Kết thúc giải ngân gói 30 ngàn tỷ vào ngày 31-12 là chưa đảm bảo được quyền lợi của người vay ưu đãi

Thứ Sáu, 03/06/2016, 10:59
Ngay sau chỉ đạo của NHNN với các NHTM tham gia giải ngân gói vay ưu đãi 30 ngàn tỷ đồng, ngày 1-6 vừa qua, Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh đã có phản hồi rằng, đối chiếu với tình hình thực tế thì chưa đầy đủ và chưa giải quyết được hết các nhu cầu chính đáng của cá nhân, hộ gia đình, DN đã ký hợp đồng vay vốn từ gói ưu đãi.


Bởi theo thông báo của NHNN, tính đến hết ngày 10-5 vừa qua, các NHTM đã ký cam kết cho vay đạt 34.826 tỷ đồng với 56.240 khách hàng. Nhưng đến ngày 20-5, tổng số tiền giải ngân mới chỉ đạt 26.733 tỷ đồng.

Do đó Hiệp hội BĐS thành phố đã kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép gia hạn giải ngân đối với các hợp đồng tín dụng đã ký trước ngày 31-3-2016 với những đối tượng khách hàng ưu đãi theo điều kiện và tiến độ giải ngân của hợp đồng tín dụng; không giới hạn đến ngày 31-12 tới như đề xuất của NHNN.

Lý do, theo Hiệp hội BĐS thành phố, hiện còn nhiều dự án có thời hạn giao nhà sau ngày 31-12 năm nay, nếu không được giải ngân, người vay sẽ rơi vào tình thế rất khó khăn vì khó tìm được nguồn vốn vay thay thế. Trường hợp phải chuyển sang vay thương mại, lãi suất vay có thể gấp đôi; nếu vay ngoài xã hội thì lãi suất còn cao gấp nhiều lần.

Hơn nữa, theo Luật Kinh doanh BĐS, sau khi nhận nhà, người mua phải thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng; 5% còn lại chỉ thanh toán sau khi người mua nhà nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Do vậy, nếu kết thúc việc giải ngân vào ngày 31-12 sẽ không phù hợp với thực tế vận hành của thị trường BĐS và chưa đảm bảo được quyền lợi của người vay ưu đãi.

Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, hầu hết các dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội thuộc diện được vay ưu đãi đều đã được chủ đầu tư ký hợp đồng bán nhà cho người tiêu dùng, trong đó có nhiều người đã ký hợp đồng vay gói 30.000 tỷ đồng. Do vậy, cần kiểm tra nắm chắc tình hình thực tế của từng dự án để xử lý cho phù hợp. Với dự án chủ đầu tư chưa bán căn hộ cho người tiêu dùng thì có thể dừng giải ngân gói 30.000 tỷ đồng và hướng dẫn chủ đầu tư tiếp cận nguồn vốn đầu tư nhà ở xã hội.

Trường hợp chủ đầu tư đã bán căn hộ cho người tiêu dùng và người tiêu dùng đã ký hợp đồng vay gói 30.000 tỷ đồng trước ngày 31-3-2016, tùy theo số lượng hợp đồng tín dụng đã ký để xem xét giải ngân từ gói 30.000 tỷ đồng với giá trị phù hợp, tạo điều kiện cho chủ đầu tư hoàn thành công trình để bàn giao nhà cho người mua.

Đ.Thắng
.
.
.