Canada - thị trường tiềm năng lớn

Thứ Sáu, 16/10/2020, 08:05
Ngày 14-10, Trung tâm xúc tiến thương mại TP Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức hội thảo “Mở rộng thị trường Bắc Mỹ và ASEAN trong ngành thực phẩm và nông sản”. Ông Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc ITPC cho biết, TP Hồ Chí Minh hiện đóng góp khoảng 23% tổng sản phẩm quốc nội, 1/3 ngân sách quốc gia, 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa, 1/2 số khách du lịch quốc tế và 30% tổng số dự án FDI vào Việt Nam.

Riêng năm 2020, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 song hoạt động XK của TP Hồ Chí Minh vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định. “Về quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada, những năm gần đây có bước phát triển vượt bậc, đặc biệt sau khi thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN và Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ”, ông Tuấn nói.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2019, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Canada đạt 6,2 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2018. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, thương mại song phương Việt Nam – Canada vẫn giữ được mức tăng trưởng 0,1%. Việt Nam hiện nằm trong top 10 thị trường XK hải sản của Canada. Hiện nay Việt Nam nằm trong top 3 các quốc gia XK thủy sản trên thế giới, riêng Canada nằm trong top 5 XK thủy sản Việt Nam. Canada là thị trường đơn lẻ nhưng có tốc độ phát triển khá tốt trong 5 năm qua. Điều đáng ngạc nhiên, từ tháng 1 đến tháng 8-2020, ảnh hưởng dịch tất cả các nước trên thế giới đều bị sụt giảm, nhưng Canada tăng 2% so với 2019 và dự kiến đến hết 2020 XK sang thị trường này tăng khoảng 20%.

Các DN mong muốn tiếp cận thị trường Canada.

Tại hội thảo, nhiều DN mong muốn tiếp cận thị trường Canada để xuất, nhập khẩu hàng hóa. Ông  Paul Lansbergen – Chủ tịch hội đồng thủy sản của Canada cho biết, các DN nên kết nối với các nhà phân phối tại Canada hoặc gửi email. Bà Đào Phương Thúy – Chủ tịch Câu lạc bộ Việt Nam – Canada Hub Solutions cũng cho rằng: Nguyên tắc tìm hiểu đối tác của mình về XNK thì tối thiểu phải có 4 bên tham gia: Người mua, người bán, ngân hàng bên người mua, ngân hàng bên người bán. Cách mà DN tìm hiểu rõ đối tác của mình nhất đó là thông qua hệ thống ngân hàng. Nhưng đến thời điểm hiện nay Việt Nam chưa có văn phòng đại diện tại Canada và ngược lại Canada cũng chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Để DN XNK tìm kiếm đối tác phát triển bền vững, có 3 giải pháp: Sử dụng các mối quan hệ từ một nhà NK, bởi thị trường Canada coi trọng việc giới thiệu của một đối tác tin cậy; Thứ 2 là cần có sự hỗ trợ từ hệ thống ngân hàng; Thứ 3, mở văn phòng đại diện và cử người sang tìm hiểu thị trường Canada.

Theo các chuyên gia, các lĩnh vực tiềm năng DN Việt Nam có thể phát triển mạnh như thủy sản, đồ gỗ nội thất, dệt may, giày dép và hàng nông sản. Với lợi thế là một “trung tâm” FTA ở châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam sẽ là cầu nối để đưa hàng hóa và dịch vụ của Canada tiếp cận với thị trường 660 triệu người tiêu dùng của ASEAN, cũng như tới các thị trường quan trọng khác tại khu vực.

Thúy Hà
.
.
.