Loay hoay tìm “đầu ra” cho nông sản

Thứ Năm, 20/02/2020, 07:39
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến một số cửa khẩu Việt Nam sang Trung Quốc lùi ngày thông quan càng làm các ngành chức năng và nông dân tỉnh Quảng Ngãi thêm loay hoay tìm “đầu ra” cho nông sản.

Hiện nay, nhiều ruộng dưa hấu, ớt của nông dân tỉnh Quảng Ngãi đang cận ngày thu hoạch nhưng do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc giao thương tại các cửa khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc bị hạn chế, một số cửa khẩu tiếp tục lùi thời gian thông quan gây khó khăn trong việc tiêu thụ. Các ngành chức năng và nông dân tỉnh Quảng Ngãi đang loay hoay tìm “đầu ra” cho nông sản.

Ông Võ Sửu (72 tuổi, trú thôn Ngọc Trì, xã Bình Chương, huyện Bình Sơn) cho biết, năm nay gia đình ông đầu tư vốn trồng 3 sào ớt, hiện đang vào mùa thu hoạch nhưng giá ớt tụt, thương lái mua 7– 8 nghìn đồng/kg, thậm chí không có người mua nên ông rất lo lắng. Các cánh đồng trồng ớt, dưa hấu trên địa bàn huyện Bình Sơn đều rơi vào cảnh “bí đầu ra”. 

Ông Phạm Hồng Nguyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Bình Sơn cho hay, Bình Sơn có gần 320ha dưa hấu, khoảng 1.500 tấn và gần 490ha trồng ớt, ước khoảng 13.000 tấn, đang đến kỳ thu hoạch. 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, việc bán nông sản sang Trung Quốc gặp khó khăn khiến giá ớt so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái giảm từ 20-30 nghìn đồng/kg xuống còn 7-8 nghìn đồng/kg; dưa hấu từ 9 - 10 nghìn đồng/kg giảm xuống còn 2-3 nghìn đồng/kg. Hiện bà con nông dân tự tìm liên kết với các điểm bán lẻ để bán dưa hấu ra thị trường. 

UBND huyện cũng đã chỉ đạo các phòng ban của huyện liên kết với các nhà thu mua, các siêu thị Co.op mart, Big C, kêu gọi các tổ chức từ thiện của các hội đồng hương Quảng Ngãi tại các nơi tiêu thụ giúp. Huyện Bình Sơn cũng làm việc với một doanh nghiệp trên địa bàn bao tiêu sản phẩm ớt theo giá thị trường để giúp bà con tiêu thụ.

Thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, vụ Đông Xuân 2019-2020, diện tích trồng dưa hấu trên toàn tỉnh khoảng 756ha, năng suất bình quân ước đạt 240-290 tạ/ha. Hiện, Sở đã đề xuất, kiến nghị với Sở Công Thương tỉnh này nhanh chóng xúc tiến thương mại, tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp kinh doanh nông sản và nông dân để hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu; tăng cường đầu tư cho công tác khảo sát, đầu tư, nghiên cứu tình hình thị trường hiện tại và tương lai để có dự báo chính xác giúp người dân chủ động trong sản xuất…

Hà Vy
.
.
.