Được mùa, nông dân trồng nhãn vẫn buồn

Chủ Nhật, 12/08/2018, 09:13
Năm nay nông dân Hưng Yên được mùa nhãn lồng nhưng giá lại bèo bọt khiến bà con gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê, tỉnh Hưng Yên có trên 3.000ha nhãn, trồng nhiều tại huyện Khoái Châu và thành phố Hưng Yên. Hiện nhãn đã vào mùa thu hoạch rộ.

Hưng Yên và đặc biệt là huyện Khoái Châu và xã Hồng Nam thuộc TP Hưng Yên là khu vực trồng nhãn lớn bậc nhất cả nước.

Nhờ thời tiết thuận lợi nên năm nay nhãn sai hoa, tỷ lệ đậu quả cao, nếu từ nay đến cuối vụ không bị ảnh hưởng của thời tiết bất thuận, dự kiến toàn tỉnh thu được khoảng 41.000 tấn nhãn quả, tăng 30% so với năm 2017.

Riêng tại xã Hồng Nam (TP.Hưng Yên) hiện duy trì trên 10ha trồng nhãn các loại, trong đó chủ yếu là giống nhãn Hương Chi, đường phèn, siêu ngọt… 

Theo đánh giá, năm nay là năm được mùa đối với tất cả các dòng nhãn, từ chiết, ghép, nhãn cây. Nếu thời tiết thuận lợi từ nay đến lúc thu hoạch, dự kiến sản lượng nhãn sẽ tăng từ 20 – 30% so với năm trước.

Tại xã Hồng Nam, TP Hưng Yên năm nay (2018) người dân được mùa nhãn.

Điều đáng ghi nhận là, xu hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ngày càng được người dân hưởng ứng. Đơn cử như tại Khoái Châu, toàn huyện hiện có khoảng 1.500ha trồng nhãn với các giống chủ yếu như: nhãn Miền Thiết (chiếm trên 80%), nhãn T1, T2, T6, nhãn siêu ngọt…

Nhãn lồng Hưng Yên đặc biệt ngon, quả to, tròn, da láng, cùi nhãn giòn, trong như hổ phách, nước ngọt lịm, mát và thơm đến lạ. Bóc lớp vỏ mỏng láng, màu vàng nâu nhạt, để lộ lớp cùi nhãn dày trắng ngà hấp dẫn với hương thơm dịu.
Loại đặc sản này được nhà bác học Lê Quý Đôn ca ngợi bằng những ngôn ngữ có cánh như sau: " Bóc lớp cùi ấy ra, bỏ vào miệng  thì tận trong răng lưỡi đã nảy ra vị thơm tựa như nước thánh trời cho”
Nông dân nơi đây đang hối hả thu hoạch nhãn
Bà con cho biết nhãn sau khi được thu hoạch sẽ được bán ngay tại vườn hoặc đem ra một khu chợ tập trung tại địa phương 
Năm nay nhãn lồng Hưng Yên được mùa nhưng người nông dân thì lại không thể vui nổi bởi giá khá bèo.
Tại khu chợ bán nhãn xã Hồng Nam, theo khảo sát của PV vào ngày 10-8, giá nhãn chỉ khoảng 20 nghìn đồng/kg.
Các xe nhãn được chở đến chợ bán theo giá đổ đồng. Giá nhãn năm nay xuống thấp không chỉ bởi được mùa mà con do trước đó khoảng 1 tháng thị trường tràn ngập các loại nhãn đội lốt nhãn lồng.
Được mùa nhưng rớt giá là điệp khúc không chỉ của mỗi nhãn lồng Hưng Yên.
Khoảng từ giữa tháng 7 tới nay tại chợ lớn của Hà Nội xuất hiện loại "nhãn lồng Hưng Yên" bán với giá 25-40 nghìn/kg. Tuy nhiên theo những người nông dân Hưng Yên cho biết đây chỉ là các loại nhãn từ vùng khác hoặc nhãn Thái Lan đội lốt.

Hiện nay do đã vào chính vụ thu hoạch của nhãn lồng Hưng Yên, các loại nhãn tại thị trường Hà Nội còn giảm mạnh xuống dưới 18 nghìn/kg. 
Ngọc - Bình
.
.
.