Năm 2016, giá dầu sẽ giảm đến đâu?

Thứ Bảy, 02/01/2016, 17:17
Sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm trở lại đây, giá dầu tiếp tục đối mặt với nguy cơ giảm sâu hơn nữa. Mọi nhận định về thị trường “vàng đen” này đều cùng chung cái nhìn tiêu cực.


Giá dầu sẽ giảm xuống 20 USD/thùng?

Năm 2015 có thể coi là 1 năm “thất bại” của thị trường dầu mỏ thế giới, khi giá dầu liên tục mò đáy và chính thức giảm về mức thấp nhất trong vòng 11 năm vào ngày 21-12.

Đến nay, giá dầu đã giảm 68% so với mức đỉnh hồi tháng 6-2014 sau 18 tháng giảm liên tục. Các nhà sản xuất dầu của Mỹ và Canada đã áp dụng nhiều tiến bộ khoa học cũng như khả năng tìm kiếm các nguồn dầu mỏ mới, nhưng Arab Saudi và các nước xuất khẩu khác đã từ chối cắt giảm sản lượng, dẫn đến tình trạng thừa cung trầm trọng trong bối cảnh các nhà sản xuất trên toàn thế giới cố gắng giành và giữ thị phần.

Hầu hết các nhà đầu tư, cũng như các định chế tài chính đều cho rằng kể cả người lạc quan nhất cũng khó tìm thấy cơ hội tăng của giá dầu trong năm 2016.

Giá dầu giảm, sẽ có tác động tích cực tới sự phục hồi kinh tế.

Thực tế hiện nay, giá dầu đã được giao dịch ở mức 25 USD/thùng tại một số thị trường nhỏ lẻ. Theo Bloomberg, một số nhà sản xuất dầu thô trên thế giới đã phải chịu mức giá thực tế còn thấp hơn nhiều so với giá dầu WTI hay dầu Brent.

Nhiều loại dầu thô Mexico đã có giá dưới 28 USD/thùng, Iraq thì đang cung cấp nhiều loại dầu khác nhau cho các khách hàng của nước này ở châu Á với giá khoảng 25 USD/thùng. Đáng chú ý, ở phía tây Canada, một số nhà sản xuất đang bán dầu với giá dưới 22 USD/thùng.

 Nhiều kịch bản đối phó

Là một nước xuất khẩu dầu thô, Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng từ giá dầu lên xuống của thế giới. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tính toán nếu giá dầu giảm 1 USD/thùng thì doanh thu Tập đoàn giảm 5,4 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước giảm 1,5 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế của tập đoàn giảm 560 tỷ đồng.

Đấy là chưa kể, giá cổ phiếu họ dầu khí niêm yết trên sàn liên tục lập đáy mới. Điển hình là cổ phiếu của Tổng công ty khoan và dịch vụ dầu khí (PVD) đã sụt giảm hơn gần 2/3 giá trị kể từ tháng 8 năm ngoái.

Giá xăng dầu giảm có thể giảm chi phí đầu vào, từ đó kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất.

Giá cổ phiếu của Tổng công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PVS) giảm mạnh từ mức 42.000 xuống chỉ còn mức 17.000 đồng/cổ phiếu. Tính ra hàng chục nghìn tỷ đồng giá trị của các công ty dầu khí niêm yết trên sàn đã bốc hơi chỉ trong vòng hơn một năm qua. “Trong trường hợp giá dầu bán năm 2016 trên 45 USD/thùng thì khai thác dầu của Tập đoàn tại các mỏ mới hiệu quả”, đại diện Tập đoàn Dầu khí nhận định.

Trước những diễn biến khó lường của giá năng lượng, ban Kinh tế thế giới thuộc Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế – xã hội (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã đưa ra các kịch bản kinh tế khi giá dầu giảm về ngưỡng 30, 40 và 50 USD một thùng. Cụ thể, ở kịch bản giá dầu về mức thấp kỷ lục 30 USD/thùng, trung tâm này cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2016 sẽ giảm 1,36%, lạm phát âm gần 4% do dầu là yếu tố đầu vào sản xuất nhiều loại hàng hóa.

Nếu giá dầu xuống mức 40 USD, so với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng kinh tế năm tới giảm 0,85% trong năm 2016. Cú sốc này cũng khiến kinh tế Việt Nam đối mặt với giảm phát (lạm phát âm 2,52%), xuất khẩu tăng và nhập khẩu giảm. Với kịch bản 50 USD, tăng trưởng kinh tế giảm 0,42% trong năm tới, lạm phát giảm 1,11%.

Từ phía cơ quan thu ngân sách, năm 2016 Bộ Tài chính dự toán giá dầu là 60 USD/thùng, thu từ dầu thô sẽ đạt 54,5 nghìn tỷ đồng trên cơ sở sản lượng 14,02 triệu tấn.

Dự đoán nếu giá dầu xuống mức 40 USD, so với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng kinh tế năm tới giảm 0,85% trong năm 2016.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến năm 2016, Việt Nam nhập khẩu khoảng 12,5-13 triệu tấn xăng dầu, và nếu mức giá dầu thô vẫn giữ nguyên 36 USD thì sẽ tiết kiệm được 2-2,1 tỷ USD.

Với hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước, giá dầu thô giảm dẫn đến giá xăng dầu giảm sẽ có tác động tích cực tới sự phục hồi kinh tế, Hiện chi phí xăng dầu chiếm tới 40-50% chi phí sản xuất, 10-15% chi phí giá thành sản phẩm hàng hóa.

Xét về lợi ích cho nền kinh tế, việc giá xăng dầu giảm có thể giảm chi phí đầu vào, từ đó kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn. Nhờ đó, thu NSNN từ hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu có thể tăng được để bù đắp cho phần hụt thu từ khai thác và xuất khẩu dầu thô cũng như từ nhập khẩu xăng dầu thành phẩm.

Lệ Thúy
.
.
.