Dư giả tiền bạc sau Tết, đầu tư vào đâu để sinh lời?

Chủ Nhật, 02/02/2020, 07:58
Sau kỳ nghỉ Tết, rất nhiều người dư giả tiền bạc. Vậy nên đầu tư vào đâu để đồng tiền tiếp tục sinh lời? Đây là câu hỏi của nhiều người, dù với mỗi cá nhân, tùy điều kiện và mục đích khác nhau, sẽ có những lựa chọn khác nhau.


Vàng sẽ lên ngôi?

Có lẽ kênh đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến là vàng. Với lợi thế thanh khoản cực cao, và cũng không nhất thiết phải có quá nhiều tiền, vàng luôn là ưu tiên số một của những người có tư tưởng “tích lũy”. Đặc biệt trước và sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, thị trường kim loại quý đang có sự biến động cực mạnh về giá, và tất cả mọi dự đoán đều cho rằng vàng sẽ tiếp tục tăng giá.

Thực tế, thị trường vàng khởi đầu năm mới 2020 với đà tăng liên tục bởi những bất ổn địa chính trị leo thang khiến cho nhu cầu đầu tư an toàn gia tăng, hiện tại trên 1.576 USD/oz. Trong năm 2019, giá vàng đã tăng tổng cộng 17,3%- theo số liệu FactSet. Ở trong nước, giá vàng năm vừa qua đã tăng tới gần 6 triệu đồng/lượng tương đương 16,3% giá trị - cao hơn so với diễn biến của thị trường chứng khoán và gấp hơn 2 lần so với gửi tiết kiệm ngân hàng. Còn kể từ đầu năm 2020 đến nay, giá vàng đã tăng gần 2 triệu đồng mỗi lượng, từ mức 42,75 triệu đồng/lượng phiên chốt năm 31-12-2019, hiện lên đến 44, 60 triệu đồng/lượng chiều ngày 31-1-2020.
Người dân có nhiều lựa chọn đầu tư sau dịp Tết

Điều đáng nói là tốc độ tăng giá của vàng sẽ chưa dừng lại- theo nhận định của hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư lớn trên thế giới. Có tới 80% nhà đầu tư Main Street tin rằng, vàng sẽ tăng giá trong năm nay, thậm chí nhiều người còn nghĩ vàng sẽ vượt đỉnh lịch sử năm 2011 và chạm 2.000 USD/oz. Trước đó, khi chưa xuất hiện dịch virus Corona, nhiều chuyên gia phân tích thị trường đã nhận định giá vàng năm 2020 có thể lập kỷ lục mới trong bối cảnh địa chính trị vẫn bất ổn, vì thế giới đầu tư sẽ đổ xô đi tìm tài sản trú ẩn an toàn, trong đó có kim loại quý.

Goldman Sachs, ABN AMRO, TD Securities,... cũng đưa ra dự báo giá vàng sẽ đạt mức 1.600 USD/oz. Nếu dự báo của các nhà đầu tư Main Street là đúng, rằng vàng sẽ tăng giá đạt ít nhất 1.600 USD/oz vào cuối năm nay, thì vàng trong nước sẽ ở mức xấp xỉ 45 triệu đồng/lượng (quy đổi theo tỷ giá hiện hành ở mức 23.230 đồng/USD), còn nếu giá lên đến 2.000 USD/oz như 25% ý kiến đưa ra thì quy đổi ra giá vàng trong nước sẽ không dưới 55 triệu đồng/lượng.

Đó là chưa kể, lãi suất thấp là một vấn đề thực sự nan giải đối với người gửi tiền tiết kiệm, và họ sẽ dùng vàng làm phương tiện thay thế. Nhà đầu tư huyền thoại Byron Wien cũng khuyên “để mắt đến vàng” trong năm 2020.

Các chuyên gia khuyên “để mắt” đến vàng trong năm 2020.

Gửi tiết kiệm ở đâu sinh lời cao?

Với những người không có nhiều kinh nghiệm đầu tư, cũng như không có “máu” kinh doanh, và tiền nhàn rỗi thực sự, nhất là những người già về hưu, thì gửi tiết kiệm là một kênh đầu tư luôn hấp dẫn vì tính an toàn và hiệu quả. Vậy, nên gửi tiết kiệm ở đâu để vừa có lãi suất cao lại vừa "săn" được lì xì của ngân hàng là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

Thực tế, nếu không thể gửi kỳ hạn dài mà chỉ dưới 6 tháng, thì ngân hàng nào cũng như nhau, đều có mức cao nhất chỉ là 5% do vướng trần lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn 1 – 3 tháng được niêm yết phổ biến trong khoảng 4,3-5%/năm.

