Du lịch TP Hồ Chí Minh - 25 năm thành công và thách thức

Thứ Sáu, 17/08/2018, 09:10
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch trong thời đại 4.0 với sự cạnh tranh của các điểm đến mới đang đặt ra cho TP Hồ Chí Minh nhiều cơ hội và đòi hỏi sự chuyển mình bứt phá.

Đó là nhận định của các đại biểu tham dự Tọa đàm “Công tác quản lý nhà nước về du lịch của TP Hồ Chí Minh - 25 thành công và thách thức” do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 16-8.

Theo thống kê của Sở Du lịch, nếu như năm 1993, khách quốc tế đến thành phố 519 ngàn lượt thì năm 2017 đã đạt gần 6,4 triệu lượt. Ước tính đến hết năm 2018 lượng khách quốc tế đạt khoảng 7,5 triệu lượt. Như vậy, qua 25 năm, lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh đã tăng hơn 14 lần, chiếm gần một nửa tỉ lệ khách quốc tế đến Việt Nam. Lượng khách nội địa cũng tăng gấp 24 lần. Tổng thu du lịch có mức tăng trưởng ấn tượng với hơn 40 lần trong giai đoạn 1997-2017.

Lễ hội Áo dài nằm trong chuỗi sự kiện du lịch thường niên của TP Hồ Chí Minh.

Ngoài những địa danh, thắng cảnh nổi tiếng như Chợ Bến Thành, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố…, thành phố đã xây dựng được chuỗi sự kiện du lịch có tính định kỳ thường niên như: Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch, Liên hoan Ẩm thực Đất phương Nam, Lễ hội Trái cây Nam Bộ, Liên hoan Lân - Sư - Rồng… tạo điểm nhấn ấn tượng, góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm du lịch nhằm thu hút du khách. Với những thành tựu trên, năm 2018, Nhà xuất bản sách du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet xếp hạng TP Hồ Chí Minh là một trong 10 điểm đến châu Á tuyệt vời.

PGS.TS Phạm Trung Lương, Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam cho rằng, những thành tựu ấn tượng của TP Hồ Chí Minh trong 25 năm qua có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động quản lý nhà nước về du lịch. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, du lịch thành phố phát triển còn chưa tương xứng  với vị thế và đáp ứng được kỳ vọng của du khách.

Trong các ý kiến góp ý xây dựng, PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Viện trưởng, Viện Đào tạo quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh gây chú ý với đề xuất mới mẻ về định hướng chiến lược thương hiệu và truyền thông 4.0 cho du lịch TP Hồ Chí Minh thời gian tới.

TP Hồ Chí Minh vốn mang trong mình sự đa dạng về tài nguyên du lịch, văn hóa vùng  miền tạo nên tiềm năng du lịch rất lớn nhưng cũng gây nhập nhằng trong việc định vị điểm đến.

Theo bà, trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và bài bản của các điểm đến mới nổi trong nước cũng như các quốc gia khu vực Đông Nam Á, thành phố phải định vị được trong tâm trí du khách là một đô thị du lịch văn hóa sống động với trải nghiệm đa sắc màu. Thành phố phải tìm ra bản sắc riêng, đó là tính đương đại và đa văn hóa, sự thân thiện hào sảng của người phương Nam...

Quỳnh Nga
.
.
.