Lao vào vàng, sau 1 đêm mất hơn 3 triệu đồng/lượng

Thứ Năm, 07/07/2016, 17:51
Ngày 6-7, thị trường vàng trong nước đã tăng dựng ngược lên sát ngưỡng 40 triệu đồng/lượng. Người dân theo trào lưu đổ xô đi mua vào.

Trước diễn biến bất thường của kim loại quý, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã lên tiếng cảnh báo và khẳng định sẽ can thiệp nếu cần thiết. Thông tin này ngay lập tức đã “dội 1 gáo nước lạnh” vào thị trường vàng, khiến cho SJC quay đầu giảm ngay khi mở cửa phiên sang 7-7, bất chấp giá vàng thế giới chỉ biến động trong biên độ hẹp. 

Thị trường giao dịch đang “sôi sình sịch” cũng nguội lạnh theo. Đà giảm tiếp tục được phiên buổi chiều ghi nhận và khi đóng cửa, kim loại quý màu vàng chính thức niêm yết ở mức 36,50-37,50 triệu đồng/lượng. Mức giá này nếu so với lúc “đỉnh” của phiên 6-7, thì đã giảm gần 2,5 triệu đồng/lượng. 

Với những người mua vàng vào thời điểm cao, sự mất giá còn khủng khiếp hơn nhiều, vì phải cộng thêm biên độ mua bán mà các “nhà vàng” tự kéo giãn lên tới ít nhất 1 triệu đồng/lượng. Tổng cộng, mỗi lượng vàng, những người “ôm” lúc giá cao đã tự “đánh rơi” khỏi hầu bao khoảng 3,5 triệu đồng/lượng. 

Điều đáng nói là trong khi  giá vàng trong nước “làm mưa làm gió”, thì giá vàng quốc tế hầu như chỉ biến động trong biên độ hẹp trong phiên 6 và 7-7. Hiện giá vàng kỳ hạn tháng 8 đang dừng ở 1.369,9 USD/oz; giá vàng giao ngay cũng đang giao dịch quanh 1.367,5 USD/oz.

Trở lại thị trường trong nước, có thể thấy thị trường vàng đang chứng kiến một đợt sóng vàng lớn, một hiện tượng hiếm gặp trong suốt 3 năm qua. Người dân lao vào vàng theo tâm lý đám đông, mua lúc cao và bán lúc thấp đã chịu thiệt hại nặng nề. Đáng chú ý, đó là việc mua bán vàng của phần lớn người dân chủ yếu là tự phát, và theo đám đông, chứ không chịu cập nhật thông tin, kiến thức. 

Ngoài ra, một vấn đề nữa đó là người dân khá “cả tin” khi các chuyên gia thế giới dự báo giá vàng sẽ còn tăng mạnh, thậm chí nhiều chuyên gia dự báo giá vàng có thể lên đến 2.300 USD/oz, mà quy đổi thì tương đương…62 triệu đồng/lượng. 

Người dân tin điều đó và đổ xô mua vào theo tâm lý đám đông. Một đồn mười khiến phong trào mua vào ngày càng mạnh mẽ đẩy giá vàng tăng quá cao. Đại diện Bảo Tín Minh Châu cho biết, lượng khách giao dịch tại hệ thống cửa hàng tăng gấp 4 lần ngày thường, trong đó chủ yếu là mua vào. 

Tại các doanh nghiệp vàng khác như DOJI, Phú Quý, lượng khách tham gia mua bán cũng tăng cao. “Khi người dân quyết định mua bán vàng, điều quan trọng nhất là phải nắm được thông tin, không mua theo trào lưu. Bên cạnh đó, ý kiến của các chuyên gia chỉ là 1 kênh tham khảo, không nên bám vào đó để quyết định mua bán”- một chuyên gia khuyến cáo

Được biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo người dân không nên đổ xô đi mua vàng vì giá chênh lệch giữa mua và bán hiện nay rất cao, có nơi chênh lệnh mua, bán trên triệu đồng/lượng, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngân hàng khằng định đảm bảo tốt nguồn cung vàng và kiểm soát tốt tình hình để tránh tình trạng đầu cơ.

PV
.
.
.