Trí Hiếu góp ý.

Hà An
.
.
.