Kiểm soát thị trường bánh kẹo Tết

Thứ Hai, 07/12/2020, 07:41
Cuối năm, nhu cầu sử dụng các mặt hàng bánh, kẹo, rượu, bia của người dân tăng cao. Chính vì vậy, càng gần đến Tết, tình trạng sản xuất, vận chuyển, chứa trữ cất giấu hàng giả, hàng nhập lậu càng phổ biến. Các đối tượng đã “gom” hàng về kho, chờ “cao điểm” để bung hàng ra thị trường Tết. Đây cũng là thời điểm các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để ngăn chặn kịp thời hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng.

Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, để cung ứng cho thị trường Tết, hiện các doanh nghiệp (DN) cũng đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng. Trong đó, mặt hàng bia, nước giải khát, dự báo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn TP trong tháng Tết khoảng 48,5 triệu lít (tăng khoảng 20% so với tháng thường), các DN đang tích cực triển khai kế hoạch cung ứng với giá cả ổn định như: bia Heineken 405.000 đồng/thùng, Tiger 335.000 đồng/thùng, bia 333 Sài Gòn 255.000 đồng/thùng, bia Budweiser 320.000 đồng/thùng (loại 20 lon), Coca Cola 180.000 đồng/thùng... Với các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, các công ty sản xuất năm nay tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng để đưa ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết, đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của người tiêu dùng (NTD).

Tại hệ thống siêu thị, như Co.opmart, BigC, Lotte Mart, Aeon Mall… bánh kẹo sản xuất trong nước chiếm đến 80% - 90%. Còn lại 10% - 20% là bánh kẹo nhập chủ yếu từ Hàn Quốc, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Pháp, Đức, Mỹ... với các nhãn hiệu quen thuộc Royal, White Castle, Bristish, Danisa... phục vụ chủ yếu cho nhu cầu biếu tặng.

Bánh kẹo, mứt bán trên thị thường phần lớn không có thông tin nhãn mác.

Để cạnh tranh với hàng ngoại nhập, các DN trong nước đã tung ra thị trường những sản phẩm chủ lực như Công ty Cổ phần Bibica với bộ sản phẩm bánh Goody có thiết kế sang trọng, thích hợp làm quà biếu; Công ty Mondelez Kinh Đô, đưa ra thị trường Tết nhiều loại bánh các nhãn hiệu Orion, Cosy, Lu, Oreo, Solite, Ritz, Afc... giá cả rất linh động để NTD dễ dàng lựa chọn. Ở phân khúc thấp hơn, thị trường bánh kẹo mứt Tết còn có sự góp mặt của nhiều nhãn hiệu trong nước khác như Hải Hà, Hải Châu, Minh Ngọc...

Nếu như tại hệ thống phân phối hiện đại, các sản phẩm bày bán đều có thương hiệu, thông tin sản phẩm, xuất xứ rõ ràng, thì tại các chợ truyền thống, các cửa hàng, chợ “online”... các loại bánh kẹo, mứt không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn còn khá phổ biến, chất lượng đang bị thả lỏng. Tại chợ Bến Thành (quận 1), Bà Chiểu (Bình Thạnh), Bình Tây (quận 6), gần như quầy sạp nào cũng có bán rất nhiều loại bánh mứt đựng trong thau, khay nhựa hoặc bao ni lông, không có một dòng thông tin nào về sản phẩm cũng như thông tin của cơ sở sản xuất để chịu trách nhiệm chất lượng, an toàn thực phẩm của sản phẩm bày bán. Các loại sản phẩm này được bán theo ki-lô-gam.

Để khách hàng yên tâm, người bán cho biết đó là “sản phẩm nhà làm”, hoặc cơ sở nhỏ trong nước sản xuất, tiết kiệm chi phí đóng gói bao bì để giảm giá thành, NTD được lợi. Tại chợ Bình Tây, mứt kiwi, khoai dẻo, dứa dẻo, hồng dẻo có giá 115.000 đồng/kg; mứt nho 95.000 đồng/kg; mứt dâu vàng, mứt đu đủ giá 95.000 đồng/kg; mứt chà là, ô mai xí muội giá 75.000 đồng/kg; Mứt dâu Đà Lạt, dâu tằm, táo tàu giá 55.000 đồng/kg...

Đây là giá sỉ khi khách hàng mua từ 10kg trở lên, mua lẻ giá cao hơn 30%. Còn với sản phẩm có đóng gói, bao bì sẵn giá sẽ cao hơn chưa đóng gói 20%; Còn với chợ “online”, đang rao bán loại kẹo dẻo Hario Clor – Rado, là hàng “xách tay” từ Đức, nhưng theo quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP, kể từ ngày 15/10/2020 cấm bán hàng giả, hàng lậu... kể cả hàng “xách tay”.

So với mọi năm, thị trường Tết năm nay xuất hiện rất nhiều các loại hạt, bánh kẹo ngoại nhập có nguồn gốc từ Mỹ, Chile, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ như: Hạt dẻ cười, hạt óc chó, hạt hạnh nhân mộc, nho khô, mắc ca, hạt chà là sấy, mơ sấy dẻo... được giới thiệu là những loại hạt có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Còn sản phẩm sản xuất trong nước thì đặc sản vùng miền “lên ngôi”, nhưng đó là những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ.

Điển hình, ngày 30/11, tại TP Hồ Chí Minh, các đơn vị gồm: Phiên chợ Xanh – Tử tế (trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp), Công ty Tư vấn mỹ thuật Trà Quế (thành viên Hiệp hội Nghệ nhân và Thủ công Hoa Kỳ) và Platform thương mại điện tử Foodmap.Asia, giới thiệu “Giỏ quà Tết” của các nghệ nhân truyền thống Việt Nam mang tên “Đầu cơ nghiệp”. 

Bà Nguyễn Thị Xuân Yến, đại diện nhóm điều hành dự án Giỏ quà Tết - Đầu cơ nghiệp cho biết, Dự án Giỏ quà Tết 2021 - Đầu cơ nghiệp với thông điệp “Món ngon cũ, cách nhìn mới” mang đến những sản vật bản địa, sản phẩm đoạt giải của cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp nông nghiệp mà Ban tổ chức đã tìm kiếm và khám phá trong suốt hành trình đồng hành cùng người nông dân Việt – nông sản Việt. Vì vậy, trong Giỏ quà Tết 2021, không thể thiếu các sản phẩm như: Đậu phộng truyền thống Cần Thơ, mứt sơ ri Tiền Giang, cà phê đặc sản Lâm Đồng, rượu vang Phan Rang, mứt chuối phủ socola, mứt hoa bụp giấm…

Để kiểm soát thị trường cũng như tạo điều kiện để người dân yên tâm mua sắm Tết, Tổng cục Quản lý thị trường đã triển khai việc kiểm tra, kiểm soát thị trường từ nay cho đến 25/2/2021. Trong đó, tập trung kiểm tra các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm như: thực phẩm, bánh kẹo, đường, hoa quả, rượu, bia, thuốc lá, xì gà, nước giải khát... đồng thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật.

T. Hà – N.Cẩm
.
.
.