"Đại hạ giá", tàu thanh lý của Vinalines vẫn ế

Thứ Năm, 26/04/2018, 09:07
Trải qua các lần bán (đấu giá, chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế), tàu Vinalines Sky của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đến nay vẫn không bán thành công do đơn vị chào hàng đưa ra giá thấp hơn giá khởi điểm phê duyệt.

Theo kết quả chào giá cạnh tranh mua tàu, Vinalines nhận được tổng cộng 8 thư chào giá nhưng không có người mua nào đưa giá bằng và cao hơn giá khởi điểm 4,1 triệu USD đã được Vinalines phê duyệt.

Theo bản kết quả chào giá trên thì người mua có giá chào cao nhất gần sát với giá khởi điểm là Công ty CP Vật tư Hàng hải H.P.C (Công ty HPC) với giá chào 89,5 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, tương đương khoảng 3,9 triệu USD). Mặc dù Vinalines liên hệ đàm phán với Công ty HPC để đàm phán giá, đề nghị người mua tăng giá, tuy nhiên, phía Công ty HPC không tăng thêm.

Theo đánh giá của Vinalines, việc tổ chức bán tàu Vinalines Sky đã thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, đảm bảo công khai, minh bạch và chào bán thực hiện rộng rãi, trải qua các lần bán (tính cả lần đàm phán cuối cùng), mức giá mà Công ty HPC đã trả là mức giá cao nhất từ trước đến nay và gần đạt được mức kỳ vọng, phê duyệt.

Vinalines thừa nhận, nếu tổ chức bán đấu giá vòng 3 cũng không mang lại kết quả khả quan hơn, thậm chí, có thể rơi vào tình thế luẩn quẩn và phát sinh chi phí neo chờ bán rất lớn (tối thiểu khoảng 100.000 USD) cho Vinalines.

Tàu Vinalines Sky của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) có trọng tải 42.717 DWT, đóng năm 1997 tại Ishikawa, Nhật Bản. Tàu được mua năm 2007 với mức giá 661 tỷ đồng. Tàu có độ tuổi 21, được xác định là “già” để khai thác, không có người thuê, phải neo chờ hàng dẫn đến tổn thất về doanh thu hoặc bị ép giá.

Vinalines đã thuê Công ty CP Bán đấu giá tài sản Việt Nam làm đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức đấu giá và tổ chức bán chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế sẽ được bán với giá khởi điểm là 154,38 tỷ đồng, tương đương 6,7 triệu USD. Tuy nhiên, cuộc bán đấu giá không thành công do không có khách hàng nào quan tâm mua hồ sơ và đặt cọc.

Đặng Nhật
.
.
.