Dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm 6,3-6,4%

Chủ Nhật, 16/10/2016, 08:41
Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG) vừa công bố Báo cáo Tình hình kinh tế tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2016, trong đó dự báo tăng trưởng GDP cả năm sẽ đạt khoảng 6,3-6,4%; trong khi lạm phát cả năm vào khoảng 4%.


Điểm lại diễn biến kinh tế trong quý III vừa qua, UBGSTCQG cho biết, tổng cung tăng mạnh hơn so với 2 quý đầu năm nhờ nông nghiệp và công nghiệp chế biến chế tạo. Cụ thể, nông nghiệp sau 2 quý tăng trưởng âm đã tăng trưởng dương trong quý 3. Trong khi tăng trưởng công nghiệp chế biến chế tạo duy trì mức tăng dần đều qua 3 quý.

Tuy nhiên tổng cầu vẫn tăng chậm hơn so với cùng kỳ. Điều đó thể hiện ở, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ (loại trừ yếu tố giá) 9 tháng đầu năm chỉ tăng 7,7% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng 9,1% của 9 tháng năm 2015. Trong khi cả xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng qua cũng đều tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. 

Mặc dù vậy, tính toán chỉ số dẫn báo (LEI) cho thấy, chỉ số LEI tháng 9-2016 (99,73 điểm) đang tiếp tục duy trì được đà tăng tháng thứ 7 liên tiếp; dự báo chỉ số này có thể đạt ngưỡng trên 100 điểm (xu hướng dài hạn) vào cuối năm 2016. Điều đó “báo hiệu một sự hồi phục mạnh hơn đối với tổng cầu của nền kinh tế”, UBGSTCQG nhận định.

Sau khi phân rã tăng trưởng, cộng với phân tích tổng hợp các yếu tố, UBGSTCQG cho biết, xu thế tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam vẫn đang duy trì được xu hướng tăng tích cực; tăng trưởng trong ngắn hạn sau 2 quý đầu năm giảm liên tiếp đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục trong quý III khi nông nghiệp và công nghiệp chế biến chế tạo phục hồi mạnh hơn. 

Song, với tình hình tăng trưởng 3 quý đầu năm thấp hơn khá nhiều so với dự kiến, cũng như giá dầu thế giới bình quân cả năm 2016 dự báo thấp hơn năm 2015, tăng trưởng của hai ngành nông nghiệp và khai khoáng khó đạt mức kế hoạch đề ra… UBGSTCQG dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2016 sẽ trong khoảng 6,3-6,4%.

Về lạm phát, UBGSTC cho biết, việc CPI tháng 9 năm 2016 tăng 3,14% so với tháng 12-2015 chủ yếu do tăng giá dịch vụ công (dịch vụ y tế đóng góp 51 % và dịch vụ giáo dục đóng góp 21 % vào tổng mức tăng trên). “Tuy nhiên, lạm phát cơ bản vẫn duy trì dưới 2% trong 9 tháng/2016 cho thấy sức ép từ tổng cầu đối với lạm phát không lớn”, cơ quan này nhận định.

Với nhận định trong quý IV giá lương thực, thực phẩm và năng lượng sẽ không có biến động lớn, theo UBGSTCQG, lạm phát trong quý 4 sẽ chủ yếu phụ thuộc vào chính sách giá dịch vụ y tế, giáo dục. 

“Nếu chưa tính tới tăng giá dịch vụ y tế, giáo dục trong những tháng cuối năm, lạm phát cả năm 2016 sẽ ở mức khoảng 4%”, UBGSTCQG dự báo. 

Ngoài ra, cơ quan này cũng dự kiến bội chi NSNN tiếp tục tăng nhanh trong 3 tháng cuối năm do việc đẩy nhanh nguồn vốn đầu tư từ NSNN để đảm bảo kế hoạch trong khi nguồn thu từ dầu thô, thu xuất nhập khẩu tiếp tục đạt thấp hơn dự kiến.

Lệ Thúy
.
.
.