“Loạn giá” hàng trang trí Noel

Thứ Năm, 05/12/2019, 07:40
Noel đang đến gần. Nhiều cửa hàng chuyên bán hàng theo mùa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã “thay áo”, bày bán hàng trang trí Noel rất đa dạng và phong phú nhưng giá cả thì khiến người mua chẳng biết đâu mà lần…


Những ngày đầu tháng 12-2019, đường Hải Thượng Lãn Ông (phường 13, quận 5) nơi được mệnh danh là khu chợ sỉ bán hàng theo mùa nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh tấp nập người mua. Cũng như mọi năm, mặt hàng chủ lực được bán vào thời điểm này đồ trang trí Noel. Tuy  đoạn đường chỉ có vài trăm mét nhưng có đến trên dưới 100 cửa hàng bán đồ trang trí Noel đủ loại: cây thông, ông già noel, đèn chớp, dây kim tuyến… màu sắc bắt mắt.

Tuy đây là chợ sỉ nhưng cũng phục vụ cho khách lẻ. Giá cho khách sỉ thì đã được các tiểu thương định sẵn, nhưng giá cho khách lẻ thì “tùy hứng” vì không có niêm yết. Ông Tống, một khách hàng đến từ quận 2 cho biết, lần trước, ông mua hạt xốp tại cửa hàng đầu đường Hải Thượng Lãn Ông giá 200 ngàn đồng/kg. Nhưng chỉ hai ngày sau, ông đến mua ở một cửa hàng cách đó vài bước chân thì giá chỉ có 100 ngàn đồng/kg dù sản phẩm đều cùng loại.

Hàng trang trí Noel được bày bán trên đường Hải Thượng Lãn Ông.

Tương tự, 3 cây thông để bàn hơn 1 tấc giá 45 ngàn đồng/cây, nhưng ở chỗ khác bán chỉ có 30-40 ngàn đồng/cây. Để tường tận hơn, chúng tôi dạo quanh nhiều cửa hàng để hỏi mua một cuộn đèn chớp 100m thì được chủ cửa hàng V nói giá 250 ngàn đồng/cuộn. Cùng loại đèn trên, 2 điểm bán khác gần đó thì “hét” với giá 300 ngàn đồng/cuộn.

“Họ nhìn theo mặt mà bán đó em. Thấy ai rành về sản phẩm thì họ bán giá vừa phải, còn người mới đến mua hoặc không am hiểu sản phẩm thì họ bán giá trên trời”, chị Thủy, một người mua hàng sỉ ở đây cho biết.

Cũng theo chị Thủy, vì là mặt hàng được bán theo mùa, một năm mới mua 1 lần nên người tiêu dùng khó có thể nắm được giá cả, việc nhiều tiểu thương “hét giá” là tình trạng thường xuyên xảy ra. “Nếu em không dạo quanh một vòng chợ để tham khảo giá thì chắc chắn sẽ mua với giá cao, thậm chí gấp đôi”, chị Thủy chỉ dẫn kinh nghiệm.

Tình trạng “loạn giá” không chỉ đối với khu chợ ở đường Hải Thượng Lãn Ông mà ở các khu bán hàng theo mùa như lồng đèn mùa trung thu, mùa thả diều… cũng tương tự như vậy. Nguyên nhân chính là do không có niêm yết về giá cả các mặt hàng. Từ đó tiểu thương mặc tình đưa ra giá và người mua thì có thể “sập bẫy” bất kỳ lúc nào.

“Cơ quan chức năng cần quan tâm hơn đối với các chợ bán hàng theo mùa và có biện pháp xử lý quyết liệt để hạn chế việc bán hàng hóa theo giá “tùy hứng” của nhiều tiểu thương. Có như vậy thì người tiêu dùng có thể yên tâm khi mua những vật dụng cần thiết cho ngày lễ Noel sắp tới và ngày Tết Nguyên đán cận kề”, bà Nguyễn Thị Loan, một người tiêu dùng ở quận 6 nêu ý kiến.

Nghị định 177/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ về việc niêm yết giá tại các chợ. Theo đó, cửa hàng, ki-ốt kinh doanh thực hiện niêm yết giá theo các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng cách in, dán, ghi giá trên bảng... để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý.
Ngân Phương
.
.
.