Giá vàng lao dốc, nhà đầu tư méo mặt khóc ròng

Thứ Tư, 05/10/2016, 19:08
Chỉ sau 1 đêm, giá vàng đã “lao dốc không phanh”, về mức thấp nhất 3,5 tháng trở lại đây. Nhiều nhà đầu tư “bắt đỉnh” chịu lỗ nặng.


Ngày 5-10, thì trường vàng chứng kiến sự sụt giảm ồ ạt của kim loại quý. Tại thị trường thế giới, kim quý vàng giảm sâu khi số liệu cho thấy Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) giảm tốc độ in tiền trong tuần qua và phá vỡ ngưỡng hỗ trợ ở 1.300 USD/oz, dẫn đến tình trạng bán tháo và rơi xuống 1.266,33 USD/oz, thấp nhất kể từ ngày 24-6 ngay sau sự kiện Brexit.

Chịu ảnh hưởng từ giá vàng thế giới, giá vàng SJC sáng 5-10 đã giảm mạnh tới hơn 500.000 đồng/lượng ngay khi mở cửa, sau khi đã giảm gần 100.000 đồng/lượng trong phiên trước đó.

Diễn biến giá vàng vẫn rất khó lường.

Hiện giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giao dịch ở mức 35,25-35,50 triệu đồng/lượng (mua-bán). Tuy nhiên đà giảm của giá vàng trong nước vẫn chậm hơn nhiều so với thế giới, nên chênh lệch lại được nới rộng lên gần 1,3 triệu đồng/lượng.

Với mức giá này, nhiều nhà đầu tư trót “ôm” vàng trước đó đang như ngồi trên đống lửa. Đổ xô mua vào theo tâm lý đám đông, nhiều người đã “bắt đỉnh” ngay lúc giá vàng lên cơn nổi loạn ngày 6-7, sát nút 40 triệu đồng/lượng.

Điều đáng nói là do “chơi vàng” không chuyên, nên sau khi vàng rời đỉnh, hầu hết những nhà đầu tư này đã “om” vàng lại, đợi đợt sóng mới. Song, với xu hướng giảm gần như liên tục trong thời gian vừa rồi, thì những người vẫn găm vàng vào thời điểm này đã nắm chắc phần lỗ hơn 4 triệu đồng mỗi lượng.

Dự đoán về giá vàng trong thời gian tới, các ý kiến cũng không đồng nhất. Phe nhận định đà giảm của vàng có thể vẫn còn tiếp diễn dẫn nguyên nhân đầu tiên phải kể tới là kỳ vọng Fed tăng lãi suất trong năm nay.

Bên cạnh đó việc kim loại quý này đã có mấy phiên giảm liên tiếp gần đây, đặc biệt là đã giảm rất mạnh trong phiên hôm qua đã kích hoạt hàng loạt lệnh bán kỹ thuật. Ngoài ra kinh tế toàn cầu đã có dấu hiệu ổn định trở lại, qua đó làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Trong báo cáo cập nhật về Triển vọng kinh tế toàn cầu vừa được công bố hôm qua, IMF lần đầu tiên giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sau 5 quý liên tục cắt giảm.Xem ra dự báo giá vàng sẽ giảm xuống 1.200 USD/oz vào cuối năm nay của nhiều nhà phân tích đang dần trở thành hiện thực.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng vàng giảm càng nhanh thì sẽ phục hồi càng nhanh, vì áp lực lạm phát yếu có thể một lần nữa nâng đỡ giá vàng như trước đây.

“Thị trường vàng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố tác động, điều này đã khiến giá vàng luôn chuyển động khó lường, cũng bởi vậy trên thị trường vàng luôn tồn tại những nhận định trái chiều nhau, cũng như những nhu cầu khác nhau theo từng phiên giao dịch”- các chuyên gia phân tích.

Lệ Thúy
.
.
.