Forbes: Xuất hiện nhiều xu hướng đầu tư mới, biến rủi ro thành cơ hội

Thứ Năm, 03/06/2021, 18:19
Forbes dẫn nhận định của là Chủ tịch Hội đồng quản trị của SAPA Thale group, ông Mai Vũ Minh, theo đó, đại dịch COVID có thể giúp các nhà đầu tư biến rủi ro thành cơ hội, tạo ra những xu hướng đầu tư mới.

Đầu tiên phải kể đến xu hướng đầu tư vào những tài sản an toàn như vàng. Sau khi gói hỗ trợ khủng của Mỹ được thông qua vào đầu tháng 3 năm nay đã góp phần làm cho giá vàng đi lên hoặc ít nhất sẽ kìm hãm đà giảm giá.

Xu hướng mua bán và sáp nhập đang tăng mạnh do yêu cầu phải tái cơ cấu toàn diện từ ảnh hưởng của COVID-19. Một thực tế cho thấy, sự kết hợp giữa các doanh nghiệp trong các thương vụ sáp nhập khiến họ được hưởng lợi ích kinh tế mà các công ty riêng lẻ không thể đạt được, như giúp giảm chi phí về quản lý, tiếp thị, nghiên cứu và tài chính. Nó cũng giúp loại bỏ sự trùng lặp của nhiều quy trình làm cho các công ty hiệu quả hơn. Từ những lợi ích về mặt hoạt động và lợi ích về mặt tài chính, thực hiện mua bán và sáp nhập là một giải pháp tốt khi rơi vào khủng hoảng, đặc biệt là trong thời điểm nền kinh tế đang bị rung chuyển bởi dịch COVID-19 như hiện nay. Do vậy, một sự kết hợp bởi thương vụ này có thể là liều thuốc tốt cho các bên.

Bên cạnh đó, xu thế cắt giảm chi phí và nhân sự cùng với việc chuyển đổi kinh doanh số cũng đang diễn ra trên toàn cầu và đang mang lại kết quả rất khả quan. Chỉ riêng 6 tháng cuối năm 2020, số công nghệ chuyển đổi số tạo ra đã nhiều hơn so với thập kỷ trước. Chuyển đổi số là xu thế chung của toàn cầu. Điều này đã được công ty Nghiên cứu McKensey nhận định, khoảng 4 năm tới, mức độ tác động của chuyển đổi số tới GDP của nước Mỹ là khoảng 25%, còn ở các nước châu Âu là khoảng 36%. Một khảo sát từ Singapore, nếu các nước ASEAN chuyển đổi số mạnh mẽ, năm 2030 GDP ASEAN có thêm 1.000 tỷ USD.

Bài báo về xu hướng và cơ hội đầu tư của Chủ tịch Hội đồng quản trị SAPA Thale đăng trên Forbes số ra cuối tháng 5/2021.

Ở lĩnh vực dịch vụ tài chính, ông Mai Vũ Minh cho rằng, nhìn theo hướng lạc quan thì đại dịch cũng mang lại nhiều điểm tích cực. Đó là nó là giúp đẩy nhanh hơn xu hướng thanh toán không dùng tiền, tạo sức ép cạnh tranh khiến ngành ngân hàng phải đẩy nhanh tiến trình số hóa. Điểm tích cực tiếp theo là những thay đổi cơ bản trong hành vi khách hàng dẫn tới những như nhu cầu mới về sản phẩm, dịch vụ.

“Đây là cơ hội để các tổ chức tài chính rà soát, phát triển các sản phẩm của mình để phục vụ tốt hơn và nâng cao trải nghiệm khách hàng", ông Mai Vũ Minh nói.

Chủ tịch Hội đồng quản trị của SAPA Thale group cũng cho biết, có thể nhận diện thấy ít nhất có 4 nhóm cơ hội đầu tư quan trọng trong thời gian tới, đó là kinh doanh số, đầu tư công, y tế và dịch chuyển dòng vốn.
Ở nhóm cơ hội đầu tư số, theo ông Mai Vũ Minh thì với mục tiêu duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh vượt qua khó khăn dịch bệnh cùng với xu thế CMCN 4.0 hiện nay, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã và đang tổ chức hoạt động, kinh doanh trên nền tảng tự động hóa, phát triển tài chính số, ngân hàng số, Fintech, thương mại điện tử… Theo đó, các dịch vụ hỗ trợ sẽ có nhiều cơ hội phát triển nhanh như kho vận, giao hàng nhanh, cung ứng nền tảng, an ninh mạng…

Tỷ phú Mai Vũ Minh nhận định, cơ hội cũng xuất hiện từ xu thế tăng đầu tư giải quyết an sinh xã hội, cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, hạ tầng ICT, dịch vụ y tế... Những khoản đầu tư này đang được các nước quan tâm thực hiện vì chúng vừa thúc đẩy tăng trưởng cũng như tạo tiền đề phát triển lâu dài. 

Nhóm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực sản xuất trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế, chăm lo sức khỏe, dược phẩm, sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện môi trường cũng đang mở rộng hơn. Dịch bệnh đã đẩy nhanh nhu cầu thiết yếu này, rút ngắn khoảng cách.

Cuối cùng, xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư đang diễn ra. Dòng vốn đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển khỏi Trung Quốc sau tác động từ thương chiến Mỹ - Trung, đặc biệt là những hệ lụy nghiêm trọng mà COVID-19 gây ra cho kinh tế toàn cầu. Đây là “cơ hội vàng” cho các quốc gia như Ấn Độ và khu vực ASEAN nhằm thu hút nguồn vốn quan trọng này. Xu thế này còn tiếp diễn và các doanh nghiệp tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chính phủ nhiều nước đang tích cực khuyến khích, hỗ trợ xu hướng này.
Bảo Ngọc
.
.
.