Kiểm tra tại cửa hàng xăng dầu số 259 Giải Phóng thuộc hệ thống của Tổng Công ty Xăng dầu quân đội (Mipec), phóng viên ghi nhận tình hình cung ứng xăng A95 và xăng E5RON92 tại đây vẫn diễn ra bình thường, dù trước đó ít ngày, tại đây đã từng treo biển dừng bán xăng A95.

Bà Phan Thị Hoàn, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 259 Giải Phóng cho biết, trạm xăng luôn đảm bảo đủ nguồn cung do Tổng Công ty cung cấp. Thời gian qua, có thời điểm trạm xăng đã phải treo biển hết xăng hoàn toàn do yếu tố khách quan.

Vào thời điểm ngày 25-3, khi bồn chứa hết xăng, trạm đã báo lên Tổng công ty để cung cấp thêm, nhưng do trong ngày 25-3 và 26-3, xe bồn cung ứng xăng bị hỏng, nên phải đến 21h tối 26-3, trạm mới được bổ sung nguồn xăng 10 khối vào bồn chứa.

Qua kiểm tra cho thấy, việc bán xăng A95 vẫn diễn ra bình thường.

Bà Hoàn khẳng định: “Hoàn toàn không có việc thiếu nguồn cung xăng trong thời điểm hiện tại như các báo đã nêu vừa qua. Ngay khi dừng bán xăng A95 do yếu tố khách quan, cửa hàng đã bổ sung nguồn xăng E5RON92 vào để cung ứng cho khách hàng”.

Tiếp tục kiểm tra đột xuất tại cửa hàng xăng dầu 436 Trần Khát Chân, thuộc Công ty CP Xăng dầu HFC, đoàn kiểm tra ghi nhận tình hình cung ứng xăng tại cửa hàng diễn ra thông suốt, không có việc dừng bán xăng A95.

Theo bà Đặng Thu Phương, kế toán cửa hàng xăng dầu 436 Trần Khát Chân, những ngày vừa qua, tại cửa hàng xăng dầu của HFC không có chuyện thiếu nguồn xăng A95 bán ra thị trường. Và trong những ngày tới, với nguồn hàng từ phía công ty cung ứng, việc bán xăng A95 và E5RON92 tiếp tục diễn ra bình thường.

Trao đổi với phóng viên sau đợt kiểm tra các cửa hàng, ông Hoàng Anh Tuấn, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước cho hay, thực hiện việc quản lý kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương luôn tuân thủ theo quy định của Nghị định 83/NĐ-CP. Sau khi có thông tin báo chí đưa về tình hình cung ứng xăng A95 bị đứt đoạn tại nhiều cửa hàng, đoàn kiểm tra đã khẩn trương vào cuộc, tiến hành kiểm tra.

“Qua kiểm tra cho thấy, việc bán xăng A95 vẫn diễn ra bình thường, kể cả khi kiểm tra có kế hoạch và đột xuất như hôm nay. Thời gian tới, để tiếp tục hoạt động thanh kiểm tra thì lãnh đạo Bộ Công Thương đã ký công văn hỏa tốc gửi các đơn vị tỉnh, thành phố phối hợp kiểm tra việc cung ứng, lưu thông hàng hóa, xăng dầu trên địa bàn. Nếu có vấn đề về việc găm hàng, sẽ báo cáo Bộ và có xử lý nghiêm”, ông Tuấn cho hay.

Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng, việc điều hành giá xăng bằng việc sử dụng Quỹ bình ổn với mức lớn khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gặp khó. 

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, nguyên tắc điều hành giá xăng dầu là đảm bảo tôn trọng nguyên tắc thị trường và có sự điều hành của nhà nước, hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước. 

Đặc biệt, trong khi điều hành thì bám sát các mục tiêu vĩ mô của nhà nước như đảm bảo chỉ số CPI. “Chúng tôi làm điều hành đều có xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng xem xét quyết định việc điều hành giá xăng dầu, chứ Bộ không tự quyết”.

Ngoài ra, kỳ điều hành giá xăng vừa rồi có đặc thù riêng. Giá điện hơn 2 năm mới tăng và tăng 8,36%. Vì thế, Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ quyết định. Việc tăng giá kép sẽ tác động rất mạnh. Các vấn đề doanh nghiệp phản ánh, Bộ Công Thương đều nắm rõ nhưng vì lợi ích người dân, lợi ích của quốc gia, đất nước, không phá vỡ mục tiêu của Nhà nước là kiểm soát CPI dưới 4%.

Lưu Hiệp