Doanh nghiệp đề nghị thành phố hỗ trợ "gỡ rối"

Thứ Tư, 08/03/2017, 10:09
Ngày 7-3, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng cùng lãnh đạo UBND TP gặp gỡ doanh nghiệp (DN) với chủ đề “Đồng hành và phát triển cùng DN”. Tại buổi gặp gỡ có rất nhiều ý kiến bức xúc, vướng mắc của DN trong nhiều lĩnh vực, đề nghị lãnh đạo thành phố gỡ rối, hỗ trợ.

Bức xúc về việc các siêu thị ngoại đẩy mức chiết khấu quá cao so với siêu thị nội, khiến DN rơi vào tình cảnh khó khăn, bà Lê Thanh Lâm - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food (Saigon Food) cho biết, xu hướng người tiêu dùng (NTD) mua hàng ở hệ thống siêu thị ngày càng tăng vì họ lo sợ thực phẩm không an toàn bên ngoài chợ không được kiểm soát. Đó cũng là nguyên nhân thúc đẩy hệ thống siêu thị ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, hầu hết các hệ thống siêu thị ngoại đều đã đổi chủ, theo đó có nhiều thay đổi về hoạt đông, hệ thống chính sách siêu thị đã làm ảnh hưởng lớn đến DN. Cụ thể, từ trước giờ các siêu thị ngoại có mức chiết khấu tăng cao, sau khi đổi chủ lại tiếp tục tăng cao hơn nữa, điển hình nhất là BigC. Chịu hết xuể, đỉnh điểm là các DN Câu lạc bộ DN ngành thủy sản của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) đã liên kết nhau đấu tranh, cuối cùng chiết khấu giảm đến mức 15%. Việc này chưa từng xảy ra ở Việt Nam, nhưng động thái này của các DN Việt cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho tất cả hệ thống siêu thị ngoại đang hoạt động tại Việt Nam.

Đáng chú ý là sau sự kiện này, hệ thống Vingroup cũng đã giảm chiết khấu đến 50% cho hầu hết DN Việt và chi phí vận chuyển bằng 0. Bà Lâm cho biết, hiện nay siêu thị nội chiết khấu cao nhất là 10%, trong khi đó siêu thị ngoại 15-30%. Do vậy, các DN phải tìm đến siêu thị nội nhưng hệ thống siêu thị nội lại không phát triển đồng bộ, nhanh chóng. Vì vậy, đề nghị Nhà nước cần hỗ trợ cho hệ thống siêu thị nội phát triển, tạo cơ hội cho DN Việt Nam.

Ngoài ra, đề nghị các siêu thị nội giữ mức chiết khấu như hiện nay, hoặc có thể giảm để DN tập trung đẩy mạnh bán hàng ở hệ thống siêu thị nội. Về vấn đề an toàn thực phẩm, theo bà Lâm, nhiều siêu thị đã không chọn lọc kỹ nên đưa nhiều sản phẩm không an toàn vào siêu thị.

Trước vấn đề trên, bà Lâm kiến nghị cần kiểm soát chặt nguồn hàng vào siêu thị. Ngoài ra, bên cạnh việc nói sản phẩm không an toàn thì cũng cần giới thiệu tôn vinh sản phẩm tốt, đạt chuẩn để cho NTD có nhận thức đúng.

DN than trời vì mức chiết khấu vào siêu thị ngoại quá cao.

Lo ngại về sự cạnh tranh giữa các tập đoàn kinh tế lớn của nước ngoài và DN Việt tại “sân nhà”, ông Diệp Dũng – Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op cho rằng: “Phải tìm cách xây dựng chuỗi giá trị cung ứng cho các ngành”. Ông Dũng cho biết, các tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc - Đài Loan muốn đầu tư ở một quốc gia nào thì bao giờ cũng vậy, họ có những nhà cung ứng đi kèm giống như một… binh đoàn. Vấn đề là làm sao để DN Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng này?

Theo ông Dũng, DN phải đáp ứng 3 điều kiện: Phải chuẩn hóa về chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa quy trình sản xuất, và chuẩn hóa về hệ thống quản lý. Vì vậy, cần hỗ trợ tài chính cũng như chính sách từ phía chính quyền thành phố để giúp DN thực hiện các chuẩn hóa trên bước vào được chuỗi giá trị. Ông Dũng cho rằng, DN Việt Nam không hoặc ít có sự liên kết. Nhiều DN chỉ muốn bán được hàng chứ không nghĩ rằng phải giữ lấy thị phần. Đó là điểm yếu của DN Việt so với DN ngoại.

Ngoài ra, theo ông Dũng, đã có nhiều chính sách hỗ trợ thâm nhập thị trường, xuất khẩu... nhưng sắp tới cần chọn thị trường trọng điểm. Nếu dàn trải thì nguồn lực sẽ yếu.

Ngoài vấn đề cạnh tranh trên thị trường bán lẻ, năng lực DN nội và ngoại, cũng còn rất nhiều vấn đề khác được các DN phản ánh khó khăn, đề xuất như: vấn nạn hàng giả; xây dựng thương hiệu DN; thủ tục hành chính trong kinh doanh; DN khó tiếp cận vay vốn, đầu tư, hạ tầng, cấp phép...

Bí thư Đinh La Thăng hoan nghênh tất cả đề xuất, ý tưởng, hiến kế của DN. Theo ông, những sáng kiến, ý tưởng rất tâm huyết, không chỉ cho DN, mà cho thành phố. Ông rất mong cộng đồng DN tiếp tục góp ý, hiến kế thường xuyên hơn.

Thúy Hà
.
.
.