Đưa hàng hoá chất lượng phục vụ người dân vùng ven dịp Tết

Chủ Nhật, 30/12/2018, 17:04
Điểm mới năm nay tại TP Hồ Chí Minh là các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh việc phát triển điểm bán, đưa hàng hoá đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng, nhất là bà con ở vùng ven thành phố nhằm ổn định thị trường.


Ngoài việc tận dụng hệ thống phân phối hàng hoá là các siêu thị và chợ, năm nay Sở Công thương TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch tăng cường bán hàng lưu động dịp Tết 2019 với bình quân 130 chuyến hàng/tháng. Những chuyến hàng lưu động tập trung tại các quận ven, huyện ngoại thành, khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khu lưu trú công nhân, công ty, xí nghiệp đông công nhân, ký túc xá, bệnh viện… để phục vụ người lao động có thu nhập thấp.

Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, chương trình lưu động bán hàng tết được giao cho 3 đầu mối thực hiện gồm Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn và Công ty TNHH thực phẩm Ba Huân. Các mặt hàng lưu động chủ yếu là hàng thiết yếu có chất lượng tốt, giá bán thấp hơn giá thị trường từ 5% - 10%, phải có các chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua sắm của người dân khu vực vùng ven của thành phố. Các doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình bán hàng bình ổn thị trường (BOTT) có thể liên hệ trực tiếp với 3 đơn vị trên để được bố trí các chuyến và điểm bán hàng phù hợp.

Sở Công thương đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường thành phố phối hợp UBND  quận, huyện thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm đối với hàng nhập lậu, sản xuất hàng gian, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; kiểm soát an toàn thực phẩm, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết… 

Ban quản lý các chợ trên địa bàn cũng quán triệt tiểu thương, người kinh doanh cam kết 100% không kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc. Song song đó, Sở Công thương cũng phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các quận, huyện để nắm diễn biến thị trường để đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa cho người tiêu dùng ăn tết.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, năm nay công tác chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho thị trường tết sẽ đáp ứng đủ nhu của người dân. Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thành phố cấp giấy phép lưu thông 24/24 giờ cho xe tải của DN tham gia chương trình BOTT để cung ứng hàng hóa kịp thời đến các điểm bán phục vụ nhân dân. Trong quá trình hoạt động, nếu các DN gặp khó khăn, vướng mắc cần báo ngay với các sở, ban, ngành chức năng liên quan để giải quyết kịp thời.
Hàng hoá được bán tại chợ Bà Điểm (Hóc Môn)

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 10.817 điểm bán hàng bình ổn thị trường, tăng 513 điểm so với năm 2017. Hiện thành phố có 207 siêu thị, 43 trung tâm thương mại, 1.100 cửa hàng tiện lợi, 239 chợ (gồm 3 chợ đầu mối, 14 loại 1, 52 loại 2, 170 loại 3, chưa kể nhiều chợ tạm rải rác ở các khu dân cư). Ngoài ra, còn có 4.209 điểm bán lương thực, thực phẩm, gồm 112 siêu thị, 554 cửa hàng tiện lợi, 938 điểm bán trong 131 chợ truyền thống, 2.605 điểm bán trong khu dân cư. Trong đó có 1.011 điểm bán tại các quận, huyện ngoại thành và 19 điểm bán tại 11 KCN, KCX. Hệ thống siêu thị và mạng lưới chợ cũng như các điểm bán hàng hoá đã từng bước được nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cũng vận động để ban quản lý (BQL) các chợ vận động tiểu thương đưa thêm các nhóm hàng bình ổn vào bán cho khách hàng có nhiều lựa chọn, nhất là vào dịp Tết.

Theo bà Bà Hồ Hồng Phượng, Trưởng BQL chợ Hoà Hưng (quận 10), BQL chợ đã cho tất cả các tiểu thương trong chợ làm cam kết bán hàng có chứng từ, hàng hoá phải có nguồn gốc trích xuất rõ ràng. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở tiểu thương chấp hành quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm; không bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng; cho ký cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, thực hiện chương trình bình ổn thị trường, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Chợ Hoà Hưng (quận 10)

Công tác tuyên truyền vận động được BQL thực hiện phát thanh trên hệ thống loa khu A và khu B mỗi buổi sáng. BQL chợ cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành nội quy chợ, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, các quy định về an toàn thực phẩm. Các ngành hàng đều chấp hành tốt việc thực hiện kinh doanh hàng hóa sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Chị Phạm Thu Trang, tiểu thương chợ Hoà Hưng nói: “Hàng năm chúng tôi đều được BQL chợ cho làm cam kết bán hàng hoá đảm bảo chất lượng, bản thân tôi thấy không ký cam kết thì cũng phải bán hàng đảm bảo có chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng”.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, Phó Trưởng BQL chợ Sơn Kỳ (quận Tân Phú) cho biết: “BQL chợ đã triển khai cho 100% tiểu thương của chợ ký cam kết không bán hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng và đưa hàng bình ổn thị trường vào bán. Lực lượng quản lý thị trường của quận cũng thường xuyên đến kiểm tra nên tiểu thương ở chợ Sơn Kỳ chấp hành nghiêm quy định”.

Theo một số người dân thường đi chợ Sơn Kỳ mua đồ, các mặt hàng ở chợ này luôn đảm bảo chất lượng nên nhiều người đã lựa chọn đến đây mua sắm đồ, nhất là dịp Tết.

Việc triển khai chủ trương đưa hàng hoá đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng đã được BQL chợ từ các quận nội ô đến ngoại thành đều thực hiện nghiêm. Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, tiểu thương chợ Bà Điểm (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) cho biết: “Hàng hoá tôi bán ở đây tất cả đều có nguồn gốc, hoá đơn chứng từ  rõ ràng, tôi không lấy hàng mà không đảm bảo chất lượng, bán ở đây toàn người quen không hà”.

Bà Phan Thị Phụng Ánh, Phó trưởng Ban quản lý chợ Bà Điểm (huyện Hóc Môn) cho biết: “Chúng đã cho tất cả tiểu thương ký cam kết bán hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng để phục vụ bà con dịp Tết. Ban Quản lý chợ kết hợp với các ngành chức năng thường xuyên đi kiểm tra việc mua bán hàng hoá của tiểu thương trong chợ, để kịp thời phát hiện những trường hợp không chấp hành quy định, đến nay chưa phát tiểu thương nào vi phạm”.

Với việc quan tâm đưa hàng hoá đảm bảo chất lượng đến tận người tiêu dùng ở khắp nơi trên địa bàn thành phố, Tết này người dân TP Hồ Chí Minh sẽ yên tâm không lo thiếu hàng hoá.


Nhân Sơn
.
.
.