Hàng Việt phải chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng tốt nhất

Thứ Hai, 19/10/2020, 06:45
Thị trường nội địa được xem là “cứu cánh” cho nhiều ngành hàng trong “bão” COVID-19. Tuy nhiên, để chinh phục được người tiêu dùng trong nước, hàng Việt cần phải được nâng cao chất lượng, nâng cao tiêu chuẩn và tự làm mới mình. Đặc biệt, việc quảng bá sản phẩm để người dân biết và thay đổi thói quen tiêu dùng là điểm quan trọng trong việc lựa chọn hàng hoá.


Nắm bắt thị hiếu

Thời gian vừa qua, nhiều sự kiện tuần hàng giới thiệu sản phẩm hàng hoá của các địa phương liên tục được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm nông sản, thuỷ sản, đặc sản của các địa phương tới người dân Hà Nội và các tỉnh thành, hệ thống phân phối.

Đơn cử như mới đây, Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2020 được tổ chức ở huyện Thạch Thất ( Hà Nội) với trên 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu những sản phẩm có thế mạnh của các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là cơ hội để các DN đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, đưa hàng Việt đến gần hơn nữa với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.

Quảng bá sản phẩm vùng miền tới người dân Thủ đô.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thời gian qua, việc tổ chức các tuần hàng Việt tại các khu vực ngoại thành và các chương trình bán hàng giảm giá đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Điều thấy rõ nhất là đã góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra Tuần hàng Việt, Sở Công Thương đã mời các DN bán lẻ, siêu thị, tới tham quan các gian hàng, tạo cơ hội cho DN sản xuất tiếp xúc trực tiếp với hệ thống phân phối. Qua đó, xây dựng mối liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm.

Gần đây nhất là tuần hàng cá tra/basa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội năm 2020 tại Siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội). Đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại Big C Thăng Long. Đồng thời, tuần hàng này cũng được quảng bá đồng loạt tại các siêu thị GO! và Big C trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, sự kiện này đã giới thiệu được sản phẩm của tỉnh đến với người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội và người tiêu dùng cả nước; giúp cho các DN trên địa bàn tỉnh biết thêm được thị hiếu của người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội, từ đó có phương thức sản xuất, chế biến sản phẩm phù hợp với văn hóa ẩm thực vùng miền.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail chia sẻ, thông qua các sự kiện tuần hàng, chúng tôi kỳ vọng sẽ tìm kiếm thêm được nhiều nhà cung cấp mới để đưa sản phẩm vào bán và phân phối tại hệ thống siêu thị một cách lâu dài, đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Chúng tôi muốn quảng bá, giúp người dân có thói quen sử dụng sản phẩm này nhiều hơn”.

Đưa sản phẩm đậm chất Việt tới người tiêu dùng

Đặc biệt, sắp tới, từ ngày 23-10 đến 25-10, tại Hà Nội lần đầu tiên sẽ diễn ra Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”. Với quy mô lớn, Tuần hàng sẽ thu hút sự tham gia của 100 gian hàng là các DN đến từ các ngành hàng chủ lực của Việt Nam, như: cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản… (chiếm 80%), dệt may, da giày, balo, túi xách… quảng bá và trưng bày, bán hàng trực tiếp đến người dùng, đi kèm với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Từ đó tạo nên một hoạt động có ý nghĩa góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Bà Lê Thị Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” là bước đệm, góp phần thúc đẩy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hiện nay, tỷ lệ hàng hóa Việt nằm trong các cửa hàng, siêu thị đã tăng lên khá cao, nhưng số hàng hóa đã thỏa mãn được người tiêu dùng hay chưa vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Thế nên, sự kiện này sẽ là nơi để các nhà sản xuất, nhà phân phối hay chính khách hàng nhìn nhận lại một cách toàn diện nhất.

Trong khi đó, người Việt Nam có nhu cầu được sử dụng các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng tốt nhất. Ngoài ra, ngoài việc hô hào khẩu hiệu người Việt Nam dùng hàng Việt Nam thì các sản phẩm sắp tới cũng phải mang đậm chất Việt Nam. Hơn nữa, cách tiếp cận truyền thông, quảng cáo sản phẩm cũng phải mang một dấu ấn đặc trưng về dải đất hình chữ S. Sự kiện tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” sẽ hướng tới hơn 4 triệu kiều bào ở nước ngoài và 7 tỷ người ở trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT giờ đây, tại chính sân nhà, hàng Việt sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của các nước, nhất là từ EU. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để hàng Việt nâng cao chất lượng, nâng cao tiêu chuẩn và tự làm mới mình. Người tiêu dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn và họ sẽ chọn những gì tốt nhất.

Lưu Hiệp
.
.
.