Cung ứng nhiều loại sản phẩm để người dân phòng, chống dịch

Thứ Sáu, 07/02/2020, 08:13
Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến ngày càng phức tạp, đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.


Trước thực tế trên, nhiều giải pháp đã được các cơ quan chức năng đưa ra, nhằm khuyến cáo người dân có những biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV hiệu quả, một trong số đó là huy động mọi nguồn lực để sản xuất, cung ứng khẩu trang, nước sát trùng, kháng khuẩn, nước rửa tay khô, găng tay y tế cho người dân trong phòng chống dịch.

Nỗ lực sản xuất nước rửa tay khô cung ứng cho thị trường

Có mặt tại điểm bán giới thiệu sản phẩm của Công ty CP xà phòng Hà Nội chiều ngày 6-2, rất đông người dân đợi xe hàng của công ty đến để mua nước rửa tay khô. Do số lượng người đợi đông, cửa hàng đã phát phiếu số thứ tự cho từng người trong lúc chờ xe hàng tới.

Anh Nguyễn Văn Hưng, có mặt tại đây từ đầu giờ chiều cho biết, khi biết thông tin ở đây bán hàng bình ổn giá và có sản phẩm nước rửa tay khô bán cho người dân hàng ngày nên đã đi từ sớm, xếp hàng chờ tới lượt. Hôm nay, sản phẩm Hasoco đưa ra là chai rửa tay khô có dung tích 190ml. Anh Hưng chỉ là 1 trong số hơn 50 người đang đứng, ngồi chờ đợi hàng về để mua. Theo thông báo của cửa hàng, mỗi người hôm nay chỉ được mua 2 chai dung tích 190ml, để ai đến cửa hàng cũng mua được và đảm bảo đủ dùng cho gia đình.

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Hoà phụ trách kinh doanh của Công ty CP xà phòng Hà Nội (Hasoco) cho biết, đối với dịch virus Corona, công ty đã chuẩn bị nguồn hàng, nguyên vật liệu trong đó có cồn và bao bì để cùng sản xuất ra sản phẩm, số lượng công nhân tăng lên 50%, làm 3 ca liên tục để cố gắng đưa ra sản phẩm cung ứng ra thị trường cho người dân sử dụng phòng chống dịch.

Hiện, công ty đang nỗ lực hết sức, mỗi ngày công ty cung cấp ra thị trường khoảng 6 tấn hàng, khoảng 50.000 chai sản phẩm. Theo ông Hoà, hiện nay, nguồn nguyên liệu cũng đang khan hiếm, các nhà cung cấp trong chuỗi để tạo ra sản phẩm cũng gặp khó trong việc cung cấp nguyên vật liệu. Hiện, nguồn nguyên vật liệu vẫn về hàng ngày để đáp ứng đủ nhu cầu.

“Khó khăn nhất hiện nay là bao bì, vì họ cũng bị chịu nhiều sức ép từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu, tiến độ, họ cung cấp cho mình cũng hạn chế. Hiện nay, công ty cũng đưa ra những mẫu mới, chai 190ml, can 1,8 lít; 5lít, 10-20 lít… để cung cấp cho các doanh nghiệp, cơ quan ban ngành để đảm bảo cho công tác chống dịch. Dự kiến, ngày 10-2 công ty sẽ có can 20lít đưa ra thị trường. Hiện, các DN có nhu cầu lớn thì cần phải đặt trước thì công ty mới sắp xếp để sản xuất và cung ứng được”, ông Lê Quang Hoà nói.

Trong khi đó, tại các siêu thị, sản phẩm nước rửa tay khô luôn trong trong tình trạng hết hàng, đơn cử như tại siêu thị Coopmart ngày 5-6/2, chỉ trong buổi sáng khẩu trang và nước rửa tay khô đều hết sạch, mỗi ngày siêu thị bán một số lượng nhất định cho người dân nhưng vẫn không đủ hàng để bán.

Theo giám đốc siêu thị Coopmart Hà Đông thì mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay khô bán tại siêu thị mỗi ngày được phân bổ một số lượng nhất định, người tiêu dùng được mua số lượng giới hạn với giá thành bình ổn, đúng giá niêm yết. Đồng hành với người tiêu dùng, các hệ thống siêu thị lớn như Big C, CoopMart, Vinmart… đều gia tăng các đơn hàng để đáp ứng nhu cầu gia tăng của người dân trong lúc phòng chống dịch.

Ông Đỗ Huy Lập, Giám đốc Công ty CP xà phòng Hà Nội cho biết, trước tình trạng dịch bệnh, công ty đưa sản phẩm nước rửa tay khô Kazoku ra thị trường và bán với giá không lợi nhuận. Để mỗi người dân đến cửa hàng mua sản phẩm đều có và nâng cao ý thức vệ sinh, sử dụng phòng chống dịch. Nước rửa tay khô Kazoku không dùng nước loại sạch vi khuẩn gây hại, đẩy lùi vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể, giữ cho tay người dùng luôn sạch sẽ và mềm mại.