Thế nhưng, chỉ cần lên tới kỳ hạn 6 tháng, lãi suất đã có sự phân hóa rõ rêt. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng tại 4 ngân hàng "Big4" chỉ ở mức 5,3%/năm, trong khi đa phần các ngân hàng tư nhân niêm yết trên 6%/năm, thậm chí lên tới 8%/năm. Nhóm ngân hàng niêm yết từ 6,5-7%/năm có thể kể đến Techcombank, SHB, VPBank, OCB. Nhóm ngân hàng niêm yết cao nhất là tại CBBank (8-8,4%/năm), NamABank (6,8-8,3%/năm), NCB (8%/năm),…

Với những dòng tiền dài hạn từ 12 tháng trở lên, người gửi càng có nhiều lựa chọn hơn nữa. Hiện trên thị trường, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng phổ biến từ 7-8,5%/năm. Nhóm niêm yết thấp nhất bao gồm 4 ngân hàng quốc doanh (6,8%/năm) và ACB (6,8-7,1%/năm), SHB (7%/năm),… Lãi suất 12 tháng cao nhất trên thị trường là tại CBBank và NamABank, từ 8-8,5%/năm, không phụ thuộc số tiền gửi lớn hay nhỏ. Còn ở kỳ hạn 24 tháng, nhiều ngân hàng niêm yết mức lãi suất trên 8%/năm.

Nên bỏ trứng vào nhiều giỏ

Còn với những kênh đầu tư khác như bất động sản hay chứng khoán, tiền ảo… thực sự không dễ thu lời. Thị trường chứng khoán năm mới không mấy suôn sẻ do ảnh hưởng từ dịch bệnh virus Corona. Phiên khai Xuân Canh Tý, VN-Index đã cắm đầu lao dốc ngay khi mở cửa, để mất gần 33 điểm và thủng mốc 960 điểm ngay trong phiên sáng.

Bước sang phiên giao dịch chiều, thị trường không có tín hiệu tích cực. Lực bán mạnh vẫn lan rộng khiến hàng trăm mã giảm điểm, VN-Index  chốt phiên giảm 31,88 điểm (-3,22%), xuống 959,58 điểm với 80 mã tăng, trong khi có tới 274 mã giảm và ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 11-10-2018. Chứng khoán thiếu tín hiệu tích cực, mà với nhiều người, đầu tư chứng khoán cũng đòi hỏi phải có kiến thức, thông tin, nên chỉ dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp mà thôi.

 Trong khi đó, bất động sản đòi hỏi phải có vốn lớn, thanh khoản lại kém, chưa kể xu hướng đầu tư bất động sản trong mấy năm trở lại đây cũng không được giới đầu tư coi trọng và thực tế, cũng đã không ít người ngậm đắng nuốt cay vì ném tiền vào nhà đất. Còn với tiền ảo, sự phập phù lên xuống, không có một bảo chứng nào về pháp lý khiến cho kênh đầu tư này đã bị quên lãng sau một thời gian làm mưa làm gió.

Cảnh cáo việc ném tiền thật vào tiền ảo là “được ăn cả, ngã về không”, chuyên gia tài chính Nguyến Trí Hiếu cho rằng “không có của từ trên trời rơi xuống” và “ném tiền thật vào tiền ảo là rất mạo hiểm” vì không có điều gì đảm bảo tính pháp lý cho các đồng tiền ảo, nên việc làm giá của “cá mập” là điều rất dễ xảy ra, cùng với nguy cơ mất tài khoản lúc nào cũng thường trực.

“Đầu tư vào đâu, sẽ còn phụ thuộc vào dòng tiền nhàn rỗi dài hạn hay ngắn hạn, nhu cầu cũng như mục đích đầu tư của từng người để lựa chọn kênh phù hợp. Song theo tôi, kênh đầu tư nào cũng có những lợi thế và rủi ro nhất định. Hãy là nhà đầu tư thông thái, và nên bỏ trứng vào nhiều giỏ”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo.

Hà An
.
.
.