Các Bộ trưởng TPP nhóm họp ở Đà Nẵng

Thứ Năm, 09/11/2017, 16:57

Ngày 9-11, các Bộ trưởng Kinh tế của 11 nước tham gia đàm phán hiệp định thương mại tự do Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) (không có Mỹ) đã nhóm họp ở TP. Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng phụ trách Phục hồi Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi.


Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết trong ba ngày qua, các nhà đàm phán cấp cao đã nỗ lực để thu hẹp bất đồng. Kết quả đạt được là rất tích cực. Các bên đã đạt được đồng thuận trong một số vấn đề khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được một gói cam kết cuối cùng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Việt Nam sẽ đóng góp tích cực cùng các thành viên trong TPP để có kết quả tích cực nhất, đáp ứng được lợi ích của các thành viên.

Hội nghị Bộ trưởng TPP diễn ra bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Đà Nẵng. Theo dự kiến, hội nghị kéo dài 2 ngày 9 và 10 tháng 11. TPP được ký kết chính thức vào ngày 4-2-2016 giữa 12 nước tham gia gồm Mỹ, Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam. Đây là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với phạm vi cam kết rộng (bao gồm cả các vấn đề thương mại và phi thương mại) và mức độ cam kết rất cao.

Tuy nhiên, ngay sau khi lên nắm quyền hồi tháng 1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp rút nước này khỏi TPP. Trước động thái đó của Mỹ, 11 nước thành viên còn lại đã nỗ lực hồi sinh thỏa thuận này. Sau vòng đàm phán mới nhất diễn ra tại Nhật Bản đầu tháng 11, các trưởng đoàn đàm phán của 11 nước thành viên TPP còn lại đều tỏ ý muốn đạt được tiến triển và kết quả tại Hội nghị Cấp cao APEC 2017. 

H.Chi-T.Nhân
.
.
.