Hạn chế điều chỉnh giá trong tháng 9 triển khai năm học mới

Thứ Sáu, 03/08/2018, 08:58
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá vừa ký ban hành Thông báo số 489/TB-BCĐĐHG thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá tháng 7.

Thông báo nêu rõ, Phó Thủ tướng yêu cầu với một số mặt hàng thiết yếu, trên cơ sở các kịch bản điều hành giá đã được thống nhất, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát để đẩy nhanh thực hiện giảm giá các mặt hàng có khả năng giảm giá (như dịch vụ sử dụng đường bộ BOT, thuốc chữa bệnh cho người, vật tư y tế). 

Đối với mặt hàng nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải có biện pháp cụ thể để bình ổn giá thịt lợn; nắm bắt tổng lượng cung thịt lợn, trên cơ sở đó có kịch bản và đề xuất biện pháp điều hành cung cầu cụ thể báo cáo Chính phủ, Ban chỉ đạo.

Đối với mặt hàng xăng dầu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước theo quy định, trích lập và sử dụng hợp lý quỹ bình ổn giá linh hoạt với liều lượng thích hợp. 

Trường hợp có biến động lớn về giá xăng dầu cần phải tính đến việc tạm không trích quỹ trong một thời gian để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước.

Đối với dịch vụ khám chữa bệnh, trước mắt trong năm 2018 chưa xây dựng phương án điều chỉnh chi phí quản lý (bước 3) trong giá dịch vụ khám chữa bệnh. 

Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức triển khai Thông tư số 15/2018/TT-BYT thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chủ động nắm bắt thông tin, tính toán đăng ký lộ trình tăng giá của địa phương, phân bổ và kiểm soát mức độ tăng giá dịch vụ giáo dục cho phù hợp. 

Các dịch vụ công do nhà nước định giá khác cần xem xét, tính toán kỹ kịch bản điều hành, hạn chế việc điều chỉnh giá trong tháng 9 là thời điểm diễn ra năm học mới…

B.K
.
.
.