Giải pháp kích cầu hàng Việt

Chủ Nhật, 08/01/2017, 09:05
Tại Hội nghị do Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh tổ chức chiều ngày 6-1, bà Hồ Thị Kim Thoa – Thứ Trưởng Bộ Công Thương cho rằng, trong lĩnh vực cung cầu hàng hóa, thời gian qua TP Hồ Chí Minh đã sáng tạo nhiều chương trình đạt hiệu ứng cao và đi đầu trong cả nước.

Với chương trình kết nối cung – cầu hàng hóa giữa thành phố và các tỉnh thành đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường cho DN, trong năm 2016, TP này đã thu hút 954 DN đến từ 39 tỉnh, thành tham gia, mang đến các sản phẩm nông sản đặc sản và an toàn như: Bưởi Thanh triều, mật ong bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn, măng muối chua Hòa Bình, rượu vang sim, mắm Huế,...

Chương trình này đã kết nối thành công 412  biên bản ghi nhớ, hợp đồng thu mua giữa hệ thống phân phối hiện đại với DN cung ứng; 12 biên bản ghi nhớ, hợp đồng thu mua giữa chợ đầu mối, chợ truyền thống với DN cung ứng; 230 biên bản ghi nhớ, hợp đồng thu mua giữa nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể với DN cung ứng và 56 biên bản ghi nhớ, hợp đồng thu mua giữa DN xuất khẩu nông sản với DN cung ứng.

Theo đánh giá của Sở Công Thương TP Hồ chí Minh, việc kết nối này đạt được thành công về số lượng DN tham gia, số lượng hợp đồng được ký kết và đặc biệt số lượng chủng loại mặt hàng rất đa dạng phong phú; bổ sung nguồn hàng hóa góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an sinh xã hội vào các tháng cuối năm. Qua chương trình kết nối này, nhiều DN chủ lực đã tiếp cận và đưa sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài như Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Liên hiệp HTX Thương mại TP (Saigon Coop...).

Nhận định về chương trình kết nối cung – cầu hàng hóa giữa thành phố và các tỉnh thành, bà Thoa cho rằng, điểm đặc biệt của chương trình là đã thu hút được nhiều lãnh đạo địa phương vào cuộc. Như trong chương trình kết nối cung cầu vào thời điểm gần cuối năm 2016, có khoảng 40 lãnh đạo các địa phương, trong đó Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh tham gia và họ đưa các sở ngành cùng với DN của địa phương họ tham gia rất tích cực.

Hàng Việt chiếm đến hơn 90% tại các hệ thống siêu thị.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bà Thoa cũng đánh giá cao TP Hồ Chí Minh rất sáng tạo trong việc lồng ghép các chương trình hàng Việt với nhau. Như trong chương trình bình ổn thị trường thì lồng vào chương trình kết nối cung cầu hàng hóa. Hoặc trong chương trình kết nối cung cầu, thì hàng hóa giao thương 100% đều là hàng sản xuất trong nước. Đây là cách quảng bá hàng Việt rất hiệu quả.

Nếu như trước đây, 100 người được hỏi thì chỉ có 30 người nói là có biết hàng Việt. Nay hỏi 100 người thì cả 100 người đều biết và họ cũng đã sử dụng hàng Việt. Mục tiêu đưa ra đến 2020 có 100% người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt chứ không phải chỉ biết hàng Việt và 100% các địa phương phải có điểm bán hàng Việt. Nhưng đến thời điểm hiện nay, có 40 địa phương có điểm bán, trong TP có điểm bán rộng khắp.

Nhằm cung ứng hàng hóa cho hai tháng cao điểm Tết Nguyên đán 2017, các DN sản xuất TP Hồ Chí Minh chuẩn bị nguồn hàng hóa Tết với tổng giá trị 17.068 tỉ đồng (tăng 5,3%) so Tết Bính Thân 2016. Trong đó, giá trị hàng bình ổn thị trường là hơn 6.850 tỷ đồng. Nhiều nhóm hàng được chuẩn bị số lượng lớn, có thể chi phối một phần nhu cầu của thị trường như: Thịt gia cầm (59,6%), đường (43,4%), trứng gia cầm (48%), thực phẩm chế biến (38,3%), thịt gia súc (35,5%), dầu ăn (34,5%), gạo (33,3%)...

Ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh khẳng định, thời điểm gần Tết lượng hàng hóa lưu thông sôi động. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu với những phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài đưa vào Việt Nam hoặc sản xuất làm giả trong nước, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn khi sử dụng, thậm chí chứa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe NTD như thực phẩm, phụ gia thực phẩm... Do đó, TP đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Đây cũng là một trong 6 giải pháp mà TP giao cho Sở Công Thương thực hiện trong năm 2017.

Thúy Hà
.
.
.