Cải mầm đá Trung Quốc đội lốt Sa Pa tràn ngập thị trường

Thứ Hai, 11/12/2017, 09:59
Ít người biết rằng, cải mầm đá vào thời điểm này gần như 100% là hàng Trung Quốc đội lốt, bởi cải mầm đá Sa Pa có rất ít và chưa đến vụ thu hoạch.

Rau cải mầm đá vài năm trở lại đây trở thành món ăn đặc sản được người tiêu dùng săn lùng tìm mua dù đầu mùa giá rau còn đắt hơn thịt lợn. Song, rất ít người biết rằng, cải mầm đá vào thời điểm này gần như 100% là hàng Trung Quốc đội lốt, bởi cải mầm đá Sa Pa có rất ít và chưa đến vụ thu hoạch.

Từ đầu tháng 11 khi tiết trời se se lạnh thì trên các chợ mạng như Chợ quê, Đặc sản Tây Bắc… đã có khá nhiều người rao bán rau cải mầm đá. Với những lời quảng cáo như “mùa lạnh đã đến và rau cải mầm đá, đặc sản của Sa Pa, Lào Cai đã vào mùa”, hay “cải mầm đá không những là món ăn mà còn là vị thuốc bồi bổ xương khớp, giã rượu và tiết trời đã lạnh, cải mầm đá Sa Pa đã vào mùa rất ngọt”…

Các facebooker rao bán cải mầm đá đều thông tin, cải mầm đá có hình dáng giống như cải ngồng nhưng có thêm nhiều nhánh mọc xung quanh nhìn như hình tháp nhọn, có màu xanh tươi non, các nhánh đều mập mạp. Đặc sản cải mầm đá có thể dùng luộc, xào ăn giòn, ngọt, thơm như cơm tám nhưng đậm vị hơn, cảm giác ăn rau mà giống như ăn thịt. Một cây cải mầm đá có trọng lượng khoảng 1-2kg. Khách muốn ăn phải đặt hàng trước vì cải về đến đâu cháy hàng đến đó.

Theo đó, giá rau cải mầm đá cũng được rao bán khá “chát”, từ 45.000-60.000 đồng/kg. Các tiểu thương cho biết, do cải mầm đá Sa Pa mới vào mùa, lượng thu hoạch ít nên giá cao. Như vậy, để có đủ một bữa ăn cho gia đình thì số tiền phải bỏ ra để mua rau cải mầm đá cũng ngót nghét 100.000 đồng.

.
Cải mầm đá đắt như thịt lợn đang được rao bán khá nhiều.

Chị Nguyễn Lê Huyền My ở Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ, chị vừa đặt được gần 2kg cải mầm đá Sa Pa với giá 57.000 đồng/kg. “Họ hẹn cuối tuần này sẽ giao và cho biết, đợt cải mầm đá này ngọt hơn đợt trước vì trời càng lạnh và đã vào sâu vụ hơn. Tính ra, 1 cây cải mầm đá gần 2kg, ăn còn đắt hơn cả thịt lợn”, chị Huyền My bộc bạch.

Cũng theo chị Huyền My, cải mầm đá có thể chế biến thành khá nhiều món, ăn lạ miệng  như luộc chấm mắm trứng, xào tỏi. “Đợt giữa tháng 11 tôi đặt mua 1 cây cải mầm đá gần 3kg mà giá 65.000 đồng/kg cơ, đợt này rẻ hơn rồi chắc đã vào mùa”, chị Huyền My cho hay.

Theo tiết lộ của một đầu mối buôn cải mầm đá tại TP Lào Cai Trần Thùy Dung thì hiện cải mầm đá đã vào mùa, giá không còn cao như tháng 11. Tuy vậy, phần lớn cải mầm đá đưa về các thị trường lớn như Hà Nội tiêu thụ đều có xuất xứ từ Côn Minh, Trung Quốc chứ không phải Sa Pa, Lào Cai như quảng cáo.

Theo chị Dung, mầm đá Trung Quốc hàng đẹp, một cây thường nặng từ 1-3kg. Nếu bảo quản ở nhiệt độ thường thì được khoảng 4 ngày, để tủ lạnh ngăn mát thì được lâu hơn. Còn nếu đã dính nước thì chỉ 2 ngày là bị thối hỏng. Giá bỏ sỉ là 21.000 đồng, phí vận chuyển về Hà Nội tính 1.000 đồng/kg.

Chị Thùy Dung cho biết, giá cải mầm đá đổ về xuôi tính theo ngày chợ chứ không có giá cố định. Như ngày hôm nay (7-12) giá đổ buôn là 25.000 đồng/kg. Lấy với số lượng lớn từ vài ba tấn/ngày cũng có thể cung cấp.

Không chỉ đầu mối này mà nhiều đầu mối khác cũng đang rao buôn rau mầm đá Trung Quốc với giá từ 20.000-25.000 đồng/kg, tuỳ thời điểm. Các chủ hàng cũng đều khẳng định, số lượng bao nhiêu họ cũng đáp ứng được, song nếu khách lấy 0,5-1 tấn/lần thì phải báo trước 1 ngày để họ chủ động đặt hàng.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai Nguyễn Anh Tuấn thông tin, cải mầm đá bên Trung Quốc trồng khá nhiều, còn ở trên Sa Pa mới trồng được khoảng 2 năm trở lại đây. 

Diện tích cải mầm đá trên toàn tỉnh Lào Cai không nhiều, chỉ khoảng 10ha, chủ yếu trồng tại Bắc Hà và Sa Pa. Sản lượng thu hoạch được khoảng 40 tấn/ha. Cải mầm đá Sa Pa cho thu hoạch từ mùa Đông sang đến mùa Xuân. Trọng lượng cải mầm đá Sa Pa thường đạt gần 1 kg/cây, to nhất 1,5 kg/cây.

“Năm nay, cải mầm đá chưa được thu hoạch nên chưa có bán trên thị trường. Còn giá cải mầm đá Sa Pa năm 2016 bán buôn tại ruộng là 20.000 đồng/kg, bán lẻ giá 25.000-30.000 đồng/kg”, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Chi Linh
.
.
.