EU là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Thứ Tư, 07/10/2020, 09:25
Ngày 6/10, Cục Hải quan TP HCM đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức tọa đàm: Cục Hải quan TP HCM và Doanh nghiệp đồng hành thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).


Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM khẳng định, để tạo điều kiện cho DN có thể tận dụng tối đa các ưu đãi mà EVFTA đem lại, Cục Hải quan thành phố đã chủ động xây dựng nhiều biện pháp hỗ trợ DN trước và sau khi hiệp định có hiệu lực.

Tại diễn đàn, đại diện nhiều DN, tổ chức thương mại châu Âu cho rằng, với dân số 500 triệu dân, GDP 15.000 tỷ USD, Liên minh châu Âu (EU) hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,45 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 41,5 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,9 tỷ USD. EVFTA là hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU. 

Ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU đã đưa ra cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương hơn 70% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Ngược lại, Việt Nam cũng cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, chiếm 64,5% kim ngạch nhập khẩu…

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam đi châu Âu có nhiều khởi sắc.

Sau hai tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực, dù vẫn còn ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã có sự tăng trưởng. Trong đó các mặt hàng nông, thủy sản đã có mức tăng trưởng khá. 

Ngày 18/9 vừa qua, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi và Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện Hiệp định EVFTA giai đoạn 2020-2022. Thời điểm này được xem là cơ hội để DN nắm bắt chính sách tốt nhất cho việc tìm kiếm cơ hội tăng cường XNK hàng hoá với các nước châu Âu.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM cho biết, thành phố hiện có 909 dự án của các DN EU chưa bao gồm nước Anh được cấp phép chứng nhận đầu tư với tổng vốn 3,17 tỷ USD. EU là thị trường xuất siêu truyền thống của TP HCM và là đối tác xuất khẩu thứ 3 và là đối tác nhập khẩu thứ 2 của thành phố với kim ngạch song phương đạt 15,44 tỷ USD.

Do đó, Hiệp định EVFTA sẽ mở ra cánh cửa rộng lớn hơn cho hàng hóa TP HCM tiếp cận thị trường trên 500 triệu dân của EU. Tại buổi tọa đàm, Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM, Chủ tịch EuroCham; Giám đốc điều hành Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam; Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cũng đã trao đổi, chia sẻ về những cơ hội, cũng như thách thức khi làm ăn với DN châu Âu; nội dung cam kết đồng hành của Hải quan TP HCM và DN trong thực hiện EVFTA.

Đồng thời, các DN cũng đã được Cục Hải quan TP HCM giới thiệu, lưu ý những điểm quan trọng trong biểu thuế xuất khẩu ưu đãi và biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt vừa được Chính phủ Việt Nam ban hành thực hiện EVFTA; Quy tắc xuất xứ trong EVFTA; Những rào cản đối với hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU; Các biện pháp phòng vệ thương mại… 
Đ.Thắng
.
.
.