Trong đó, Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đón lượng khách lớn chưa từng có với gần 30 nghìn lượt, còn Bảo tàng Quảng Ninh, lượng khách khoảng 9 nghìn lượt.

Với việc giao thông thuận tiện, nhiều chính sách ưu đãi cho khách du lịch, cùng chất lượng dịch vụ đảm bảo, Quảng Ninh đang là một trong những điểm đến có sức hấp dẫn với du khách. Ngay cả không phải dịp cuối tuần, lượng khách đến Quảng Ninh cũng tăng cao so với trước đây.

Thực tế, chi phí du lịch vào ngày thường có thể tiết kiệm 20-40% so với dịp cuối tuần, ngày lễ, do mật độ khách du lịch giảm bớt. Cùng với đó là chính sách kích cầu của tỉnh, giá vé tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng được miễn giảm đến 50%, như: Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử... cũng phần nào tiết giảm chi phí đối với du khách.

Các bãi tắm ở Quảng Ninh luôn chật kín người.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn để thu hút du khách dịp không phải cuối tuần. Như ở Khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả), giá dịch vụ trọn gói từ thứ 2 đến thứ 6 là 750 nghìn đồng/người, giảm 300 nghìn đồng so với cuối tuần.

Còn tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (TP Uông Bí), đơn vị đưa ra gói giảm giá 1,5 triệu đồng/phòng dành cho 2 người vào các ngày trong tuần, thấp hơn khoảng 30% so với dịp cuối tuần. Nhiều đơn vị kinh doanh tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long cũng giảm từ 10-20% trong ngày thường, dao động từ 2,3 -2,5 triệu đồng/người/đêm đối với tàu từ 3 đến 5 sao.

Bảo tàng Quảng Ninh là một trong điểm thu hút du khách.

Cùng với những điểm du lịch hấp dẫn, Quảng Ninh được đánh giá là có hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng về giao thông, với tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng kết nối đến nhiều tỉnh, thành phố, rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường bộ đến tỉnh. Ngoài ra, các hãng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đã mở chuyến trở lại sau thời gian dịch bệnh, nối Quảng Ninh với TP Đà Nẵng, TP HCM, với nhiều mức giá ưu đãi vào các ngày trong tuần.

Theo thống kê của ngành Du lịch, từ đầu tháng 7, lượng khách đến Quảng Ninh các ngày trong tuần đã tăng từ 30-50% so với các ngày trong tuần tháng 5 và tháng 6, bằng 60-70% so với các ngày cuối tuần. Đáng chú ý, nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã kín phòng cả các ngày trong tuần. Đây là tín hiệu đáng mừng cho những nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp trong suốt thời gian qua.  

Tuy nhiên, để ngành Du lịch Quảng Ninh phát triển bền vững trong thời điểm hiện nay, chất lượng dịch vụ chính là chìa khóa níu chân du khách và xây dựng thương hiệu Quảng Ninh là điểm đến thân thiện, an toàn và mến khách. Đây cũng là mục tiêu và cam kết lâu dài của các doanh nghiệp nói riêng và du lịch Quảng Ninh nói chung trên hành trình đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

V. Huy