Độc đáo vườn rau thủy canh ở xứ Huế có thể ăn sống tại vườn

Chủ Nhật, 28/01/2018, 16:06
Sau nhiều năm ấp ủ ý tưởng, từ tháng 8-2017, vợ chồng chị Lê Thị Tám đã quyết định đầu tư xây dựng nông trại Thảo Vy tại thôn Tây Trì Nhơn, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên- Huế để sản xuất rau sạch theo phương pháp thủy canh công nghệ cao. 

Đây là mô hình trồng rau sạch quy mô lớn đầu tiên tại Huế được giới chuyên môn và cơ quan chức năng đánh giá cao về độ an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, rau sạch được trồng tại đây có thể ăn ngay tại vườn.

Rau sạch được trồng trong nhà kính tại nông trại Thảo Vy.

Anh Tùng, chủ nông trại rau sạch cho biết, nếu như ở TP Đà Lạt, Lâm Đồng hoặc các tỉnh thành khác việc trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh không còn xa lạ với bà con nông dân thì ở Huế, mô hình này rất mới mẻ. Với phương pháp thủy canh, dung dịch thủy canh được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Quy trình trồng rau sạch được thực hiện hoàn toàn khép kín.

Để thực hiện mô hình, vợ chồng anh Tùng, chị Tám đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống nhà lưới và giàn thủy canh. Trước khi cây được đưa lên giàn, các công nhân làm việc tại vườn rau sử dụng xơ dừa được xử lý nấm bệnh để ươm hạt giống. Để đảm bảo chất lượng rau, nông trại nhập 100% các loại hạt giống từ Hà Lan về để gieo trồng.

Chủ nông trại chọn 100% loại giống có nguồn gốc xuất xứ từ Hà Lan để gieo trồng dù giá thành đắt hơn nhiều lần so với giống cây trong nước.

Hiện mỗi ngày, vườn rau của gia đình chị Tám cung ứng một số lượng lớn rau sạch đến các cửa hàng, siêu thị ở Huế. Ngoài ra, nhiều trường học tại Huế cũng đăng ký mua rau sạch tại vườn này để làm thức ăn cho học sinh bán trú nhằm đảm bảo độ an toàn.

Vườn rau xà lách xanh mướt bên trong nông trại Thảo Vy. Từ đây, rau sạch được thu hoạch và đưa đi cung ứng tại các cửa hàng rau sạch, siêu thị, trường học.

Rau, hành được trồng trên giàn thủy canh.

Bình quân mỗi ngày vào dịp cận Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, vườn rau sạch này cung ứng hàng trăm kg rau ra thị trường.

Với phương pháp thủy canh, nước và chất dinh dưỡng được truyền trực tiếp đến khay chứa để nuôi dưỡng cây trồng.

Sau gần 1 tháng gieo trồng, nhân viên vườn rau tiến hành thu hoạch rau xà lách xoong để gieo trồng lại đợt khác.

Rau sạch được trồng tại nông trại Thảo Vy có thể ăn ngay tại vườn.

Đường ống dẫn nước và chất dinh dưỡng từ các bình chứa đến tận gốc cây.

Những bình chứa nước và chất dinh dưỡng cỡ lớn được lắp đặt bên trong nhà kính. Cứ khoảng 2 tiếng đồng hồ, nhân viên cho chạy máy trong 15 phút để truyền nước, khoáng chất đến cây.

Ngoài trồng các loại rau, vườn còn trồng thêm nhiều loại củ quả khác, trong đó có cà chua.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên- Huế, việc trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh góp phần giúp người nông dân hướng đến sản xuất rau an toàn, không dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ môi trường.


Anh Khoa
.
.
.