Doanh nghiệp Canada tăng cường giao thương với Việt Nam

Chủ Nhật, 03/03/2019, 10:44
Ngày 28-2, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Canada tại Việt Nam, phái đoàn xuất khẩu đậu nành Canada (Soy Canada) tổ chức hội thảo: “Ngành công nghiệp đậu nành của Canada”.

Ông Chris Forbes- Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Canada và phái đoàn gồm đại diện Hiệp hội đậu nành cũng như các doanh nghiệp (DN) sản xuất, xuất khẩu sản phẩm đậu nành của Canada đã giới thiệu về ngành công nghiệp đậu nành tiên tiến của Canada, đồng thời kết nối giao thương với các DN nhập khẩu của Việt Nam.

Theo Soy Canada, về nhập khẩu đậu nành không biến đổi gien (non- GMO), Việt Nam xếp thứ tư (đạt 69,6 triệu đô la Canada), chỉ đứng sau Nhật Bản, Trung Quốc và Malaysia. Đặc biệt, xuất khẩu đậu nành Canada sang Việt Nam tăng trưởng liên tục và tăng gấp đôi vào năm 2018 (so với năm 2012). 

Trong nông nghiệp, đậu nành là một trong những sản phẩm chủ lực của Canada với diện tích trồng ngày càng tăng. So với năm 2010, diện tích trồng đầu nành năm 2017 đã tăng lên 504% (3,1 triệu hécta), với sản lượng trong đạt hơn 7,7 triệu tấn, mức tăng cao nhất trong lịch sử.

Riêng nông sản và thủy hải sản đã chiếm hơn một nửa mặt hàng xuất khẩu của Canada vào Việt Nam. Năm 2018, xuất khẩu Canada trong lĩnh vực này đạt 612,4 triệu đô la Canada (chiếm 58% kim ngạch xuất khẩu). Các sản phẩm chủ lực từ Canada gồm: lúa mì, dầu hạt, thủy hải sản, thức ăn chăn nuôi, thịt, trái cây và sản phẩm sữa. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN.

Với việc Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực (tại Canada từ ngày 30-12-2018 và tại Việt Nam từ ngày 14-1-2019), các ý kiến tại hội nghị cho rằng, sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng giao thương giữa 2 nước. 

Cụ thể, sau khi Hiệp định hoàn tất lộ trình cắt giảm thuế, 94% sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Canada sẽ có lợi thế trong việc xuất khẩu đến thị trường các nước trong khối, bao gồm Việt Nam. Các sản phẩm của Canada được cắt giảm thuế nhiều nhất và hiện cũng được quan tâm nhiều nhất tại thị trường Việt Nam bao gồm: Thủy hải sản, thịt bò, trái cây, lúa mì và thực phẩm chế biến.

Riêng các sản phẩm dầu và thức ăn làm từ đậu nành của Canada, hiện đang và sẽ cắt giảm thuế quan theo lộ trình cam kết, bên cạnh sản phẩm đậu thô đã được miễn áp thuế, sẽ tạo động lực tăng trưởng thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.
T.Hà
.
.
.