Không còn “tháng Giêng là tháng ăn chơi”

Thứ Tư, 28/02/2018, 10:14
Ngay sau kỳ nghỉ Tết hầu hết lao động đã quay trở lại làm việc, không còn cảnh "ở nhà ăn Rằm" như mọi năm. Đây là quan trọng để các chuyên gia đã dự báo về tình hình ổn định của thị trường lao động sau Tết năm nay.


Sáng 27- 2, phiên giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội với hơn 600 vị trí tuyển dụng, nhưng các doanh nghiệp (DN) có muốn cũng khó tuyển được đúng theo yêu cầu bởi số người tham gia quá ít. 

Theo đánh giá của Trung tâm DVVL Hà Nội, phiên giao dịch đầu tiên của năm Mậu Tuất không khí trầm lắng hơn những năm trước bởi thị trường lao động ổn định hơn, hết kỳ nghỉ Tết người lao động đã quay trở lại làm việc, ít xảy ra tình trạng nhảy việc.

Nhiều công việc đang chờ người lao động

Khác với những năm trước, không khí tại phiên giao dịch việc làm sau Tết tại Trung tâm DVVL Hà Nội vắng vẻ lạ thường. Hơn 600 vị trí việc làm được các DN thông báo tuyển dụng thế nhưng những người muốn tìm việc làm đến tham gia lác đác. 

Tại các bàn tuyển dụng, thi thoảng có bàn có người tham gia phỏng vấn, còn lại đa số đều trống. Tại bàn số 22, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Toàn Cầu cho biết, sau Tết đơn vị này đang có nhu cầu cần tuyển một số lao động cho các vị trí khác nhau, thế nhưng cả buổi sáng số lượng ứng viên đến nộp hồ sơ tham gia phỏng vấn không đạt được như mong muốn. 

Phiên giao dịch vắng vẻ đầu năm.

“Có thể tuyển dụng lao động qua nhiều nguồn khác nhau nhưng hiện tại công ty đang muốn tuyển dụng một số vị trí để có thể làm việc luôn đợt này. Cứ nghĩ sẽ tuyển dụng xong được ngay trong phiên giao dịch việc làm đầu năm này nhưng có rất ít ứng viên đến tuyển. Số hồ sơ không đạt được như kỳ vọng nên chúng tôi sẽ tính toán tuyển qua các nguồn khác nữa”, đại diện Công ty Toàn Cầu cho biết.

Dạo qua một vòng phiên giao dịch, đa số các vị trí cần tuyển đều không yêu cầu quá khắt khe về trình độ. Rất nhiều vị trí tuyển dụng khá đơn giản như: kinh doanh, bán hàng, nhà hàng khách sạn…. Hầu hết các DN tham gia tuyển dụng tại phiên đều có nhu cầu rất lớn, trong đó có những doanh nghiệp tuyển đến hàng trăm lao động. 

Đang có nhu cầu tuyển dụng lớn để phục vụ ngay công việc sau Tết, chị Nguyễn Hà, phòng nhân sự BigC cho biết, sau Tết, hệ thống BigC đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn với lao động phổ thông, với 100 chỉ tiêu ở vị trí nhân viên bán hàng. Do chuẩn bị mở cửa hàng, bộ phận mới nên nhu cầu tuyển dụng vị trí này càng nhiều hơn. Theo thông báo tuyển dụng, Công ty Vincom cũng đang có nhu cầu tuyển đến 200 lao động đợt này. 

Chị Lê Hương, bộ phận tuyển dụng của Công ty Vincom tại phiên giao dịch cho hay, do thiếu hụt nhân sự nên Vincom cần tuyển ngay rất nhiều vị trí. “Công ty chúng tôi có nhu cầu tuyển dụng nhân viên cây xanh, dọn dẹp, nhân viên kĩ thuật. Sau kì nghỉ lễ, những biến động nhân sự ở vị trí này khá là cao và chúng tôi có chỉ tiêu tuyển dụng 200 người ở các vị trí trên”, chị Hương nói.

Không nhiều người muốn “nhảy việc”

Đang làm một công việc mảng kinh doanh thiết bị kỹ thuật số với mức lương khoảng 7 triệu đồng/tháng, chị Lê Ngọc Anh (Hà Đông- Hà Nội) cho biết, đã làm công việc này được 4 năm nay. Đó không phải là công việc lý tưởng nhưng vẫn có thể chấp nhận được với mức lương nhận hàng tháng. 

Cũng không thực sự muốn “nhảy việc”, nhưng chị đến tham gia phiên giao dịch việc làm với mong muốn nếu tìm được công việc tốt hơn thì có thể thay đổi. 

“Nếu có vị trí tuyển dụng tốt đúng với chuyên ngành tôi đã học thì cũng có thể thay đổi. Tôi muốn tìm công việc như trợ lý kinh doanh với mức lương 8-10 triệu đồng. Tuy nhiên, chủ yếu ở phiên lại là công việc lao động phổ thông nên chưa tìm được việc làm ưng ý”, chị Ngọc Anh, một trong số ít người đến tham gia phiên giao dịch sáng 27- 2 chia sẻ.  

Khác với những năm trước, cứ sau Tết là nhiều công ty, DN “vật vã” tuyển dụng bổ sung do thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Vậy nhưng, năm nay tình trạng này đã đổi thay khác hẳn. Một nguyên nhân được chỉ ra là do các DN hiện nay đã quan tâm nhiều hơn đến người lao động, luôn có các kế hoạch, chính sách đãi ngộ hợp lý để giữ chân lao động. 

Chính vì thế, ngay sau kỳ nghỉ Tết hầu hết lao động đã quay trở lại làm việc, không còn cảnh "ở nhà ăn Rằm" như mọi năm. Đây là quan trọng để các chuyên gia đã dự báo về tình hình ổn định của thị trường lao động sau Tết năm nay.

Đánh giá về thị trường lao động sau Tết, ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội cho biết, mọi năm, sau Tết Nguyên đán tình hình người lao động “nhảy việc” diễn ra phổ biến. Chưa tiến hành tổ chức phiên giao dịch thì các doanh nghiệp đã liên hệ nhờ trung tâm kết nối, tuyển dụng việc làm. Tuy nhiên, năm nay, thời điểm này, qua khảo sát các kênh thông tin về thị trường lao động thì các DN không bị thiếu hụt nhiều lao động sau tết. 

“Vào thời điểm này, cần 100- 200 lao động phổ thông thì chỉ có thể cho rằng đây là biến động chưa hẳn là phát sinh từ kì nghỉ lễ tết mà chủ yếu là nhu cầu việc làm luôn lớn của các công ty, DN, tập đoàn là điều hết sức bình thường” ông Thảo nhấn mạnh. 

Cũng theo ông Thảo, lao động sau Tết 2018 ổn định và không có biến động bởi các doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc giữ chân lao động sau Tết và người lao động ngày càng hiểu rõ hơn ý nghĩa của một chỗ làm lâu dài. Ngoài ra, đây là thời điểm lương tối thiểu tăng nên người lao động hầu như không ai nghỉ việc và “nhảy việc” lúc này.

Phan Hoạt
.
.
.