Chen nhau mua hàng ngày giảm giá

Black Friday hay còn gọi là “Ngày thứ 6 đen tối” là sự kiện lớn chỉ diễn ra duy nhất 1 lần trong năm, rơi vào ngày thứ sáu cuối cùng của tháng 11. Một trong những địa điểm được người tiêu dùng tìm đến để mua sắm trong ngày Back Friday chính là các trung tâm thương mại bởi đây là nơi có nhiều sản phẩm quần áo, giày dép, túi xách… của các nhãn hàng lớn trên thế giới. Có mặt tại trung tâm thương mại Vincom, phố Bà Triệu đúng ngày 29-11, chúng tôi ghi nhận không khí mua sắm hết sức sôi động. 

Không khí mua sắm sôi động tại một cửa hàng thời trang dịp Black Friday.

Tại hầu hết tất cả các cửa hàng, ngay ở cửa ra vào là tấm biển giảm giá “sốc” với nhiều mức như 30%, 50%, 50%++… Nhãn hiệu thời trang Calvin Klein giảm giá các sản phẩm từ 50% trở lên kéo dài từ ngày 27-11 đến ngày 1-12. Nhãn hiệu giày dép Geox khuyến mại mua 1 tặng 1 nhân Black Friday. 

Thương hiệu đồ gia dụng Lock&Lock đưa ra chiêu khuyến mại “Mua 2 tính tiền 1” từ ngày 29-11 đến ngày 1-12 để hút người tiêu dùng… Tuy không phải là ngày nghỉ hay cuối tuần nhưng các gian hàng ở đây đều thu hút đông người đến mua sắm. Chị Thương Huyền, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội háo hức: “Những sản phẩm hàng hiệu có giá rất cao nên tôi phải tranh thủ ngày Black Friday để mua được những sản phẩm mình vẫn ao ước”.

Tay xách theo chiếc túi giảm giá đến 50% còn hơn 7 triệu đồng của thương hiệu Furla, chị Kim Oanh, trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vui mừng: “Giá gốc của chiếc túi xách này là hơn 14 triệu đồng nay được giảm còn 1 nửa nên tôi phải đến mua ngay”.

Gian hàng gây ồn ào, náo nhiệt và rất đông người đến xem, mua hàng chính là của thương hiệu Adidas. Tại đây, các sản phẩm từ quần áo, giày dép, túi xách của Adidas đều giảm giá với nhiều mức khác nhau từ 15% đến trên 50%. Thậm chí, có những sản phẩm giày còn được nhân viên giới thiệu giảm giá “cực sốc” khi từ vài triệu đồng xuống còn vài trăm nghìn đồng.

Không chỉ có mặt hàng công nghệ, thời trang, trang sức giảm giá sâu mà nhiều cửa hàng đồ uống, nhà hàng cũng treo biển giảm giá vào ngày này.

Thất vọng không ít

Các thương hiệu thời trang đồng loạt giảm giá sâu vào ngày này khiến nhiều tín đồ thời trang bỏ cả buổi đi “săn” hàng giảm giá. Thời trang Nem giảm giá tới 70% tất cả các mặt hàng, đồng giá 339 nghìn mua 3 sản phẩm còn được tặng 1 sản phẩm… Với sức hấp dẫn của giảm giá sâu, nhiều người vào mua lại thất vọng quay ra. 

Chị Hoa (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Hàng chủ yếu là lỗi mốt, có những mẫu cách đây vài năm, giá toàn hơn 1 triệu tới gần 2 triệu/sản phẩm, nếu không giảm giá thì tôi nghĩ khó ai có thể bỏ ra số tiền đó để mua cả”. Một số khách hàng có tâm lý như chị Hoa, vì là hàng lỗi mốt nên chọn lựa rất lâu mới tìm được sản phẩm ưng ý, nhưng lại hết size nên thở dài ra về.

Tương tự, các biển quảng cáo giảm giá 50% đỏ rực bắt mắt của thời trang Ivy, Elise trưng ra vỉa hè khiến chị em đổ xô đến như một cơn sốt. Cơn sốt mua sắm cũng đã khiến các cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc đông hơn ngày thường. Có tốp 3-5 chị em đi săn lùng cả buổi, mệt phờ than thở: “Nhiều cửa hàng “treo đầu dê, bán thịt chó”, họ treo biển giảm giá, nhưng vào trong mới biết, hàng giảm giá rất ít, để vo viên trong thùng, tìm cả buổi chẳng mua được gì vì toàn là lỗi mốt”.

Theo phản ánh của người tiêu dùng, trong ngày này rất nhiều nơi có kiểu giảm giá nửa vời, nghĩa là treo biển giảm giá ăn theo ngày Black Friday, nhưng chỉ là chiêu quảng cáo để gây chú ý, hấp dẫn người tiêu dùng. Còn thực ra khi vào mua mới biết là “treo đầu dê, bán thịt chó”. Hơn thế, các tín đồ thời trang còn phát hiện kiểu “nâng giá lên rồi giảm giá” ở nhiều nơi. 

Dọc tuyến phố Xuân Thủy (Cầu Giấy), nhiều hàng thời trang giảm giá tới 50%, nhưng những sản phẩm lỗi mốt, hết size, thậm chí khóa còn kẹt do để lâu ngày sau khi giảm vẫn còn vài trăm nghìn/sản phẩm. Dù không khí mua sắm tại nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng… đang diễn ra khá sôi động nhưng qua quan sát của chúng tôi, người tiêu dùng vẫn tỏ ra khá cẩn trọng trước các sản phẩm giảm giá trong dịp Black Friday năm nay. Bởi, nhiều người cho rằng, các sản phẩm giảm giá đều là các sản phẩm lỗi mốt, tồn kho thậm chí là giá được nâng lên để rồi giảm đi. 

Như tại gian hàng giảm giá “sốc” của thương hiệu Adidas, các sản phẩm giảm giá đều là những mặt hàng có màu sắc, mẫu mã không bắt mắt. Tuy những mặt hàng này được nhiều người xem nhưng lượng người mua không nhiều. Chị Kim Dung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Tôi định mua cho chồng 1 đôi giày giảm giá sâu chỉ còn hơn 800.000 đồng nhưng khi xem kỹ thì thấy hình như đây đều là các mẫu từ cách đây 2,3 năm rồi nên thôi”.

Điểm trông xe “chặt chém” khách nhân ngày Black Friday

Ăn theo ngày Black Friday, tại một số trung tâm thương mại lớn như Vincom, phố Bà Triệu, nhiều điểm trông giữ xe máy tự phát đã mọc lên tại các tuyến phố xung quanh. Đầu giờ chiều 29-11, tại phố Đoàn Trần Nghiệp, một điểm trông giữ xe với 4,5 nhân viên đang hoạt động hết công suất phục vụ khách gửi xe vào Vincom. Nhiều khách đến gửi xe phải nhận cái lắc đầu của chủ bãi vì bãi trông giữ đã quá tải mặc dù giá gửi xe máy lên đến 20.000 đồng/chiếc.

Nguyễn Hương