Gạo Sóc Trăng được thế giới vinh danh

Thứ Tư, 22/11/2017, 09:44
Ngày 8-11, gạo Sóc Trăng 24 (ST24) của Việt Nam, được vinh danh cùng với gạo của Thái Lan và Campuchia trong “Top 3 gạo ngon nhất thế giới”, tại Hội nghị quốc tế lần 9 về thương mại gạo tổ chức tại Ma Cao - Trung Quốc. Gạo ST24 do nhóm nghiên cứu của kỹ sư Hồ Quang Cua, TS Trần Tấn Phương và Ths Nguyễn Thị Thu Hương lai tạo...


TS Trần Tấn Phương, Giám đốc Công ty giống cây trồng Sóc Trăng, cho biết: “Đối với hội nghị quốc tế về thương mại gạo, hội đồng giám khảo chỉ bình chọn và vinh danh những loại gạo ngon nhất đạt các tiêu chuẩn của gạo ngon thế giới. Vì vậy, gạo ST24 lọt vào Top 3 gạo ngon nhất thế giới không chỉ là vinh dự, mà còn là cơ hội rất lớn để gạo ST24 nói riêng, các giống ST khác của Sóc Trăng tiếp cận được với phân khúc thị trường gạo cao cấp của thế giới”. 

Hội nghị quốc tế lần thứ 9 về thương mại gạo được Tổ chức “Người buôn bán gạo” có trụ sở tại California (Mỹ) tổ chức hàng năm quy tụ khoảng 200 công ty xuất nhập khẩu gạo và các công ty kiểm phẩm gạo thế giới. 

Bên cạnh việc bình chọn các loại gạo ngon nhất thế giới, hội nghị còn là nơi để trao đổi thông tin thị trường gạo của các nước và thảo luận, dự báo tình hình lương thực thế giới cho năm tới. 

Nhóm tác giả giống gạo ST24 ở Hội nghị quốc tế lần thứ 9 về thương mại gạo, tại Ma Cao - Trung Quốc.

Để được lọt vào Top 3 gạo ngon nhất thế giới, gạo ST24 của Sóc Trăng được hội đồng giám khảo quốc tế gồm những đầu bếp nổi tiếng bình chọn theo các tiêu chuẩn về hạt dài, trắng trong, cơm dẻo, hương thơm đặc trưng… 

Trước đó, tại hội thi “Gạo ngon lúa thơm” trong chương trình lễ hội Óoc Om Bóc – Đua ghe Ngo lần thứ III khu vực ĐBSCL năm 2017, tổ chức tại TP Sóc Trăng ngày 3-11, gạo ST24 đạt giải Nhất. 

Điều đó cho thấy tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của các giống lúa thơm ST là rất lớn nếu được đầu tư đúng mức. 

Qua tiếp xúc với các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu gạo thơm tại Hội thi “Gạo ngon lúa thơm” mới đây, hầu hết đều đánh giá, hiện chỉ có gạo thơm ST của Sóc Trăng là ngon nhất có thể sánh ngang với một số giống gạo ngon trên thế giới. 

Theo kỹ sư Hồ Quang Cua: Gạo thơm ST24 là thành quả của nhóm nghiên cứu đã lai tạo cách đây 10 năm. Từ năm 2008, TS Trần Tấn Phương bắt đầu lai tạo giống lúa này, đến năm 2013, chọn ra được những dòng tương đối ổn định, đến năm 2014 gửi đi kiểm nghiệm Quốc gia. Năm 2016, gạo thơm ST24 bắt đầu nổi tiếng ở Chợ gạo Tân Trụ (Long An), Chợ gạo Bà Đắc (Tiền Giang) với các đặc tính: Hạt gạo trắng, trong, cơm mềm, dẻo, có mùi thơm dứa pha lẫn mùi hương gạo Tám xoan miền Bắc.

Năm 2015, gạo AGPPS 103 của Tập đoàn Lộc Trời (An Giang) lọt vào Top 3 gạo ngon nhất thế giới, đến lần thứ 9 này, gạo ST24 của Sóc Trăng được vinh danh. Như vậy, đến nay Việt Nam chỉ mới có 2 loại gạo được vinh danh trên thế giới. Vì thế, gạo ST24 nói riêng, các giống ST hay gạo ngon khác của Sóc Trăng nói chung rất cần được tổ chức sản xuất một cách khoa học trong chuỗi liên kết giá trị bền vững và hiệu quả.

Đ.Văn – X.T.
.
.
.