“Ghìm cương” thành công con ngựa “tỷ giá”

Thứ Tư, 02/01/2019, 06:56
Đây là nhận định của tất cả những chuyên gia kinh tế khi nói về những thành công của nền kinh tế nói chung cũng như ngành ngân hàng trong năm 2018. Trong khi các đồng tiền trong khu vực mất giá mạnh, VND vẫn giữ được mức tăng chỉ 2,8%.


Tỷ giá ổn định

Số liệu công bố từ Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho thấy trong năm 2018, tỷ giá USD/VND tăng nhẹ. Tỷ giá trung tâm tăng khoảng 1,5% so với đầu năm, tỷ giá NHTM tăng khoảng 2,8% và tỷ giá thị trường tự do tăng khoảng 3,5% so với đầu năm.

Nguyên nhân chủ yếu khiến tỷ giá trong nước tăng, xét yếu tố quốc tế là do chỉ số USD index tăng khoảng 5% so với đầu năm, tăng 9% so với mức đáy hồi tháng 2-2018; còn xét yếu tố cơ bản trong nước thì do tỷ giá vẫn chịu áp lực từ phía lạm phát song lại được hỗ trợ tích cực từ phía cân đối cung cầu ngoại tệ.

Điều đáng nói, mức biến động 2,8% của tỷ giá USD/VND được đặt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động đặc biệt là cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung tạo áp lực lớn cho tất cả những đồng tiền khác trên thế giới.

“Năm 2018 được đánh giá là 1 năm tương đối thành công trong ổn định thị trường ngoại hối và tỷ giá, trong bối cảnh các đồng tiền trên thế giới đều mất giá: USD mất giá 5%, CNY mất 6%, INR mất giá tới 9%, PHP mất giá 5%, thì Việt Nam chỉ mất có 2,8%. Rõ ràng đây là mức chấp nhận được, và nó cho thấy VND tương đối ổn định trong khu vực”, chuyên gia kinh tế-TS Cấn Văn Lực nhận định.

Điều hành tỷ giá linh hoạt hơn để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế (HSR).

Năm 2018, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã 4 lần nâng lãi suất đồng USD, lần thứ 4 là vào cuối tháng 12, đưa lãi suất đồng bạc xanh lên mức 2,5%. Ông Hoàng Công Tuấn, Trưởng ban nghiên cứu kinh tế vĩ mô của MBS bình luận động thái tăng lãi suất của FED không bất ngờ, đó là động thái tăng lãi suất mà FED đã vạch ra và thông báo cho thị trường từ trước. Bản thân các nhà kinh tế đã kỳ vọng.

“Tỷ giá trong nước vừa qua là một điểm sáng, dù các quốc gia trong khu vực đều mất giá đồng nội tệ 5-9%  nhưng Việt Nam năm qua chỉ giảm 2,8%. Có được điều này là xuất phát từ hai yếu tố: kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế  và hơn nữa là cung cầu USD của VN thuận lợi. Trong đó thặng dư USD tốt trong ba năm qua, nên dự trữ ngoại hối rất cao.

Cập nhật mới nhất là dự trữ ngoại hối đang ở mức gần 64 tỷ USD, nền kinh tế không thiếu USD nên tác động tỷ giá không nhiều”, ông Tuấn nói.

Năm 2019:  tỷ giá sẽ ít biến động?

Vậy, sau một thời gian cố “nén”, liệu tỷ giá năm 2019 có chịu áp lực “bung”, nhất là những diễn biến trên thị trường thế giới là rất khó để dự đoán? Liệu sau lần nâng lãi suất lần thứ 4 của FED, tỷ giá trong nước sẽ biến động như thế nào? 

PGS.TS Lê Trọng Thành, hội đồng khoa học, đại học quốc gia phân tích, nguyên nhân FED tự tin tăng lãi suất lần thứ 4 là do nền kinh tế Mỹ tăng trưởng ấn tượng năm 2018. Và thực tế nền kinh tế Mỹ phục hồi rất nhiều thông qua dự luật về thuế, với nới lỏng tài khóa, ngân sách nên kinh tế Mỹ được hỗ trợ nhiều về tăng trưởng nên Chính phủ Mỹ và FED tự tin trong câu chuyện tăng lãi suất.

“Hiện có nhiều dự báo nhưng theo tôi ít tác động đến tỷ giá VND. Song tôi nghĩ chúng ta nên thận trọng với các đồng tiền khác giao dịch với Việt Nam, nhất là quan hệ CNY – VND. Còn tổng quát kinh tế Việt Nam 2018 ta thấy xu hướng tăng trưởng ấn tượng, kiểm soát lạm phát tốt. Tôi tin tăng trưởng GDP cao, kiểm soát lạm phát tốt thì tỷ giá không đáng lo vào cuối năm”.

Cùng chung nhận định, ông Trương Văn Phước-Quyền Chủ tịch UBGSTCQG cũng cho rằng có niềm tin đồng USD sẽ không tăng giá nữa trong năm 2019. Vì trong năm 2018, FED đã tăng lãi suất đến 4 lần. Dự đoán như vậy để thấy chính sách vĩ mô cần tham khảo để có hướng điều hành thích hợp.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế khác thì lại cho rằng tỷ giá VND/USD những tháng đầu năm 2019 vẫn còn trong áp lực tăng, bởi xu hướng các đồng tiền của nền kinh tế lớn như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản khó lường trong bối cảnh FED sẽ tiếp tục tăng dần lãi suất.

Tuy nhiên, trong dài hạn, đồng VND sẽ chỉ tăng giá nhẹ so với đồng USD vào cuối năm 2019 và 2020 nhờ sự hỗ trợ của các yếu tố tích cực từ tình hình sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế ở cả trong lẫn ngoài nước.

Hà An
.
.
.