Mua sắm trực tuyến tưng bừng khuyến mại dịp cuối năm

Thứ Hai, 23/11/2020, 09:08
Hoạt động mua sắm trực tuyến thời gian qua đã có những bước tiến khả quan, người tiêu dùng đã dần thay đổi thói quen từ mua sắm truyền thống sang đặt hàng qua các trang thương mại điện tử (TMĐT). Đặc biệt, trên các sàn TMĐT vào những dịp cuối năm hoạt động khuyến mại, giảm giá sâu đã thu hút rất đông các đơn hàng, ghi nhận doanh thu tăng mạnh.

Giảm giá sâu, thu hút người mua

Hiện giờ, chỉ cần click chuột vào bất kỳ trang TMĐT nào, người tiêu dùng cũng có thể thuận tiện đặt hàng với những mức chiết khấu hấp dẫn. Đặc biệt là vào những dịp khuyến mãi kích cầu mua sắm, mức giảm sâu đã thực sự hấp dẫn các tín đồ mua sắm online, hàng hoá phong phú, vận chuyển tận nơi đã từng bước đẩy mạnh doanh số bán lẻ cho các nhà cung cấp. 

Theo đó, các chương trình khuyến mãi dịp cuối năm được kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho cả người tiêu dùng lẫn cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, tăng doanh số bán lẻ và thị trường nội địa.

Mới đây, ngay từ cuối tháng 10/2020, các sàn TMĐT đã liên tục tung ra các chiến dịch mua sắm lớn. Cụ thể, sàn TMĐT Tiki có chương trình khuyến mãi giảm giá từ ngày 1/11 đến hết 12/11, với hơn 35 ngành hàng. Còn sàn TMĐT Lazada tung 11 triệu giao dịch giảm giá đến 50%, với tổng giá trị mã giảm lên đến 22 tỷ đồng, kéo dài từ ngày 11/11 đến 12/12.

Theo thông tin từ các sàn TMĐT, sự kiện mua sắm trực tuyến ngày 11/11 vừa qua đã ghi nhận lượng truy cập và doanh thu tăng vọt như: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki… Theo đại diện các sàn TMĐT, các sản phẩm liên quan tới sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, đồ gia dụng, điện thoại… được người tiêu dùng tìm hiểu và lựa chọn nhiều nhất. 

Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, vào đêm 27/11 tới đây, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Mid-night sale”. Theo đó, khi mua hàng từ 17h đến 19h khách hàng được hưởng mức khuyến mãi tối thiểu là 30%, từ 19h đến 22h mức khuyến mãi tối thiểu là 50%, từ 22h đến 24h mức khuyến mãi tối thiểu là 60% và từ 0h đến 2h mức khuyến mãi 60-100%.

Đặc biệt, Bộ Công Thương vừa khởi động Ngày hội mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday) 2020 với chủ đề “Siêu sao siêu sale”. Năm 2020, với sự thay đổi lớn về cách thức doanh nghiệp tham gia thông qua một Voucher chung thống nhất trên toàn quốc OnlineFriday2020 MuasamVietNam. Đặc biệt, người tiêu dùng có thể tham gia săn voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển hoặc quà tặng độc quyền thông qua các hoạt động tương tác liên tục được tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau như: Các trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng, cũng như tại fanpage, website chính thức của chương trình, sẵn sàng cho sự kiện bùng nổ “60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam” diễn ra từ 0h00 ngày 4/12 tới 12h00 ngày 6/12/2020.

Theo Bộ Công Thương, dự kiến có khoảng 10.000 doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử tham gia, với hàng triệu chủng loại sản phẩm. Đặc biệt, người tiêu dùng được hưởng chính sách giảm giá, miễn phí vận chuyển hoặc quà tặng. Online Friday 2020 được kỳ vọng đáp ứng trọn vẹn nhu cầu mua sắm của người dân cả nước.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS - Bộ Công Thương) cho biết, Ngày hội mua sắm trực tuyến Online Friday 2020 sẽ là sự kiện không chỉ giúp người tiêu dùng sở hữu những món hàng chất lượng cao với giá cả phải chăng, giúp doanh nghiệp tham gia hợp tác mở rộng cơ hội kinh doanh, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của kinh tế cả nước.

Đơn hàng bán, mua qua mạng dịp cuối năm tăng mạnh. Ảnh: minh hoạ.

Nâng cao chất lượng dịch vụ giữ chân khách hàng

Thời điểm cuối năm là thời điểm hoạt động khuyến mãi kích cầu mua sắm diễn ra sôi động trên các trang thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các đợt giảm giá dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán… trên nền tảng trực tuyến cũng hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn với người tiêu dùng. Theo các chuyên gia bán lẻ, trước tốc độ phát triển nhanh của TMĐT trong thời gian qua, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT cần làm ăn bài bản, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm giữ chân khách hàng; nâng cao uy tín, thương hiệu. Cùng với đó, thực hiện tốt các dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như quảng bá qua các sự kiện khuyến mãi, trên mạng xã hội… nhằm tiếp cận với ngày càng nhiều khách hàng.

Trong khi đó, ở góc độ người tiêu dùng, khi thực hiện mua sắm trực tuyến cũng cần nâng cao nhận thức về quyền người tiêu dùng khi tham gia thương mại điện tử; trước khi mua hàng cần tìm hiểu kỹ về nhà sản xuất, nhà phân phối, chỉ đặt niềm tin vào các đơn vị công bố rộng rãi, minh bạch các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm, tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Về thị trường mua sắm trực tuyến dịp cuối năm, ông Đặng Hoàng Hải đánh giá, các chương trình khuyến mãi dịp cuối năm mang lại lợi ích thiết thực cho cả người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp - từ nhà sản xuất, phân phối đến đơn vị cung ứng dịch vụ hạ tầng cho TMĐT. Đặc biệt, trong bối cảnh các ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh thu bán lẻ 10 tháng năm 2020 vẫn đạt hơn 3 triệu tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xu hướng mua hàng trực tuyến ngày càng phổ biến, giúp người dân mua hàng mọi lúc, mọi nơi. Việc triển khai nhiều chương trình khuyến mãi trên kênh mua bán trực tuyến đã giúp doanh nghiệp cải thiện doanh thu, tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường bán lẻ.

Từ góc độ quản lý nhà nước, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đã tăng cường thanh tra, kiểm tra; nâng cấp hệ thống tiếp nhận phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thương mại điện tử… để giảm thiểu tình trạng lợi dụng bán hàng giả, hàng lậu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, lượng truy cập mua sắm trên các sàn TMĐT tính từ đầu năm 2020 đến nay tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách truy cập website của các sàn này cũng tăng trưởng ấn tượng, với khoảng 3,5 triệu lượt người/ngày.

Từ 44,8 triệu lượt người Việt Nam mua sắm trực tuyến năm 2019, Bộ Công Thương dự báo năm 2020 con số này sẽ tiếp tục duy trì ở mức tăng trưởng trên 30% và quy mô thương mại điện tử sẽ vượt con số 15 tỷ USD.

L.Hiệp
.
.
.