Lưu ý đối với các doanh nghiệp ngành Thép

Thứ Hai, 02/09/2019, 07:53
Trên cơ sở theo dõi thông tin tình hình xuất khẩu thép của Việt Nam sang Canada trong thời gian gần đây, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM), Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp với Hiệp hội Thép Việt Nam nhằm trao đổi thông tin, cảnh báo nguy cơ bị khởi kiện vụ việc PVTM, chống lẩn tránh thuế với sản phẩm thép xuất khẩu của Việt Nam.

Cục PVTM đã khuyến nghị Hiệp hội Thép thông báo tới các thành viên về việc: Xem xét kế hoạch sản xuất, xuất khẩu sản phẩm thép sang thị trường Canada, tránh tăng trưởng quá nóng làm tăng nguy cơ bị điều tra PVTM (bao gồm cả chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp). 

Đặc biệt, tuân thủ các quy định của nước nhập khẩu về xuất xứ hàng hóa, không tiếp tay cho các hành vi chuyển tải bất hợp pháp, gian lận thương mại gây tổn hại đến uy tín kim ngạch, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nếu vướng phải các vụ kiện.

Đồng thời, các DN phải thường xuyên liên lạc với Cục PVTM để cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến xuất khẩu để có phương án xử lý kịp thời khi vụ việc xảy ra. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, việc gia tăng xuất khẩu là do tác động của Hiệp định CPTPP mà cả Việt Nam và Canada là thành viên. Doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá cũng như không lẩn tránh thuế PVTM của Canada.

Trân Trân
.
.
.