Ông Phan Văn Hiệu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dược mỹ phẩm CVI cho biết, để có Gel rửa tay khô cung cấp cho người dân trong giai đoạn này, công ty đã đầu tư dây truyền sản xuất, đưa nhà máy sản xuất Gel rửa tay khô xát khuẩn vào hoạt động. Trong đợt đầu, dự kiến sẽ có mấy chục ngàn lọ Gel ra lò sẽ giành để phát miễn phí cho người dân.

Doanh nghiệp dệt may sẵn sàng các nguồn lực để ưu tiên sản xuất khẩu trang.

Huy động các công ty may sản xuất khẩu trang kháng khuẩn

Cùng với nước rửa tay khô, thì khẩu trang đang cũng đang “ nóng” lên từng ngày. Trong lúc khẩu trang khan hiếm, ngoài thị trường bị đẩy giá lên từng giờ, nhu cầu của người dân lớn mà vẫn không có hàng. Trước tình huống này, để kiểm soát dịch bệnh, và nâng cao sự phòng chống dịch bệnh trong cả nước Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã huy động tổng lực, theo đó các doanh nghiệp trực thuộc Vinatex đã sẵn sàng sản xuất khẩu trang kháng khuẩn ngừa lây nhiễm virus Corona không lợi nhuận, bán chỉ 7 nghìn/chiếc tới tận tay người tiêu dùng.

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Vinatex khẳng định, khẩu trang không phải mặt hàng đang làm hàng ngày đối với nhiều doanh nghiệp dệt may nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và để đáp ứng nhu cầu thị trường, hai ngày gần đây, các doanh nghiệp trực thuộc Vinatex đã tổ chức sắp xếp dây chuyền, triển khai công nghệ để sản xuất mặt hàng này. Theo đó, đơn vị có thể đảm bảo nguồn cung vải và cung ứng ra thị trường từ 300.000-400.000 sản phẩm/ngày, mặt hàng khẩu trang được làm từ vải dệt kim kháng khuẩn giá chỉ 7.000 đồng/chiếc. Đây là mức giá tương đương với chi phí sản xuất.

Ngoài ra, Vinatex đã yêu cầu các công ty may ở địa phương nào thì cung ứng sản phẩm ngay tại địa phương đấy. Tức là, tập đoàn dùng mạng lưới doanh nghiệp dệt may phủ kín toàn quốc để tạo ra các điểm sản xuất và cung ứng khẩu trang tại chỗ.

Đây thực sự là một tin vui đối với người tiêu dùng trước sự khan hiếm và giá bán khẩu trang “như bị lên đồng” trong mấy ngày vừa qua, và hầu hết doanh nghiệp sản xuất khẩu trang trên thị trường bị lệ thuộc vào nguồn cung nguyên liệu Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp cho biết lượng nguyên liệu chỉ đủ phục vụ sản xuất trong vòng 1 tháng. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp đã chung tay đồng hành với người dân, chia sẻ với người tiêu dùng trong những lúc khó khăn nhất.

Ông Trần Việt, Tổng Giám đốc Công ty Dệt kim Đông Xuân cho biết, trước nhu cầu lớn của người dân về mặt hàng khẩu trang, “công ty đã tăng ca làm liên tục. Hiện giờ là 23h mà tôi vẫn đang ở xưởng cùng với công nhân để sản xuất, kịp cho các đơn hàng. Với mỗi người công nhân trong dịp này cũng muốn sản xuất nhanh để có hàng phục vụ người tiêu dùng. Sản phẩm khẩu trang của Công ty Dệt kim Đông Xuân được làm bằng vải dệt kim có 2 lớp, trong đó có một lớp kháng khuẩn, tái sử dụng khoảng 30 lần giặt, giá bán lẻ sản phẩm chỉ 7.000 đồng/chiếc. Chúng tôi mong muốn cung cấp sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng, để người dân sử dụng với giá thành tốt nhất” ông Việt chia sẻ.

Trước nhu cầu cấp thiết của thị trường hiện nay, công ty có thể mở rộng quy mô để sản xuất khẩu trang kháng khuẩn với sản lượng lên đến 300.000 chiếc mỗi ngày nếu có sự hợp tác của các doanh nghiệp may khác cùng vào cuộc, nhận vải về may.

Theo Bộ Công thương, trong 10 ngày tới tập đoàn dệt may và các doanh nghiệp thành viên như May 10, Hanosimex, Tổng Công ty May Hưng Yên, Tổng Công ty Dệt May Hòa Thọ, Dệt May Huế, May Đồng Nai… sẽ cấp phát miễn phí cho người lao động và nhân dân nửa triệu chiếc khẩu trang tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành nơi có nhà máy, doanh nghiệp trú đóng.

Lưu Hiệp
.
.
.