Mượn danh Hiệp hội Chăn nuôi để “giải cứu gà”?

Thứ Hai, 11/02/2019, 10:27
Trả lời thắc mắc của nhiều người rằng có hay không chương trình “giải cứu gà ta” giúp bà con nông dân do giá gà thấp, ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai  khẳng định Sở không phối hợp với bất kỳ đơn vị, cá nhân nào thực hiện chương trình “giải cứu gà ta”, giúp người chăn nuôi.


Do nhu cầu tiêu thụ thịt gà tăng cao những ngày cận Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngày 31-1, tức 28 tháng Chạp năm Mậu Tuất, điểm bán gà ta ngay sát cổng trụ sở Sở NN&PTNT Đồng Nai được khá nhiều người tiêu dùng biết đến do giá gà được bán ra chỉ mức 60.000 đồng/kg. 

Anh Nguyễn Văn Thư, một người dân chọn mua gà trên đường Đồng Khởi, TP Biên Hòa cho biết, nghe nói điểm bán bình ổn giá nằm giữa trung tâm thành phố nhưng bán gà với giá mềm nên anh ghé vào mua với mong muốn góp phần ủng hộ người chăn nuôi.

Trong khi đó, có mặt tại điểm “giải cứu” gà ta này, ông Hoàng Văn Cần, giới thiệu là “cán bộ của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai” và nói về ý nghĩa thực hiện chương trình “giải cứu gà ta”, giúp nông dân trên địa bàn Đồng Nai. 

Điểm bán gà sống ngay cổng Sở NN&PTNT Đồng Nai dưới danh nghĩa “giải cứu” gà ta.

Theo ông Cần, giá gà ta giảm mạnh trong thời điểm giáp Tết nên Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã quyết định vào cuộc, hỗ trợ người chăn nuôi bằng cách thu mua gà của nông dân, lập ra các điểm bán bình ổn giá để tiêu thụ gà đến 30 Tết và mong muốn được hỗ trợ thông tin này đến đông đảo người dân. 

Ông Cần còn cho hay, đến chiều 31-1 đã mở 8 điểm bán gà ta tại các phường, xã của TP Biên Hòa và sẽ tiếp tục mở rộng hơn trong những ngày tới. Mặc dù số lượng chưa lớn, nhưng đây là một động tác để giúp người chăn nuôi.

Trả lời thắc mắc của nhiều người rằng có hay không chương trình “giải cứu gà ta” giúp bà con nông dân do giá gà thấp, ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai cho rằng rất bất ngờ trước thông tin này và khẳng định Sở NN&PTNT Đồng Nai không phối hợp với bất kỳ đơn vị, cá nhân nào thực hiện chương trình “giải cứu gà ta”, giúp người chăn nuôi. 

Theo ông Vinh, giá gà ta trên địa bàn giảm so với tháng trước, nhưng hoàn toàn không có chủ trương “giải cứu” bằng việc mang gà sống vào đô thị để bán, bất chấp các quy định về thú y và nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Ngay trong chiều 31-1, ông Vinh đã trực tiếp đến điểm “giải cứu gà ta” trước cổng Sở NN& PTNT để tìm hiểu. Chứng kiến cảnh mua bán gà sống khá sôi động tại đây, ông Vinh đã tỏ ra không đồng tình với cách làm trên của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai. 

“Việc đưa gà sống đi bán như thế này Sở NN & PTNT hoàn toàn không đồng ý. Giúp cho bà con chăn nuôi là tốt, nhưng chưa đến mức độ phải làm như vậy, bất chấp luôn các quy định về vệ sinh thú y, vệ sinh phòng dịch. Trong trường hợp thực hiện thì cũng phải có nơi bán, chứ mang gà sống ra trước cổng Sở NN&PTNN bán như thế là không thể chấp nhận được”, ông Huỳnh Thành Vinh khẳng định. 

Ngay sau đó, Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai yêu cầu Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai chấm dứt thực hiện “giải cứu gà ta” bằng cách bày bán gà sống tại các địa điểm trên ngay trong chiều tối 31-1.

Trong khi đó, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai lại từ chối trả lời PV Báo CAND quanh chương trình “giải cứu gà ta”. Thực tế cho thấy, trong 3 ngày Tết, nhu cầu tiêu thụ gà của người dân là rất lớn. Do đó, việc “giải cứu gà ta” trong những ngày giáp Tết do Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai thực hiện là không hợp lý. Điều này khiến dư luận nghi ngờ tình trạng mượn danh Hiệp hội Chăn nuôi để trục lợi, bất chấp các quy định về cấm bán gia cầm sống.

Bảo Sơn
.
.
.