Giá lợn hơi ở Đồng Nai tăng cao do bị “làm giá”

Thứ Năm, 04/06/2020, 08:48
Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, nguồn cung khan hiếm khiến giá lợn hơi tăng cao trong những ngày qua và có thể còn tăng trong thời gian tới.

Giá lợn hơi tại Đồng Nai những ngày gần đây đã tăng vượt ngưỡng 100 ngàn đồng /kg, thậm chí có những ngày thương lái thu mua với giá từ 105 đến 110 ngàn đồng/kg lợn hơi. Đây là cột mốc giá lợn cao kỷ lục ngay giữa “thủ phủ” chăn nuôi lợn của cả nước nhiều năm trở lại đây. Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, nguồn cung khan hiếm khiến giá lợn hơi tăng cao trong những ngày qua và có thể còn tăng trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, tại Đồng Nai đàn lợn giảm mạnh khi có dịch tả lợn châu Phi và kéo dài cho đến nay. Mặc dù những tháng qua, nông dân và nhiều doanh nghiệp tại Đồng Nai đã có nỗ lực trong việc tái đàn lợn nhưng do thiếu hụt con giống và giá giống quá cao nên việc tái đàn chưa đạt như mong muốn.

Người chăn nuôi lợn ở Đồng Nai đang tập trung tái đàn.
Theo nhiều doanh nghiệp và tiểu thương kinh doanh thịt lợn, giá lợn hơi tăng còn do có sự “làm giá” từ một số đơn vị, doanh nghiệp chăn nuôi lợn quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Nhất là khi những doanh nghiệp này đang nắm giữ một lượng lớn lợn thịt do ít bị ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi. 

Liên tiếp những ngày gần đây, tại Đồng Nai đã xuất hiện tình trạng giá chào bán lợn thịt tại một số doanh nghiệp chăn nuôi cao hơn giá bán tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ từ 3.000- 4.000 đồng/kg, bất chấp yêu cầu từ Chính phủ là các doanh nghiệp (DN) đầu mối có quy mô chăn nuôi lớn phải giảm giá bán lợn thịt xuống thấp hơn giá bán của các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ. 

DN chăn nuôi có giá thành thấp nhưng xuất bán lợn thịt cao hơn giá bán của người chăn nuôi nhỏ lẻ, song các cơ quan chức năng vẫn chưa thể kiểm soát giá xuất bán lợn thịt của các đầu mối ngay tại thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai. 

Theo phản ánh của một số thương lái, nhu cầu mua lợn thịt nguyên con chưa giết mổ của các thương lái rất cao, nhưng số lượng lợn hơi được bán ra từ các DN chăn nuôi quy mô tại Đồng Nai ngày càng ít đi. Bằng cách này, các DN chăn nuôi đầu mối đã né được quy định phải đưa giá bán lợn hơi về mức 70 ngàn đồng/kg của Chính phủ. 

Một lãnh đạo đơn vị quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn ở TP HCM cũng đã xác nhận, từ giữa tháng 5 đến nay, chợ đầu mối này không còn ghi nhận được giá lợn hơi của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam do các thương lái đều phải chuyển sang mua lợn đã giết mổ để đưa về chợ. 

Trước tình trạng giá lợn thịt xuất chuồng không ngừng leo thang bởi nguồn cung thiếu hụt do tổng đàn heo giảm mạnh, Chính phủ và các địa phương đều có những chương trình hỗ trợ, khuyến khích tái đàn, tăng đàn lợn để ổn định thị trường với mặt hàng thịt lợn, trong đó có tỉnh Đồng Nai. 

Tuy vậy, trên thực tế, người chăn nuôi lợn tái đàn hiện nay vẫn còn gặp không ít khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay sau thời điểm dịch COVID-19 hoặc vẫn còn gặp vướng mắc thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường, an toàn sinh học… 

Bảo Sơn
.
.
.