Hoa Tây Tựu giảm giá, sức mua vẫn yếu

Thứ Bảy, 06/02/2021, 07:40
Hoa Tây Tựu, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vào dịp thu hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đúng lúc dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp trở lại khiến cho nguồn tiêu thụ hoa khó khăn. Giá nhiều loại hoa giảm xuống thấp, thậm chí chưa bằng một nửa so với năm ngoái. Nhiều người trồng hoa ở Tây Tựu chỉ mong hòa vốn trong vụ hoa Tết.


Chúng tôi đến Tây Tựu đúng 24 tháng Chạp. Những ruộng hoa cúc, hồng, ly, thược dược, violet… đang khoe sắc rực rỡ nhưng lại đìu hiu vắng vẻ không bóng người mua bán. Thậm chí, có những ruộng hoa ly, nụ đã khá to, chín hồng, chỉ chực nở bung vẫn im lìm chưa được thu hoạch. 

“Như những năm trước, thời điểm này cả làng Tây Tựu tấp nập ôtô, xe máy ra vào để mua hoa, chở hoa. Giờ chả có bóng dáng ai cả. Đồng ruộng vắng tanh”, bà Hoa, trú tại thôn Trung 8, phường Tây Tựu, xót ruột chia sẻ. 

Giá hoa cúc đã giảm quá nửa so với dịp Tết mọi năm.

Nhà bà Hoa trồng 5 sào cúc vàng, cúc trắng. Mỗi sào cúc gồm tiền cây giống, tiền thuê người chăm sóc, phân bón… cũng mất ngót ngét chục triệu. Thế mà giá hoa cúc rớt thê thảm không có người mua. 

“23, 24 tháng Chạp hằng năm, mỗi bông hoa cúc chúng tôi bán được 4.000 đồng, giáp Tết lên 5.000 đồng, 6.000 đồng. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người mua đã ít, hoa lại rớt giá. Bông cúc nào đẹp giá mới chỉ được gần 2.000 đồng. Một sào cúc phải bỏ vốn ra khoảng 10 triệu đồng, giờ không biết có hòa vốn được không”, bà Hoa than thở.

Vườn hoa cúc của chị Phương, trú thôn Trung 5, phường Tây Tựu đã nở vàng rực đến lúc thu hoạch để bán. Ngay đầu vườn, chị Phương treo luôn tấm biển “Bán hoa cúc” kèm số điện thoại để ai đi qua có nhu cầu có thể gọi mua. 

Đôi tay thoăn thoắt cắt những bông cúc đã chín rộ, chị Phương kể: “Rằm tháng Chạp vừa rồi giá hoa có nhích lên khiến người trồng hoa chúng tôi phấn khởi tưởng được mùa. Ai ngờ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên những ngày vừa qua hoa cúc tiêu thụ chậm. Giá tại vườn tôi chỉ bán được 1.600 đồng/bông. Nếu như những năm trước khách đến tận ruộng mua hoa thì năm nay tôi phải tìm chủ động tìm các đơn lẻ để bán hoa. Mấy sào cúc mà hòa vốn là còn may, sợ không đủ vốn”.

Trong khi hoa cúc còn tiêu thụ được nhưng chậm thì nhiều người trồng hoa ly thời điểm này như “ngồi trên đống lửa” vì đầu ra cho hoa ly đang gặp khó khăn. Bởi, theo bà con Tây Tựu, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên những khách hàng ở thị trường Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương không về mua hoa. Đây vốn là những địa phương tiêu thụ hoa rất mạnh. Số lượng người trồng hoa lớn, các kho lạnh thì đã chứa hết công suất nên hoa dù đẹp mà nguồn tiêu thụ vẫn khó khăn. 

Anh Nguyễn Văn Hòa, chủ một vườn hoa ly tại Tây Tựu chia sẻ, nhà anh trồng cả cúc, đồng tiền và hoa ly. Riêng đối với hoa ly, mọi năm vẫn có khách từ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng về đặt mua nhưng năm nay thì không có. 

“Hôm nay ngày 24 tháng Chạp rồi mà giá hoa ly vẫn thấp. Mọi năm ngày này giá hoa ly phải lên đến 350.000đồng -400.000 đồng/10 cành. Nhưng năm nay đã rớt giá xuống chỉ có 200.000 đồng/10 cành”, anh Hòa cho biết. 

Những ngày này, anh Hòa chủ động cắt mang hoa ly bán tại các chợ như chợ hoa Quảng Bá nhưng cũng bán được rất ít. “Chợ hoa Quảng Bá cũng vắng tanh, chẳng thấy có ai hỏi mua hoa chị ạ! Em treo luôn tấm biển bán hoa ly đầu ruộng để ai có nhu cầu vào ruộng mua luôn”, anh Hòa than thở.

Theo đại diện UBND phường Tây Tựu, năm nay dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp. Tình hình dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ hoa của bà con Tây Tựu. Giá hoa giảm so với mọi năm, hoa tiêu thụ chậm. Chính quyền xã động viên bà con vượt qua giai đoạn khó khăn. Mong rằng, với sự quyết liệt của các cấp, chính quyền, trong thời gian tới đây, dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát, giúp các hoạt động trong cuộc sống của người dân được trở lại bình thường. Bà con nhân dân vùng hoa Tây Tựu nói riêng, nhân dân cả nước nói chung yên tâm phát triển kinh tế.

Nguyễn Hương
.
.
.