Lo bị đóng cửa, siêu thị điện máy đưa hàng thiết yếu vào bán kèm

Thứ Sáu, 27/03/2020, 17:23
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội chiều 27/3, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, lo sợ bị đóng cửa, nhiều siêu thị điện máy đã đưa thêm hàng hoá thiết yếu vào bán.


Theo bà Lan, từ cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch trước đó (ngày 25/3), Chủ tịch UBND thành phố cũng nhấn mạnh việc hạn chế những dịch vụ kinh doanh không cần thiết. Từ ngày 26/3, đồng loạt các quận huyện đã triển khai thực hiện chỉ đạo trên. Tuy nhiên, do cách hiểu của các quận huyện và làm chưa thống nhất, đồng nhất  đã dẫn đến việc UBND các phường chỉ đạo đóng cửa các cửa hàng kinh doanh, ra cả văn bản.

 "Nhiều người dân hoang mang lo sợ các hệ thống phân phối đóng cửa, sáng nay lại tiếp tục đi mua tăng gấp đôi, gấp 3 nhu cầu. Ở chợ tăng 20-50%. Chúng tôi phải gọi cho các doanh, các quận huyện thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân không nên tích trữ, hệ thống phân phối có đầy đủ hàng, không tăng giá phục vụ người dân", Phó Giám đốc Sở Công thương thông tin.

Các chợ hoạt động bình thường phục vụ nhu cầu người dân. (Ảnh: Kim Khánh)

Bà Lan cho biết, ngay cả các đơn vị điện máy sợ bị đóng cửa cũng đưa thêm hàng hoá thiết yếu vào để bán chung nên rất phức tạp. 

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 26 trung tâm thương mại,  riêng Trung tâm thương mại Tràng Tiền kinh doanh quần áo, mỹ phẩm cao cấp. Còn lại 25 siêu thị đều kinh doanh đa dạng, bao gồm cả vui chơi giải trí, ăn uống, thể dục thể thao… Với siêu thị, thành phố có 141 siêu thị thì 103 siêu thị là kinh doanh tổng hợp chỉ có 38 siêu thị chuyên doanh. Ngoài ra, thành phố còn có 674 cửa hàng gas, hơn 400 chợ… Đây là các đối tượng được mở cửa.

Sáng nay, Sở Công thương đã họp và thống nhất những cửa hàng nào được mở cửa để phục vụ nhu cầu của người dân. Cụ thể, đối với trung tâm thương mại chỉ mở cửa siêu thị tổng hợp, văn phòng, bệnh viện. Siêu thị tổng hợp thì mở cửa nhưng không được mở dịch vụ vui chơi, làm đẹp, nhà hàng, café. Các chợ vẫn mở cửa bán hàng bình thường. 

Hệ thống cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, siêu thị mini, chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm, trái cây cũng được mở cửa cùng với cửa hàng thuốc, phòng khám., ngân hàng, các cơ quan đoàn thể trên địa bàn. 

Sở Công thương đã báo cáo UBND thành phố ra văn bản chỉ đạo thống nhất triển khai thực hiện trên địa bàn toàn thành phố, tránh tình trạng xảy ra cách hiểu và cách làm khác nhau ở các quận, huyện, phường, xã. 

Đối với việc dự trữ hàng hoá, theo chỉ đạo của Bộ Công thương, Sở Công thương đã xây dựng lại phương án 3 theo 5 cấp độ để tổ chức triển khai thực hiện. Bà Lan cũng thông tin, hiện nay, còn 6 quận huyện chưa xây dựng phương án dự trữ hàng hoá: Quốc Oai, Hai Bà Trưng, Chương Mỹ, Phú Xuyên, Quốc Oai, Ba Vì. 

Ngọc Yến
.
.
.